Gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế áp dụng loại hợp đồng nào?

Bạn đọc, Hộp thư bạn đọc | 08:55:00 18/11/2020

Đối với gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế xây dựng thì căn cứ vào quy mô, tính chất, phạm vi công việc và điều kiện xác định chính xác khối lượng, đơn giá của các công việc trong gói thầu mà áp dụng hình thức giá hợp đồng cho phù hợp với quy định của pháp luật về hợp đồng xây dựng.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Đông (Tuyên Quang), Điểm c Khoản 1 Điều 62 Luật Đấu thầu quy định, đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn đơn giản; gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có quy mô nhỏ phải áp dụng hợp đồng trọn gói. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể về “dịch vụ tư vấn đơn giản”.
Tại Điểm a Khoản 5 Điều 15 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2018 của Chính phủ quy định, hợp đồng trọn gói được áp dụng cho các gói thầu tại thời điểm lựa chọn nhà thầu và đàm phán ký kết hợp đồng đã đủ điều kiện để xác định rõ về khối lượng và đơn giá để thực hiện các công việc theo đúng các yêu cầu của hợp đồng xây dựng hoặc trong một số trường hợp chưa thể xác định được rõ khối lượng, đơn giá (như: Hợp đồng EC, EP, PC, EPC và hợp đồng chìa khóa trao tay) nhưng các bên tham gia hợp đồng có đủ năng lực kinh nghiệm để tính toán, xác định giá hợp đồng trọn gói.

Tại Điểm b Khoản 5 Điều 15 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2018 của Chính phủ quy định, hợp đồng theo đơn giá cố định được áp dụng cho các gói thầu tại thời điểm lựa chọn nhà thầu và đàm phán ký kết hợp đồng đã đủ điều kiện để xác định rõ về đơn giá để thực hiện các công việc theo đúng các yêu cầu của hợp đồng xây dựng, nhưng chưa xác định được chính xác khối lượng công việc.

Đối với gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế xây dựng, khối lượng khảo sát chưa xác định rõ (ví dụ như khối lượng chiều sâu mũi khoan địa chất theo phân cấp đất đá), chi phí thiết kế tính bằng hệ số % x chi phí xây lắp trong khi chi phí xây lắp tại thời điểm ký hợp đồng tư vấn thiết kế chưa xác định chính xác.

Ông Đông hỏi, như vậy, đối với gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế xây dựng thì việc áp dụng hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định đã phù hợp chưa? Có thể áp dụng hình thức hợp đồng trọn gói được không?

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng quy định:

“Điều 3. Các loại hợp đồng xây dựng

2. Theo hình thức giá hợp đồng, hợp đồng xây dựng có các loại sau:

a) Hợp đồng trọn gói;

b) Hợp đồng theo đơn giá cố định;

c) Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh;

d) Hợp đồng theo thời gian;

đ) Hợp đồng theo giá kết hợp là hợp đồng xây dựng sử dụng kết hợp các loại giá hợp đồng nêu từ Điểm a đến Điểm d Khoản này”.

Khoản 5 Điều 15 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 15. Giá hợp đồng xây dựng và điều kiện áp dụng

5. Điều kiện áp dụng các loại giá hợp đồng xây dựng được quy định như sau:

a) Đối với hợp đồng trọn gói:

Giá hợp đồng trọn gói được áp dụng cho các gói thầu tại thời điểm lựa chọn nhà thầu và đàm phán ký kết hợp đồng đã đủ điều kiện để xác định rõ về khối lượng và đơn giá để thực hiện các công việc theo đúng các yêu cầu của hợp đồng xây dựng hoặc trong một số trường hợp chưa thể xác định được rõ khối lượng, đơn giá (như: Hợp đồng EC, EP, PC, EPC và hợp đồng chìa khóa trao tay) nhưng các bên tham gia hợp đồng có đủ năng lực kinh nghiệm để tính toán, xác định giá hợp đồng trọn gói.

Khi áp dụng giá hợp đồng trọn gói thì giá gói thầu, giá hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như rủi ro về khối lượng, trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm đối với các rủi ro của mình.

b) Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định:

Giá hợp đồng theo đơn giá cố định được áp dụng cho các gói thầu tại thời điểm lựa chọn nhà thầu và đàm phán ký kết hợp đồng đã đủ điều kiện để xác định rõ về đơn giá để thực hiện các công việc theo đúng các yêu cầu của hợp đồng xây dựng, nhưng chưa xác định được chính xác khối lượng công việc. Khi đó, đơn giá cho các công việc theo hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm đối với các rủi ro của mình. Khi đó, giá gói thầu, giá hợp đồng các bên phải dự tính trước chi phí dự phòng cho các yếu tố trượt giá và khối lượng.

c) Đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh: Được áp dụng cho các gói thầu tại thời điểm lựa chọn nhà thầu và đàm phán ký kết hợp đồng các bên tham gia hợp đồng chưa đủ điều kiện để xác định rõ về khối lượng, đơn giá và các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng. Khi đó, giá gói thầu, giá hợp đồng các bên phải dự tính trước chi phí dự phòng cho các yếu tố trượt giá và khối lượng.

d) Giá hợp đồng theo thời gian thường được áp dụng đối với một số hợp đồng xây dựng có công việc tư vấn trong hoạt động đầu tư xây dựng. Hợp đồng tư vấn xây dựng được áp dụng tất cả các loại giá hợp đồng quy định trong Nghị định này”.

Theo đó, đối với gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế xây dựng thì căn cứ vào quy mô, tính chất, phạm vi công việc và điều kiện xác định chính xác khối lượng, đơn giá của các công việc trong gói thầu mà áp dụng hình thức giá hợp đồng cho phù hợp với quy định của pháp luật về hợp đồng xây dựng.

Chinhphu.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam