Khởi nghiệp là một quá trình, là một việc cần có lựa chọn và quyết định sắt đá, không thể hời hợt được

Doanh nhân, Gương doanh nhân trẻ | 14:54:00 10/10/2021

TNV - Nhân Kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10 và Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam 15/10 và hướng tới Techfest năm 2021, Tạp chí Thanh niên – Thanhnienviet.vn đã có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Mạnh Hùng – Chủ tịch NOVAEDU, Trưởng Làng Sinh viên và Tuổi trẻ Khởi nghiệp xoay quanh chủ đề “Sinh viên và Tuổi trẻ khởi nghiệp”.

Ông Đỗ Mạnh Hùng – Chủ tịch NOVAEDU, Trưởng Làng Sinh viên và Tuổi trẻ Khởi nghiệp

PV: Với cương vị là Trưởng làng Sinh viên và Tuổi trẻ Khởi nghiệp, Ông có đánh giá như thế nào về tiềm năng khởi nghiệp của các bạn trẻ nói chung và các bạn sinh viên nói riêng hiện nay?

Anh Đỗ Mạnh Hùng: Khởi nghiệp sẽ là xu hướng và là tất yếu đối với các bạn trẻ có ước mơ, khát vọng trong tương lai. Trong xã hội và nền kinh tế hiện tại, mọi thứ luôn biến động, việc làm ngày càng đòi hỏi nhân sự ngày càng khác, việc khởi nghiệp để tạo dựng các giá trị mới – để làm giàu chính đáng – để tự tạo việc làm cho chính mình và cho mọi người khác là điều cấp bách sẽ cần diễn ra mạnh mẽ. Và với đất nước Việt Nam chúng ta thì sẽ cần kiến tạo nên một cộng đồng 2 triệu doanh nghiệp để có thể trở thành một nền kinh tế phát triển!

Về tiềm năng khởi nghiệp của các bạn trẻ hay sinh viên là vô cùng to lớn, vì Việt Nam đang bước sang thời điểm quan trọng nhất của thời kỳ dân số vàng. Dựa trên những nền tảng về sự phát triển công nghệ, độ phủ internet, môi trường và phong trào khởi nghiệp cũng như sự quan tâm của Chính phủ đối với khởi nghiệp thì chắc chắn các bạn trẻ sẽ có vô cùng nhiều cơ hội để bắt đầu. Cũng dựa trên các yếu tố đó, qua rất nhiều các hoạt đông, cuộc thi liên quan đến khởi nghiệp tôi đánh giá rất cao tinh thần khát vọng, dám ước mơ, dám dấn thân để khởi nghiệp của một bộ phận rất lớn các bạn trẻ đã và đang sôi sục tinh thần đó!

Đứng trước rất nhiều những tiềm năng, cơ hội, những điều kiện khá toàn diện để bắt đầu có thể khởi nghiệp. Tuy nhiên khởi nghiệp thực sự không dành cho tất cả mọi người, khởi nghiệp cần đúng người và đúng con đường mới có thể mang đến sự thành công. Vì nếu thất bại, liên tục thất bại thì sự trả giá là rất lớn đối với các bạn trẻ. Môi trường giáo dục, sự chuẩn bị về kiến thức tài chính, kỹ năng của người khởi nghiệp là chưa có nhiều nền tảng đồng bộ. Chính vì thế để tham gia vào khởi nghiệp, các bạn trẻ cần phải bước vào một hành trình học tập, rèn luyện và chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng, xác định một quá trình nỗ lực liên tục mới có thể đạt được sự thành công! Khởi nghiệp là một quá trình, là một việc cần có lựa chọn và quyết định sắt đá, không thể hời hợt hay thiếu thận trọng đối với việc khởi nghiệp được!

PV: Vậy thời gian vừa qua, với cương vị là Trưởng làng Sinh viên và Tuổi trẻ Khởi nghiệp và Chủ tịch của NOVAEDU, anh đã có những sáng kiến, hành động gì để hỗ trợ, đồng hành với các bạn sinh viên và tuổi trẻ Việt Nam khởi nghiệp?

Anh Đỗ Mạnh Hùng: Với những cương vị như trên và trải qua một quá trình khá dài với sứ mệnh mong muốn góp phần vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam, và kiến tạo nên một cộng đồng doanh nhân doanh nghiệp thời đại mới. Bản thân tôi cùng Novaedu và STK đã có khá nhiều các hoạt động và chương trình cụ thể để thực hiện các mục tiêu này, điển hình như:  Chúng tôi thường xuyên tổ chức các sự kiện, hội thảo, các chương trình kết nối quy mô lớn để nhằm lan toả tinh thần khởi nghiệp, truyền cảm hứng khởi nghiệp, cũng cấp các kiến thức, kỹ năng cũng như các kinh nghiệm thực tiễn từ các thế hệ doanh nhân đi trước để các bạn trẻ, các bạn sinh viên hay doanh nhân trẻ có thể rút ngắn được quãng đường thành công hơn, bớt phải trả giá với những mất mát không nhất thiết phải có; Chúng tôi cũng tổ chức các cuộc thi khác nhau, ở các cấp, phối hợp với các Bộ, Ngành để cùng thực hiện. Với ngày hội khởi nghiệp quốc gia 2020, chúng tôi đã triển khai một hệ thống bình chọn các dự án khởi nghiệp toàn quốc và đã nhận được một kết quả vô cùng đột phá với hơn 7 triệu lượt truy cập, hơn 1 triệu bình chọn đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ (trên trang dean1665.vn). Thông qua đó giúp các bạn khởi nghiệp được rèn luyện, hoàn thiện dự án và công ty của mình được tốt hơn, đồng thời cũng giúp các bạn có cơ hội được quảng bá thương hiệu, tìm kiếm hợp đồng và gia tăng kết nối đầu tư để mở rộng phát triển!; Chúng tôi cũng đã phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức chuỗi sự kiện “Hành trình người khởi nghiệp” đến các trường CĐ, ĐH trên toàn quốc để lan toả và truyền thụ tinh thần, khát vọng cũng như những kiến thức và kỹ năng cần thiết để các bạn sinh viên, các nhà trường bắt đầu với câu chuyện khởi nghiệp được hiệu quả hơn; Chúng tôi và Novaedu cũng đã xây dựng và triển khai được một chương trình đào tạo về “kỹ năng và khởi nghiệp” toàn diện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ GD&ĐT phê duyệt, được đưa vào hệ thống các trường ĐH, các cơ sở giáo dục để triển khai tổ chức giống như một môn học. Và đó cũng là cầu nối để chúng tôi đưa các doanh nhân, các doanh nghiệp đến và hợp tác sâu hơi với các nhà trường và tổ chức giáo dục. Thông qua quá trình triển khai, chúng tôi đã đạt được rất nhiều những minh chứng để giúp cho thế hệ trẻ phát triển mạnh mẽ hơn nữa; Trong thời gian tới với cương vị của Làng Sinh viên và tuổi trẻ khởi nghiệp (STK) – Theo chủ trương của đề án 844 và với cương vị là đơn vị đồng hành, nhận uỷ quyền của Bộ GD&ĐT triển khai các hoạt động theo chủ trương của đề án 1665 của Thủ tướng chính phủ, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động đang mang lại hiệu quả và nỗ lực hơn nữa để góp một phần cho sự thành công lớn mạnh đối với hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.

PV: Để phong trào Sinh viên và Tuổi trẻ khởi nghiệp phát triển tốt, phát huy hiệu quả cao trong thực tiễn, theo anh thời gian tới Chính phủ và các cấp cần tập trung vào những vấn đề trọng tâm gì?

Anh Đỗ Mạnh Hùng:  Theo ý kiến đề xuất của tôi, thì có một số trọng điểm cần được triển khai đồng bộ và mạnh mẽ như:

Thứ nhất, Tạo lập môi trường, cơ chế, chính sách hay ban hành các đề án với trọng tâm là kiến tạo nên những doanh nhân khởi nghiệp trong tương lai, thay vì dành sự tập trung phần lớn cho việc hỗ trợ các doanh nghiệp đang hoạt động. Vì doanh nhân tương lai càng được chuẩn bị kỹ lưỡng bao nhiêu thì doanh nghiệp trong tương lai càng có khả năng thành công lớn bấy nhiêu. Khi chính phủ quan tâm và có chỉ đạo quyết liệt đối với việc này thì tôi cũng tin tưởng rằng sẽ tạo ra một sức mạnh cộng hưởng rất lớn đối với mối quan hệ giữa các cơ sở đào tạo, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan Bộ ngành.

Thứ hai, Cần thành lập và có cơ chế để xây dựng và vận hành các quỹ đầu tư dành riêng cho khởi nghiệp, làm sao để giúp cho cả một quá trình ươm mầm đạt hiểu qủa tốt nhất. Từ những ý tưởng, các dự án, xuất phát từ những cá nhân hay đội nhóm có khát vọng đều sẽ có cơ hội được hỗ trợ, giúp các bạn có đường để đi, có cơ sở để tiếp tục thay vì chết yểu hoặc không thể cạnh tranh và chứng minh bản thân mình đối với việc gia nhập thị trường.

Thứ ba, Cần có các sự điều chỉnh, thay đổi hoặc đổi mới các quy định để các doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo có thể dễ dàng hợp tác với nhau hơn, dễ dàng cộng hưởng nguồn lực hơn trong việc xây dựng chương trình đào tạo, nhu cầu đặt hàng nhân sự, phối hợp đào tạo hay cung ứng nguồn nhân lực theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm dưới sự điều phối và giám sát của nhà nước. Nhờ có vậy thì sức mạnh tổng thể và thực tiễn đào tạo, sử dụng lao động, cung cầu nguồn nhân lựu theo cơ chế thị trường mới phát huy được hiệu quả cao nhất!

Thứ tư, Cần có các trung tâm chính thức, có nhiệm vụ trọng tâm do nhà nước thành lập để nhằm hỗ trợ các hoạt động cho doanh nghiệp khởi nghiệp như: Trung tâm dữ liệu, thông tin về các khía cạnh của xã hội và nền kinh tế, thường xuyên có các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương, xúc tiến đầu tư…Và cốt yếu là phải thân thiện, đi vào thực tế đời sống của cộng đồng doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp luôn luôn có điểm tựa trong mọi tình huống, dù là khó khăn nhất. Có như vậy ta mới ngày càng hình thành được nhiều hơn các doanh nghiệp mới, và ngày càng ít hơn các doanh nghiệp đang hoạt động phải ra đi!

Quang Văn (thực hiện)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam