Hà Nội tăng cường xử lý việc lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Bất động sản | 11:20:00 29/05/2023

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường xử lý dứt điểm toàn bộ các vi phạm đối với đất nông nghiệp, đất rừng; phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm mới phát sinh…

Ảnh minh hoạ

UBND thành phố Hà Nội mới ban hành Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; Xử lý việc lấn, chiếm và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Theo UBND TP. Hà Nội, từ 2018 đến nay, việc xử lý, khắc phục các vị phạm chỉ đạt khoảng 50% vi phạm cần phải xử lý. Một số địa phương vẫn còn để vi phạm mới phát sinh mà không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, có địa phương để xảy ra các vi phạm trong quản lý đất rừng, xây dựng trái phép nhưng chưa xử lý dứt điểm. Điều này gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Do đó, TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, thống kê, phân loại toàn bộ các trường hợp vi phạm đối với đất nông nghiệp, đất rừng trên địa bàn từng quận, huyện, thị xã; Lập hồ sơ xác định hành vi vi phạm đối với từng trường hợp, xác định rõ thời điểm xảy ra vi phạm và đề xuất biện pháp xử lý theo đúng quy định.

Xử lý dứt điểm toàn bộ các vi phạm đối với đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích và đất công. Trên cơ sở đó tiếp tục rà soát các trường hợp vi phạm đối với đất rừng để tổ chức kiểm tra, lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã xử lý các công trình xây dựng trái phép, các công trình vi phạm đã được tổng hợp tại các kết luận thanh tra, báo cáo thành phố những vướng mắc, khó khăn và những nội dung vượt thẩm quyền.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp và hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã xử lý, khắc phục đối với các trường hợp sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích trang trại nhưng không đáp ứng đủ tiêu chí.

Đặc biệt, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện quyết liệt và áp dụng những giải pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật và các chỉ đạo của UBND thành phố đối với các vi phạm đã được chỉ ra tại Kết luận thanh tra, kiểm tra.

Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất, lấn chiếm đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng trước khi vi phạm. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cán bộ, công chức tại địa bàn các phường, xã, thị trấn để phát sinh các vi phạm mới mà không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh đó, siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước về việc chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký biến động đất đai đối với các trường hợp phân lô, bán nền liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, nông nghiệp công ích theo quy định...

Tâm An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam