Khoa giải phẫu bệnh - Tế bào và Di truyền y học Bệnh viện Hùng Vương: Nhận chứng chỉ ISO 15189:2012

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 11:20:00 17/03/2023

TNV - Vừa qua, bà Nguyễn Thị Lan Anh - Giám đốc đại diện Văn phòng công nhận năng lực đánh giá sự phù hợp về tiêu chuẩn chất lượng (AOSC) phía Nam - đã trao chứng nhận ISO 15189:2012 về Giải phẫu bệnh - Tế bào và Di truyền y học cho Bệnh viện Hùng Vương.

Theo bà Lan Anh, tiêu chuẩn ISO 15189 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các phòng xét nghiệm y tế. Sau khi xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn này, các khoa xét nghiệm của Bệnh viện Hùng Vương sẽ có những thay đổi tích cực về chất lượng hoạt động, hệ thống tài liệu, thủ tục đã được chuẩn hóa, thiết lập và duy trì thực hiện 4 cấp tài liệu.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương 

Bên cạnh đó, các khoa, phòng xét nghiệm chuẩn hóa cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn sinh học và kỹ thuật xét nghiệm chuyên sâu; đảm bảo 100% thiết bị được kiểm định, hiệu chuẩn đúng thời hạn; nhân viên được đào tạo và đánh giá tay nghề định kỳ; thiết lập hệ thống kiểm soát quá trình trước xét nghiệm, trong xét nghiệm và sau xét nghiệm... 

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - cho biết, bệnh viện rất vinh dự khi được nhận chứng chỉ về quản lý chất lượng xét nghiệm ISO 15189. Với việc nhận được chứng nhận này, Bệnh viện Hùng Vương đã đạt được những bước tiến nhất định về trình độ quản lý tiên tiến theo tiêu chuẩn, từ đó làm tiền đề để hội nhập quốc tế, xây dựng bệnh viện ngày càng phát triển vươn tầm các nước trong khu vực và trên thế giới. 

Cũng tại buổi lễ, BS chuyên khoa 1 Nguyễn Vạn Thông, Trưởng khoa Di truyền y học (BV Hùng Vương), chia sẻ khoa Di truyền y học đáp ứng nhu cầu trong chẩn đoán tiền sản, phát hiện bệnh lý di truyền và bệnh lý liên quan đến nhiễm virus.

Mỗi ngày, khoa có khoảng 80-100 thai phụ đến khám sàng lọc trước sinh hay khám vì kết quả siêu âm bất thường. Trong đó có khoảng 2-4 ca dị tật thai nhi được BS tư vấn nên chấm dứt thai kì.

BS khuyến cáo người dân nên khám tiền hôn nhân, tiền mang thai để có kế hoạch chuẩn bị sinh con. Đặc biệt, nên gặp BS phụ sản để làm xét nghiệm di truyền, kiểm tra nguy cơ mang gen di truyền của hai vợ chồng. Việc sàng lọc sẽ giúp phát hiện gen đột biến, rối loạn nhiễm sắc thể nhằm xác định nguy cơ thai nhi mắc các bệnh, dị tật bẩm sinh. 

ISO 15189:2012 là Tiêu chuẩn yêu cầu về chất lượng và năng lực của phòng xét nghiệm trong lĩnh vực Y tế. Tiêu chuẩn ISO 15189:2012 là một tiêu chuẩn được Tổ chức tiêu chuẩn hoá Quốc tế ISO ban hành, có giá trị cao và đã được ứng dụng, công nhận giá trị trong xuyên suốt hơn 20 năm qua. Khi vận hành hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm dựa theo tiêu chuẩn này, các khoa trong Khối xét nghiệm của bệnh viện sẽ nâng cao tính chính xác, đảm bảo độ tin cậy, mang lại sự hài lòng cho khách hàng, bệnh nhân; nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện và trở thành phòng xét nghiệm tham chiếu cho các đơn vị khác, làm cơ sở để thúc đẩy việc thừa nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở khám và điều trị bệnh nhân trên toàn quốc.

 

      Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO15189:2012 giúp bệnh viện quản lý được hoạt động xét nghiệm một cách chặt chẽ, giảm thiểu rủi ro và luôn cải tiến để hoàn thiện hơn. Do đó, việc các khoa thuộc Khối Xét nghiệm hướng tới đảm bảo được các tiêu chuẩn ISO luôn là mối quan tâm hàng đâu của Ban giám đốc, là hướng phấn đấu của Bệnh viện Hùng Vương và tập thể nhân viên bệnh viện, cũng như một lời cam kết giúp đạt được mục tiêu cung cấp cho bệnh nhân một “kết quả xét nghiệm chính xác, có độ tin cậy cao, giúp cho việc chẩn đoán và điều trị ngày một tốt hơn, người bệnh hài lòng hơn”.     

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189:2012 sẽ giúp bệnh viện nâng cao tính chính xác, đảm bảo độ tin cậy, thời gian trả kết quả xét nghiệm nhanh; nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện và trở thành phòng xét nghiệm tham chiếu cho các đơn vị khác, làm cơ sở để thúc đẩy việc thừa nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở khám và điều trị bệnh nhân trên toàn quốc. Một trang mới lại mở được ra cho hoạt động xét nghiệm tại bệnh viện, đó là duy trì hoạt động xét nghiệm y học chính xác mang tầm quốc tế góp phần đưa hoạt động chăm sóc sức khoẻ người bệnh nhất là đối tượng phụ nữ tại bệnh viện Hùng Vương, ngày càng phát triển vượt bậc vươn tầm khu vực và thế giới… 

Với nền tảng ISO 15189 đã đạt được cho 10 xét nghiệm sinh hóa; trong thời gian tới, BV Hùng Vương sẽ triển khai mở rộng cho toàn bộ các lĩnh vực còn lại như: huyết học, vi sinh... đồng thời hoàn thiện hơn nữa hệ thống để hướng tới các mục tiêu chất lượng quốc gia và quốc tế khác.

Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam