Gia đình và nhà trường kết hợp đẩy lùi tệ nạn ma túy ở tuổi vị thành niên

Giáo dục | 15:06:00 18/06/2021

TNV - Để giới trẻ thực sự là chủ nhân của đất nước và tránh xa tệ nạn ma túy, gia đình và nhà trường phải kết hợp chặt chẽ trong công tác phòng, chống ma túy.

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới, khó kiểm soát, trong khi công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai còn nhiều bất cập, hiệu quả thấp.  

Ma túy là mối đe dọa to lớn không chỉ đối với tầng lớp thanh niên mà còn là hiểm họa chung của toàn cầu. Để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội, gia đình và nhà trường phải phối hợp chặt chẽ.

Gia đình kết hợp chặt chẽ cùng nhà trường trong phòng chống ma túy 

Để giới trẻ thực sự là chủ nhân của đất nước, hơn bao giờ hết rất cần đến trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó mỗi gia đình phải thực sự là tổ ấm, là bến bờ yêu thương để nuôi dưỡng, hình thành nhân cách con trẻ, là pháo đài an toàn, vững chắc để ngăn chặn tội phạm nói chung và tội phạm ma tuý nói riêng xâm nhập vào gia đình và giới trẻ. 

Phòng, chống ma túy từ gia đình là trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình. Nhận thức đúng vai trò và hỗ trợ cách làm đúng để phòng, chống ma túy từ gia đình, chúng ta sẽ có những tổ ấm, môi trường trong lành cho thanh thiếu niên. Gia đình cần giáo dục cho con cái hiểu sâu sắc tác hại do ma tuý gây ra và cần phối hợp với nhà trường, tổ chức đoàn thể có những biện pháp quản lý hợp lý. 

Trong khi đó, nhà trường cần phải thực hiện chương trình giáo dục về phòng, chống ma tuý; giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý và lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên, học viên; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn học sinh, sinh viên, học viên tham gia tệ nạn ma tuý. Phối hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương để quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên, học viên về phòng, chống ma tuý. Phối hợp với cơ quan y tế và chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm khi cần thiết để phát hiện học sinh, sinh viên, học viên nghiện ma tuý.

Nhà trường cần vào cuộc quyết liệt 

Để giúp học sinh tránh xa ma túy, các nhà trường phải thường xuyên tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường. Việc tuyên truyền tại các nhà trường diễn ra dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống ma túy đối với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy, tập huấn, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề… 

Đồng thời, nhà trường cần phải triển khai cho 100% học sinh ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma túy. Cùng đó, phối hợp với lực lượng chức năng và đoàn thanh niên tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức về nguy cơ, tác hại và hậu quả của tệ nạn ma túy để các em chủ động phòng tránh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Ngoài ra, nhà trường phải vận động học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý, nhà giáo tham gia phong trào phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy và tự giác khai báo về tình trạng sử dụng ma túy trái phép. Qua đó góp phần ngăn chặn hiệu quả tệ nạn ma túy, không để ma túy xâm nhập vào trường học.

Cần thiết phải cóbộ tài liệu chuẩn về phòng chống ma túy cho phụ huynh 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giáo dục phòng chống ma túy tại gia đình còn nhiều hạn chế. Nhiều phụ huynh còn thiếu hiểu biết đúng đắn về ma túy và tác hại nguy hiểm của ma túy, chưa biết cách tuyên truyền đúng đắn cho con em. Đặc biệt, việc chưa có tài liệu chính thống về phòng chống ma túy cho cộng đồng và cho cha mẹ học sinh cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho công tác giáo dục phòng chống ma túy trong gia đình chưa thực sự hiệu quả.

Sau nhiều năm tích cực tiến hành khảo sát, nghiên cứu cùng với sự tâm huyết của tập thể gồm 27 nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực: tâm lý, y học, sinh học thần kinh, xã hội học..., mới đây, Viện Nghiên cứu Ứng dụng Phòng chống ma túy PSD đã hoàn thành bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cha mẹ, học sinh cấp THCS, THPT và được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định. Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” gồm 4 cuốn: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông, Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. 

Phụ huynh học sinh có thể tham khảo nội dung của bộ tài liệu trên, bổ sung nhận thức đúng và đủ về ma túy. Qua đó, có thể tuyên truyền đúng cách cho con em mình, góp phần ngăn ngừa ma túy cho chính con mình và toàn xã hội.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam