Giá xăng trong nước sẽ giảm nếu giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 14:40:15 01/07/2022

Nếu được thông qua, Nghị định giảm thuế TTĐB và thuế VAT sẽ giúp kìm hãm phần nào giá xăng trong nước giữa bối cảnh giá dầu thế giới đang ở mức cao.

Sau thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng đề xuất giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT nhằm kìm hãm giá xăng trong nước.

Hiện tại, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT vẫn đang dừng ở mức đề xuất, mức giảm bao nhiêu cũng chưa được tiết lộ. Tuy nhiên nếu đề xuất này được Thủ tướng pphê duyệt, Bộ Tài chính sẽ tiế tục trình phương án này lên các thành viên của Chính phủ.

Được biết, việc ban hành Nghị định giảm thuế phải được thực hiện theo quy trình với bước đầu tiên là xin ý kiến các bộ, ngành và sự thẩm định của Bộ Tư pháp. Sau khi tiếp thu và giải trình về Nghị định mới, Bộ Tài chính sẽ trình xin ý kiến Chính phủ. Dự kiến, quy trình trên sẽ mất từ 7 đến 27 ngày.

Tuy nhiên việc quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thuế giá trị gia tăng (VAT) thuộc thẩm quyền của Quốc hôi. Theo lịch thông thường, kỳ họp Quốc hội gần nhất sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay. Vậy nên nếu Nghị định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng được thông qua, sớm nhất phải đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau mới chính thức áp dụng. Nói cách khác, giá xăng trong nước vẫn có thể ở mức cao nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục đà tăng như hiện tại.

Hiện tại giá xăng dầu trong nước đã trải qua 7 lần tăng liên tiếp, đưa giá xăng dầu lên mức 32.870 đồng/lít với xăng Ron 95, 31.300 đồng/lít với xăng E5 Ron 92. Mătj àng dầu diesel hiện cũng đang ở mức rất cao là 30.010 đồng/lít.

Có thể thấy rằng đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường về mức sàn đối với mặt hàng xăng dầu có thể không có nhiều tác dụng khi mức giảm chỉ ở mức 1.000 đồng/lít với xăng và 500 đồng/lít với dầu. Vậy nên việc giảm thêm các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng là cần thiết nhất trong lúc này nhằm kìm hãm giá xăng dầu trong nước.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam