Giáo dục hướng nghiệp ngày càng có vai trò quan trọng

Giáo dục, Hướng nghiệp | 21:30:00 04/10/2022

Giáo dục hướng nghiệp, các hoạt động góp phần giáo dục kỹ năng nghề nghiệp, việc làm, báo cáo dự báo nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, xu hướng phát triển các chương trình đào tạo... ngày càng có vai trò quan trọng nhằm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có các đợt ký kết hợp tác với gần 60 đơn vị bao gồm các đơn vị chức năng của các bộ, ngành, các tập đoàn, doanh nghiệp, trường đại học nhằm từng bước xây dựng hệ sinh thái gồm bên cung ứng nhân lực, bên sử dụng nhân lực cùng các giải pháp Edu-Tech nhằm nâng cao tính kết nối của các bên.

Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực ký kết hợp tác với các đơn vị để trao đổi, thống nhất hợp tác, hỗ trợ đào tạo, cung ứng nhân lực - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ông Bùi Văn Linh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực, cho biết: Với vị trí là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ GD&ĐT, Trung tâm có chức năng nghiên cứu, dự báo phát triển nguồn nhân lực có trình độ đại học trở lên, nhân lực ngành sư phạm.

Cùng với đó, là chức năng hỗ trợ đào tạo các kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng nhân lực; định hướng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; cung ứng nhân lực có trình độ đại học trở lên; truyền thông về tuyển sinh, hướng nghiệp, việc làm, đào tạo, sử dụng nhân lực và cung ứng nhân lực.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã phối hợp với một số đơn vị trong ngành giáo dục và một số tập đoàn, doanh nghiệp để trao đổi, thống nhất hợp tác triển khai các hoạt động liên quan về hỗ trợ đào tạo, cung ứng nhân lực, giáo dục hướng nghiệp, khảo sát tình hình việc làm sinh viên, thực tập của sinh viên và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp; các hoạt động góp phần giáo dục kỹ năng nghề nghiệp, việc làm, báo cáo dự báo nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, xu hướng phát triển các chương trình đào tạo.

Mới đây nhất, vào chiều 30/9, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực vừa thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Capstone Việt Nam.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm phát huy thế mạnh của các bên trong việc triển khai hoạt động định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh chương trình liên kết đào tạo đại học; hội nhập quốc tế cho học sinh, sinh viên và các cơ sở giáo dục; hỗ trợ học sinh, sinh viên có định hướng sớm để lựa chọn ngành học phù hợp và nghề nghiệp trong tương lai.

Theo biên bản thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ phối hợp tuyển sinh các chương trình du học các cấp trung học, cao đẳng, đại học, sau đại học tại các nước Mỹ, Canada, Anh, Australia, Hà Lan, Ireland, Singapore, New Zealand.

Hai bên cũng thỏa thuận phối hợp đẩy mạnh kết nối trực tiếp hoặc online giữa các trường học tại Việt Nam với các trường học ở nước ngoài để giúp học sinh, giáo viên có cơ hội, môi trường thuận lợi để giao lưu văn hóa nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ, kỹ năng dạy học ngoại ngữ của giáo viên và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ cho học sinh. Trong giai đoạn tới, các Bên tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm các hoạt động để phát triển các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ.

Ông Mark A Ashwill, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Capstone Việt Nam cũng bày tỏ vui mừng được đồng hành cùng Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực triển khai hoạt động hợp tác nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên. Với thế mạnh trong lĩnh vực tổ chức du học, công ty sẽ giúp học sinh, sinh viên định hướng nghề nghiệp, đồng thời giúp các cơ sở giáo dục Việt Nam tiếp cận các trường nước ngoài.

Nhật Nam/chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam