Khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu năm 2021

Giới trẻ | 11:35:00 25/11/2021

TNV - Sáng nay 25/11, tại Hà Nội, diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần IV, năm 2021 với chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”, có 177 đại biểu trí thức trẻ ở trong nước và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Dự Lễ khai mạc Diễn đàn có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, với chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”, Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV, năm 2021 được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến trong và ngoài nước với sự tham gia của 177 đại biểu trí thức trẻ đang công tác, học tập tại 16 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Các trí thức trẻ tham gia Diễn đàn có chuyên môn đa dạng, đang triển khai các đề tài nghiên cứu, các giải pháp, sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với các nội dung của Diễn đàn.

Cũng theo anh Lương trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, tạo những biến chuyển sâu sắc và toàn diện trong đời sống xã hội, thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt trên nhiều lĩnh vực. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, lực lượng trí thức trẻ Việt Nam cũng nhanh chóng lớn mạnh. Không ít trí thức trẻ Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, cố gắng học tập, lao động sáng tạo, vươn mình ra tầm châu lục và thế giới, đặc biệt đã đạt được vị trí quan trọng trong các cơ sở kinh tế, khoa học hàng đầu trên thế giới khẳng định được mình, khẳng định được trí tuệ Việt Nam để đóng góp xây dựng quê hương đất nước.

 “Một điểm mới của Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV là việc tổ chức hơn 15 Hội thảo khoa học, Diễn đàn nhánh theo nhiều chủ đề, lĩnh vực chuyên môn để các trí thức trẻ thảo luận, trao đổi trước thềm Diễn đàn. Bên cạnh đó, Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu đã được xây dựng, củng cố bằng những mạng lưới theo khu vực: như mạng lưới trí thưc trẻ khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Á-Thái Bình Dương hay theo từng lĩnh vực chuyên ngành như kinh tế, xây dựng, y khoa hay năng lượng. Điều này một mặt giúp kết nối mạnh mẽ hơn nữa mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, mặt khác tạo cơ chế hoạt động bền vững, hiệu quả cho Mạng lưới”, anh Lương nói. 

Trong khuôn khổ Diễn đàn hôm nay, mỗi trí thức trẻ tham dự đều xứng đáng là đại diện cho đội ngũ trí thức trẻ trong lĩnh vực chuyên môn, học tập, nghiên cứu và nơi công tác. Kiến thức chuyên môn giỏi, năng lực tư duy sáng tạo tốt, khả năng hội nhập cao, tinh thần dân tộc cũng như luôn mong muốn được đóng góp xây dựng đất nước là những thế mạnh của trí thức trẻ Việt Nam.

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng hoa đại diện Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam

Bên cạnh đó, việc tập hợp, phát huy lực lượng trí thức trẻ Việt Nam trở thành nhiệm vụ quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên Việt Nam. “Trong thời gian qua, bằng nhiều giải pháp khác nhau, chúng tôi đã cố gắng từng bước gắn kết trí thức trẻ thông qua nhiều phong trào, chương trình hoạt động, đặc biệt là tổ chức những Diễn đàn tạo không gian để trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu phát huy trí tuệ, đóng góp ý kiến cho sự phát triển của đất nước”, anh Lương cho biết.

Thông qua diễn đàn, anh Nguyễn Ngọc Lương tin tưởng các Trí thức trẻ Việt Nam, dù các bạn ở bất cứ đâu, các bạn đều mong muốn có một Việt Nam dân giàu nước mạnh, một Việt Nam vẻ vang đứng trong hàng ngũ các quốc gia phát triển trên thế giới. Chúng ta dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng sẽ cùng nhau thực hiện khát vọng đó.

Được khởi xướng từ năm 2018, sau 3 lần tổ chức, Diễn đàn đã thu hút 640 đại biểu chính thức trong và ngoài nước và đưa ra 415 đề xuất, khuyến nghị gắn với chủ đề của các Diễn đàn và các nội dung thảo luận; hình thành Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu với hơn 1.000 thành viên và hình thành được một số nhóm nghiên cứu tiêu biểu như nghiên cứu về cơ khí; tự động hoá, nông nghiệp 4.0, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững, công nghệ giáo dục, kiểm soát dịch bệnh, công nghệ y tế 4.0, nghiên cứu hành vi của thanh thiếu niên…đã thu được một số kết quả nổi bật, nhận được đầu tư của các quỹ hỗ trợ nghiên cứu trong và ngoài nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định: Những thành tựu quan trọng của nước ta trong thời kỳ đổi mới nói chung, những năm gần đây nói riêng đều có dấu ấn của đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước. Ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của các trí thức trẻ thời gian qua, đánh giá cao chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia” của Diễn đàn.

Bí thư Trung ương Đảng Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với trọng tâm là chuyển đổi số đặt ra nhiều thời cơ và thách thức lớn trên phạm vi toàn cầu, nhất là đối với những nước đang phát triển như Việt Nam. Đảng, Nhà nước luôn trân trọng và sẽ nghiên cứu tiếp thu những ý tưởng, giải pháp, kiến nghị của đội ngũ trí thức trẻ để thể chế hóa thành những chủ trương, chính sách phù hợp với mục tiêu phát triển của đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi, hiệu quả “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Tại Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam lần thứ IV, năm 2021 với chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”  các đại biểu sẽ tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp  vào 04 nội dung chính gồm: 

- Khơi nguồn Sáng tạo: Thảo luận về các chủ đề Nghiên cứu cơ bản phục vụ phát triển Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo;  Ứng dụng Khoa học Công nghệ trong tối ưu hóa và nâng cao hiệu suất sản xuất bền vững; Nghiên cứu y-sinh, khoa học sự sống và con người

- Ứng dụng và Chuyển giao: Thảo luận về các chủ đề Ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong năng lượng và môi trường;  Ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong phát triển đô thị.

- Kết nối trí thức trẻ phát triển nền kinh tế số, nhân lực số quốc gia: Thảo luận về chủ đề: Thúc đẩy Chuyển đổi Số trong Sản xuất và Kinh doanh; Thúc đẩy Chuyển đổi Số trong Quản trị và Đổi mới.

- Phát triển và thương mại hoá các giải pháp chuyển đổi số: Thảo luận về các chủ đề Phát triển các dự án Y tế - Giáo dục số; Phát huy các giá trị văn hóa - con người Việt Nam trong kỷ nguyên số; Phát triển các mạng lưới đổi mới, sáng tạo

Kết thúc Diễn đàn, các đại biểu sẽ thông qua Báo cáo đề xuất, khuyến nghị của Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần IV, 2021 nhằm góp phần đổi mới và phát triển đất nước; tham gia thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời hình thành các nhóm nghiên cứu khoa học trực thuộc Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; công bố các đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học của các nhóm nghiên cứu được đặt hàng bởi các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp.

Thông qua diễn đàn sẽ định hướng, chuyển giao tri thức, công nghệ cho những dự án liên kết, liên ngành ứng dụng nghiên cứu tiến bộ khoa học công nghệ mới; thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng một Việt Nam hiện đại, thịnh vượng.

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần IV, năm 2021 có sự đồng hành của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank); Công ty Cổ phần Smart Hub; Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Minh An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam