Hà Myo: Không giới hạn tính sáng tạo trong dự án âm nhạc hướng tới ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Giải trí | 20:05:00 15/11/2022

Mang màu sắc khác biệt hoàn toàn với đại bộ phận các ca sĩ trẻ. Hà Myo đã chọn một lối đi rất nhọc nhằn và thậm chí còn được xem là “lạc hậu” với âm nhạc đương đại để trở thành một nghệ sĩ hát xẩm. Với nét hiện đại kết hợp với văn hoá xưa Hà Myo đã ghi tên mình vào “bảng vàng" những ca sĩ Việt hàng đầu hiện nay với rất nhiều dự án làm về Xẩm. Hiện tại cô vẫn đang nỗ lực không ngừng, học tập, rèn luyện, cố gắng để khẳng định mình, vượt qua đỉnh cao mà chính cô tạo ra. Và dường như cô vẫn chưa thỏa mãn, không ngừng tìm tòi và khai thác những chất liệu mới để làm phong phú sự nghiệp âm nhạc.

 Ca sĩ Hà Myo không khỏi xúc động khi chia sẻ với thanhnienviet.vn về ‘đứa con tinh thần' mang tên: TRÒ CHƠI í...a... TRỜI CHO trước khi ra mắt công chúng vào ngày mai 16/11/2022. 

 Với mong muốn đưa bộ môn nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với giới trẻ, trong thời gian này chị và ê kip đang hoàn tất kế hoạch cho ra mắt khán giả một dự án âm nhạc mới? So với những dự án trước dự án này có gì độc đáo hay phá cách không thưa chị?

- Tôi và Ekip trong thời gian vừa qua đã hoàn thiện và gửi tới khán giả một dự án âm nhạc mới vô cùng đặc sắc và rất đáng chờ đợi ra mắt ngày 16/11. 

MV ca nhạc lần này sẽ không phải Xẩm nữa, mà là hình thức Hát xoan một loại hình âm nhạc rất đặc trưng của Việt Nam. 

Vẫn là sự phá cách táo bạo, sự liều lĩnh mong muốn phá bỏ ranh giới của nghệ thuật truyền thống với âm nhạc hiện đại.

 Chị sẽ hy vọng và muốn gửi thông điệp gì tới công chúng?

- Càng tìm hiểu sâu về âm nhạc dân gian, những nét đẹp trong văn hoá Việt, Hà Myo càng cảm thấy yêu dân tộc và Tổ Quốc mình hơn rất nhiều. Hà gửi gắm tình yêu đó, sự tự hào đó vào những tác phẩm âm nhạc tâm huyết của mình hy vọng có thể lan toả được đến khán giả cả nước.

Ở sản phẩm mới lần này, Hà Myo rất may mắn vì có sự đồng hành và hỗ trợ từ nghệ sĩ-MC Xuân Bắc. Ngoài mong muốn được mở rộng khán giả biết đến loại hình nghệ thuật truyền thống lâu đời này Hà Myo còn mang tới khán giả cả nước rất nhiều nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam thông qua nội dung bài hát và hình ảnh MV. Hy vọng khán giả sẽ đón nhận nồng nhiệt.

  Liệu rằng sau Xẩm cũng có thể là Ca Trù, Chầu Văn hay bất cứ một làn điệu dân gian nào đó mà chị sẽ hướng tới?

- Ca trù hay Chầu Văn đã được khá nhiều nghệ sĩ làm mới và cũng có những tác phẩm được phát hành chính thức rồi, Hà Myo muốn ưu tiên tìm hiểu và khai thác loại hình âm nhạc đang dần bị lãng quên và chưa được nhiều khán giả nghe nhiều, đặc biệt chưa một nghệ sĩ nào khai thác.

Điều đó đồng nghĩa với việc mình là người đi đầu, không có tư liệu để học hỏi và chắc chắn nguy cơ “rủi ro” cao hơn. Tuy nhiên, như vậy mới là Hà Myo, liều lĩnh và táo bạo nhưng sẽ Độc và Lạ.

  Sự kỳ vọng trong mỗi sản phẩm nào cũng mang đến hai chiều hướng cảm xúc, một là rất vui vì được kỳ vọng, hai là sẽ rất áp lực. Chị sẽ chọn cách nào để những lăn tăn đó không ảnh hưởng đến trong quá trình lao động?

 - Áp lực luôn tạo cho chúng ta động lực. Dám liều lĩnh thì phải dám đương đầu với thất bại. Duy có một điều Hà Myo luôn tâm niệm là phải làm nghề bằng chính năng lực và sự nghiêm túc, trong sạch.

Phá cách cũng được, liều lĩnh cũng được nhưng phải học tập và hiểu mình đang làm gì. Hà phải tìm đến những người có chuyên môn để học, để rèn luyện, để trau dồi những kiến thức, nghiêm túc và thận trọng.

Một sản phẩm thành công đối với Hà Myo không đơn giản là một sản phẩm hay và đẹp mà hơn hết là giá trị mà sản phẩm đó mang đến cho người nghe. Sản phẩm của Hà luôn mang những thông điệp rõ ràng, không chỉ nghe để giải trí, mà nghe để hiểu, để thấu, để nhìn lại, để cảm nhận, và yêu hơn quê hương mình.

  Dường như chị không bao giờ tự thoả mãn với những gì mà mình đã đạt được?

 - Hà Myo luôn có rất nhiều năng lượng và nhiều ý tưởng. Như Hà chia sẻ, càng tìm hiểu sâu về văn hoá Việt Nam thì lại càng có thêm nhiều điều muốn thực hiện. Hà không làm để thoả mãn bản thân, Hà chỉ thấy tiếc. Tiếc vì có những loại hình âm nhạc dân gian hay mà khán giả không biết đến, tiếc vì có những nét văn hoá đẹp mà chúng ta đã vô tình lãng quên, tiếc vì những “đặc sản” Việt đó lẽ ra phải được “tung hoành” đâu đó khắp năm châu nhưng lại chỉ thu mình ở địa phương cô độc… Hà Myo chỉ muốn những điều tuyệt vời đó được sống lại một cách mạnh mẽ và toả sáng.

  Được đào tạo chính quy về nhạc nhẹ nhưng lại đam mê hát xẩm. Vậy hai môn nghệ thuật có cách thể hiện khá khác biệt nhau này, có khiến chị phân tâm không?

 - Hà Myo thấy tự hào và may mắn khi mình có thể hát được nhiều dòng nhạc. Điều đó giúp Hà thoả sức đam mê và sáng tạo với những ý tưởng của bản thân. Mỗi dòng nhạc đều có cách hát, cách luyến láy, nhấn nhá, khoảng vang khác nhau, vì vậy Hà dành khá nhiều thời gian cho việc tập luyện và mỗi dòng nhạc cũng phải tìm chuyên gia riêng.

Tuy nhiên, việc thể hiện nhiều thể loại âm nhạc khác nhau không hề khiến Hà bị phân tâm hay lo lắng, các thể loại được Hà biến thành chất của mình, mang đậm phong cách Hà Myo, độc đáo, lạ tai, lạ mắt nhưng lại rất thu hút. Hà thích tạo bất ngờ và hứng thú cho khán giả.

  Bên cạnh dòng nhạc truyền thống, chị có mong muốn bằng sức bật của tuổi trẻ vẫn là một ca sĩ đa năng, không cột chặt bản thân vào một loại hình nhất định, bởi còn nhiều loại hình nghệ thuật mà chị muốn thử sức và lan tỏa đến khán giả?

 - Chắc chắn rồi. Hà Myo hướng tới là một ca sĩ đa sắc màu. Nhưng màu đa sắc đó có thể gộp lại thành màu “ Sắc Việt”. Bao nhiêu nét đẹp trong âm nhạc Việt Nam, văn hoá Việt Nam, Hà sẽ hội tụ và toả sáng bằng chính năng lực của mình qua các tác phẩm âm nhạc của mình. Khán giả hãy chờ đón Hà Myo “ biến hình” nhé.

  Những thành tựu lớn đến nhanh và dồn dập kể từ khi chị bước ra từ cuộc thi:Giọng hát hay Hà Nội có làm chị choáng ngợp?

 - Mọi điều Hà Myo và Ekip đã và đang làm đều là cả một sự học hỏi, luyện tập và nghiêm túc thực hiện. Thành tự trước mắt đối với Hà là điều rất đáng tự hào và cũng tạo động lực rất lớn để Hà tiếp tục làm nghề.

Hà xin được cảm ơn khán giả đã yêu mến và ủng hộ con đường Hà lựa chọn. Có lẽ đó là cái “lãi” lớn nhất Hà Myo nhận được khi dấn thân vào con đường khó khăn này. 

  Chị đang theo đuổi một dòng nhạc vô cùng khó và đòi hỏi sự nghiêm túc, đầu tư về thời gian, về kinh phí và năng lực rất nhiều. Phải chăng chị đã xác định khi phải tạo ra một giá trị có ích cho cộng đồng, phải lan tỏa âm nhạc truyền thống đến giới trẻ. Nếu chỉ có một mình thì ước mơ đó không thể trở thành sự thật?

 - Thật sự, khi Hà Myo quyết tâm theo con đường này, gặp rất rất nhiều những khó khăn. Thay vì Hà có thể hát những bài hát nhạc mới, hợp xu hướng, khán giả nghe nhiều, dễ thuộc, dễ tiếp cận và có thể nhận được nhiều show diễn. Thì những sản phẩm Hà Myo và ekip của mình đang thực hiện vừa khó, vừa không có tư liệu học hỏi, vừa dễ bị ý kiến trái chiều, vừa phải thận trọng trong sự đúng sai để không làm mất hồn cốt của thể loại âm nhạc đó. Chưa tính đến việc sản phẩm của Hà rất khó để viral ( xu hướng) nên sẽ không có các nhà tài trợ hỗ trợ về kinh phí.

8 sản phẩm Hà đã ra mắt tới khán giả đều là “tự túc” hoàn toàn. Điều Hà cảm thấy may mắn nhất đó là có người bạn đời thương mình và cũng có những lý tưởng sống giống mình - Anh Thế Phương VBK , anh cũng là Giám đốc sản xuất âm nhạc các sản phẩm kết hợp âm nhạc truyền thống với hiện đại của Hà. Không có anh thì có lẽ rất khó để Hà có thể hiện thực hoá được những ý tưởng, mong muốn của mình.

Hà Myo xin được cảm ơn tới Ekip, khán giả đã đón nhận và dành tình yêu thương cho các sản phẩm của Hà, hy vọng sản phẩm sắp tới Hà Myo tiếp tục nhận được sự ủng hộ của khán giả cả nước.

                             Thuý Hằng (thực hiện)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam