Hoại tử xương hàm 'hậu COVID-19': Không phải là bệnh mới, bệnh lạ

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 09:11:00 21/07/2022

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Hội đồng chuyên môn đã đưa ra kết luận về nguyên nhân gây tình trạng hoại tử xương hàm mặt ở bệnh nhân sau nhiễm COVID-19. Đặc biệt, Hội đồng chuyên môn nhấn mạnh, đây không phải là một bệnh lạ.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, các bệnh lý về xương hàm, trong đó có tình trạng hoại tử xương hàm mặt đã ghi nhận ở nước ta trước đây. Đây không phải là một bệnh lạ, đặc biệt không phải có bệnh COVID-19 thì mới phát hiện bệnh này. Hiện nay, do khoa học và nhiều kỹ thuật tiến bộ nên ít ghi nhận bệnh.

Trong đó, bệnh ghi nhận trên thể trạng bệnh nhân mắc tiểu đường, suy giảm miễn dịch, mắc hoặc sau mắc COVID-19 hoặc liên quan các bệnh về răng, lợi… Với những bệnh nhân này, sức đề kháng kém, nếu mắc thêm bệnh thì sức khỏe sẽ yếu hơn, chứ không phải sau COVID-19 mới phát hiện bệnh này.

Chính vì vậy, PGS.TS Lương Ngọc Khuê khuyến cáo, người dân không nên hoang mang, lo lắng. Căn bệnh này hoàn toàn có thể điều trị khỏi tại các cơ sở y tế nếu được phát hiện sớm.

Hiện nay, các phương tiện chẩn đoán bệnh cũng rất hiệu quả, điều kiện phẫu thuật và điều trị cũng rất tốt.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về việc báo cáo tình hình người bệnh hoại tử xương hàm trên nghi liên quan đến bệnh hậu COVID-19, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TPHCM và Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp thành lập Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố liên quan đến tình trạng hoại tử xương hàm mặt ở bệnh nhân sau nhiễm COVID-19.

Sau khi nghe các báo cáo về bệnh nhân hoại tử xương hàm mặt được tiếp nhận từ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TPHCM, nghiên cứu các tài liệu khoa học trong y văn thế giới liên quan đến bệnh lý này, Hội đồng chuyên môn đã thảo luận đưa ra các kết luận về nguyên nhân gây bệnh, các khuyến cáo về các dấu hiệu gợi ý chẩn đoán sớm và điều trị bệnh.

Cụ thể, hoại tử xương sọ - mặt là một bệnh lý ít gặp, không phải là một bệnh lạ. Bệnh có thể xảy ra trên bệnh nhân xạ trị vùng đầu, mặt, cổ, lạm dụng thuốc chống loãng xương Bisphosphonate, viêm cốt tủy xương hàm do nguyên nhân từ răng và nhiễm trùng máu, chấn thương sọ - mặt, các tình trạng viêm xoang hàm do nấm, do rối loạn chuyển hóa (bệnh Paget)...

Hội đồng chuyên môn cũng đưa ra một số khuyến cáo về các dấu hiệu lâm sàng gợi ý chẩn đoán sớm trên bệnh nhân có tiền sử mắc COVID-19, gồm: Sưng, đau sọ - mặt kéo dài; dò mủ trong miệng, ngoài mặt; nhiều răng lung lay bất thường; loét niêm mạc, lộ xương.

Khi xuất hiện các triệu chứng trên, bệnh nhân cần được thực hiện hội chẩn các chuyên khoa liên quan, chụp cắt lớp vi tính. Đây là phương tiện tốt nhất để chẩn đoán sớm hoại tử xương sọ - mặt. Khi điều trị, cần phối hợp các chuyên khoa liên quan, phẫu thuật loại bỏ các tổ chức hoại tử.

 Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam