Kinh nghiệm mua ô tô cũ: Nên mua ở đại lý chính hãng hay ở đại lý tư nhân bán lẻ?

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 10:46:58 10/08/2022

Việc chọn cơ sở bán xe ô tô đã qua sử dụng cũng rất quan trọng. Nếu không cân nhắc kỹ lưỡng bạn có thể mua phải chiếc xe kém chất lượng với mức giá cao.

Hiện tại, nguồn cung cấp linh kiện để sản xuất ô tô trên thế giới đang bị đứt gãy, do đó các hãng xe không kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, nếu mua một chiếc ô tô mới vào thời điểm này bạn sẽ phải đợi khá lâu, giá bán cũng đang ở mức cao, chương trình ưu đãi khuyến mãi lại rất ít được tung ra. Đây được xem là cơ hội để thị trường xe ô tô cũ "lên ngôi" và sôi động hơn bao giờ hết.

Ngoài những đợt tăng giá gần đây, một số người tiêu dùng tỏ ra thận trọng khi mua một chiếc xe đã qua sử dụng vì nguồn gốc của chúng không được rõ ràng và khó khăn trong quá trình mua. Nhiều người cho rằng việc mua một chiếc ô tô cũ là rất "hên xui", nhưng nếu bạn nắm được thông tin "lý lịch" của chúng thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn. Một trong những yếu tố cần cân nhắc đầu tiên khi mua ô tô cũ đó là mua ở đâu? Mua ô tô đã qua sử dụng ở đại lý chính hãng hay tư nhân? Nguồn nào tốt hơn?

Mua ô tô cũ từ đại lý chính hãng hay người bán tư nhân?

Không giống như mua xe mới có giá bán niêm yết cụ thể và chính sách bảo hành, khi mua ô tô cũ bạn sẽ phải cân nhắc nhiều vấn đề về chất lượng, nguồn gốc xe, giá cả,... Chọn mua xe ở đâu cũng rất quan trọng, bạn có thể chọn mua từ đại lý chính hãng, đại lý tư nhân bán lẻ hoặc mua trực tiếp từ người bán xe cũ.

Mua xe ô tô cũ từ đại lý chính hãng

Mua xe cũ từ đại lý chính hãng sẽ khiến bạn có cảm giác an tâm hơn, chất lượng được đảm bảo.

Mua xe cũ từ đại lý chính hãng sẽ khiến bạn có cảm giác an tâm hơn, chất lượng được đảm bảo.

Cũng như mua ô tô mới, mua xe cũ từ đại lý chính hãng sẽ khiến bạn có cảm giác an tâm hơn rất nhiều. Vì bạn vẫn được mua xe từ nhà phân phối chính hãng, được hưởng nhiều chính sách bán hàng và hậu mãi.

Ưu điểm của việc mua ô tô cũ tại đại lý

- Đại lý có thể hỗ trợ làm các thủ tục giấy tờ: Nếu bạn mua từ đại lý, họ sẽ xử lý tất cả các thủ tục giấy tờ, bao gồm chuyển nhượng quyền sở hữu, hóa đơn bán hàng và đăng ký.

- Đảm bảo nguồn gốc: Các hãng sẽ đảm bảo về thông tin sở hữu của xe, tránh gặp trường hợp xe ăn cắp, giấy tờ giả. Đảm bảo sự minh bạch, bạn có thể biết được xe đã từng bị ngập nước hay gặp tai nạn không. Chất lượng xe đã được hãng kiểm tra lại. 

- Giá niêm yết: Việc mua ô tô ở đại lý của hãng giúp bạn yên tâm về giá, giá xe được niêm yết và tránh tình trạng bị "làm giá" với những mẫu xe "hot" như nhiều đại lý tư nhân bán lẻ.

- Hỗ trợ tài chính dễ dàng: Các đại lý có bộ phận tài chính cho phép bạn nhận được khoản vay mua ô tô trực tiếp thông qua đại lý. Bạn cũng có thể vay, mua trả góp nhờ các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng. Giả sử bạn muốn mua một chiếc xe ở đại lý có mức giá phù hợp với túi tiền hoặc vượt quá tài chính, thì việc thông qua đại lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và thủ tục giấy tờ mua xe.

- Tùy chọn bảo hành: Các đại lý cung cấp tùy chọn mua bảo hành mở rộng để thêm phần yên tâm, bạn nên tìm hiểu kỹ các tùy chọn bảo hành của đại lý và xác nhận các điều khoản đáp ứng mong đợi của mình.

- Đại lý sẽ xử lý việc mua bán của bạn: Nếu bạn đang kinh doanh một chiếc xe, đại lý sẽ lo tất cả thủ tục giấy tờ liên quan. Bạn chỉ cần tìm hiểu kỹ càng để có được mức giá tốt nhất cho chiếc xe giao dịch của mình.

ở Việt Nam, Mercedes-Benz Proven Exclusivity và Toyota Sure là hai đại diện cho việc cung cấp dịch vụ bán xe cũ chính hãng cho các khách hàng có nhu cầu.

Hạn chế khi mua ô tô ở đại lý chính hãng

- Giá cao hơn: Khi so sánh giá của đại lý và tư nhân thì có nhiều khả năng giá đại lý cao hơn. Nguyên nhân có thể do chi phí họ phải trả, bao gồm lương nhân viên, không gian trưng bày xe, tiền trả mặt bằng,... Các đại lý hướng đến lợi nhuận, đặc biệt là xe cũ, vì vậy họ sẽ bán giá cao hơn để bù đắp vào các khoản phải chi.

- Nhân viên bán hàng được ủy quyền: Không có gì ngạc nhiên khi nhân viên bán xe hơi làm việc theo hoa hồng. Họ có thể làm mọi cách để khiến bạn mua chiếc xe, điều này sẽ gây ra một quá trình mua bán không thoải mái, nhất là khi bạn muốn thương lượng mức giá thấp hơn hoặc quyết định không mua nữa.

- Những điều bổ sung không cần thiết: Các đại lý kiếm được lợi nhuận lớn từ bất kỳ mặt hàng bổ sung nào mà họ có thể kết hợp với việc bán ô tô. Và họ có thể gây áp lực, lôi kéo buộc người mua ô tô cũ phải sử dụng. Ví dụ như bảo hành mở rộng, kế hoạch bảo dưỡng hoặc sơn và xử lý làm sạch nội thất xe. Hãy chắc chắn rằng bạn thực sự muốn hoặc cần những món đồ này và thương lượng giảm giá nếu bạn mua chúng.

- Đại lý chính hãng không bày bán các thương hiệu khác nhau mà chỉ bao gồm sản phẩm của thương hiệu mình. Do đó, bạn sẽ bị hạn chế trong việc tham khảo các mẫu sản phẩm khác. Mua ô tô cũ từ đại lý chính hãng sẽ phù hợp hơn nếu bạn đã xác định được chiếc ô tô mình chọn, ví dụ như mẫu xe Vios của đại lý Toyota.

- Đa số các đại lý này chỉ cung cấp xe mới hoặc xe lướt nên bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm mua sản phẩm ô tô đã qua sử dụng với mức giá rẻ.

Mua xe ô tô từ đại lý tư nhân bán lẻ

Mua ô tô cũ tại các đại lý tư nhân thì bạn sẽ có được nhiều lựa chọn mẫu mã, thương hiệu và mức giá hấp dẫn hơn.

Mua ô tô cũ tại các đại lý tư nhân thì bạn sẽ có được nhiều lựa chọn mẫu mã, thương hiệu và mức giá hấp dẫn hơn.

Phần đông người tiêu dùng sẽ lựa chọn mua xe cũ từ các đại lý tư nhân bán lẻ, showroom xe ô tô. Tại đây, các đại lý tư nhân sẽ nhập xe từ nhiều nguồn khác nhau, đem đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, từ mẫu mã, thương hiệu đến giá cả.

Ưu điểm của đại lý tư nhân

- Giá thấp hơn: Người bán tư nhân có thể bán xe với giá thấp hơn vì họ không tốn nhiều chi phí như đại lý xe hơi chính hãng. 

- Có thể thương lượng: Trong khi một số đại lý xe ô tô đã qua sử dụng nói "không mặc cả" với sản phẩm của họ, thì bạn có thể mặc cả với người bán thuộc đại lý tư nhân. Họ có thể bán vội chiếc xe của mình để mua một chiếc xe mới và chấp nhận một đề nghị thấp hơn.

- Đa dạng mẫu xe: Tại đại lý tư nhân, bạn có thể tham khảo nhiều mẫu xe đến từ các thương hiệu khác nhau.

- Hỗ trợ tài chính: Hiện nay, nhiều đại lý tư nhân cũng có chính sách hỗ trợ tài chính và phương án thanh toán trả góp cho khách hàng.

Nhược điểm khi mua ô tô của đại lý tư nhân

- Không có bảo hành: Thường thì các đại lý tư nhân bán lẻ không có chế độ bảo hành, quy trình chuyên nghiệp như đại lý chính hãng nên bạn cũng khó có thể đòi hỏi gì nhiều. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào sau khi mua xe, bạn có thể phải chịu toàn bộ phát sinh đó.

- Thiếu trách nhiệm giải trình: Những người bán ô tô đã qua sử dụng tư nhân không tuân theo các quy định, bạn sẽ không được bảo vệ quyền lợi khi mua. Họ cũng không dựa vào các bài đánh giá, nhận xét như đại lý chính hãng, vì vậy họ không phải chịu hậu quả nặng nề như đại lý nếu lừa đảo người mua.

Mua ô tô cũ từ người bán trực tiếp

Mua xe trực tiếp từ người bán có thể giúp bạn tìm được chiếc ô tô chất lượng tốt, giá rẻ.

Mua xe trực tiếp từ người bán có thể giúp bạn tìm được chiếc ô tô chất lượng tốt, giá rẻ.

Ngoài 2 nguồn mua phổ biến ở trên thì việc mua ô tô cũ trực tiếp từ người sở hữu cũng là một hình thức nhiều người lựa chọn. Với phương thức này, bạn có thể tìm kiếm được nhiều thông tin xe từ các trang rao ô tô trên mạng internet. Tuy nhiên, hình thức này lại tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ rủi ro, bạn chỉ nên mua ô tô đã qua sử dụng từ người mà bạn biết (khi đã rõ được nguồn gốc của xe).

Ưu điểm của việc mua ô tô trực tiếp từ người chủ xe

- Không mất phí trung gian: Bạn được trực tiếp trả giá, mặc cả với người chủ xe. Mức giá cuối cùng có thể hấp dẫn hơn rất nhiều so với mua từ đại lý.

- Biết rõ nguồn gốc của xe: Việc mua xe ô tô cũ trực tiếp từ chủ cũ sẽ giúp bạn nắm được nhiều thông tin về nguồn gốc của xe, lịch bảo dưỡng,... Nếu may mắn, bạn có thể "vớ" được chiếc xe vừa chất lượng mà giá lại rẻ.

- Không bị ảnh hưởng, bị "gài" mua những phụ kiện, bảo hiểm đi kèm từ nhân viên bán hàng.

Hạn chế của mua ô tô cũ từ người bán tư nhân

- Sự tin tưởng người quen đôi khi lại khiến bạn thất vọng, vì không phải ai cũng đáng tin hoàn toàn. Có người còn lợi dụng lòng tin của bạn để lừa bán xe kém chất lượng cùng mức giá cao hơn giá trị của nó.

- Không được bảo hành: Việc mua bán này tất nhiên không nhận được chế độ bảo hành như đại lý chính hãng. Nếu có hỏng hóc gì thì bạn sẽ phải tự chi trả hết.

- Không có hỗ trợ tín dụng: Đa số người mua theo hình thức này sẽ phải trả tiền thẳng 100%, như vậy sẽ tạo áp lực tài chính cho bạn, bạn sẽ không có sự lựa chọn nào khác như trả góp.

Những lưu ý khi mua ô tô đã qua sử dụng

Đặt ra ngân sách phù hợp

Trong quá trình mua ô tô cũ, việc xác định rõ ngân sách sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được chiếc xe phù hợp với mình hơn. Đặt ngân sách cũng là một bước khởi đầu rõ ràng cho việc tìm được chiếc xe lý tưởng.

Một nguyên tắc nhỏ hữu ích là khoản thanh toán xe hơi của bạn và các chi phí liên quan đến nuôi xe như xăng, bảo hiểm,... không được vượt quá 15% số tiền chi tiêu hàng tháng của bạn. Trừ trường hợp bạn mua xe để phục vụ kinh doanh.

Cẩn thận với các chi phí bổ sung

Bạn nên nghiên cứu chi phí sở hữu một chiếc xe. Bảo hiểm là một phần quan trọng trong số này, phí bảo hiểm cho các loại xe cũ đời sau sẽ cao hơn. Hãy nói chuyện với đại lý bảo hiểm của bạn trước khi mua xe để biết mức giá bạn phải trả là bao nhiêu? Cần biết rằng tỷ lệ bảo hiểm xe đã qua sử dụng còn cao hơn xe thể thao và xe hiệu suất.

Bạn có thể tham khảo các công ty khác nhau để có được mức giá tốt nhất. Nếu bạn đang muốn mua một chiếc SUV hoặc một chiếc xe tốn nhiên liệu, bạn cũng nên tính đến chi phí nhiên liệu bổ sung để đảm bảo chúng vẫn nằm trong ngân sách của mình.

Cân nhắc các lựa chọn tài chính

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các ngân hàng sẽ không cung cấp khoản vay cho một chiếc xe đã hơn năm năm tuổi, vì vậy nếu bạn đang muốn mua vay trả góp thì hãy nghĩ đến những chiếc xe mới hơn. Lưu ý rằng, các ngân hàng cho vay đều có lãi suất, bạn nên tìm ngân hàng nào có mức lãi suất hấp dẫn, có lợi cho bạn nhất, điều này cũng giúp bạn tiết kiệm được một khoản đáng kể. Nếu bạn đang có nợ xấu thì nên giải quyết hết trước khi mua xe.

Khi lựa chọn khoản vay mua ô tô, bạn nên vay càng ngắn hạn càng tốt. Mặc dù việc kéo dài thời gian vay có thể cung cấp cho bạn khoản thanh toán hàng tháng thấp hơn, nhưng sẽ đồng nghĩa với việc phải trả lãi suất cao hơn. Mặc dù khoản thanh toán hàng tháng nhỏ và nghe có vẻ hấp dẫn hơn, nhưng về lâu về dài, bạn sẽ phải trả thêm nhiều khoản khác.

Căn thời điểm tốt nhất để mua

Nếu tình hình kinh tế cho phép, bạn nên lưu ý những thời điểm nhất định trong năm có nhiều khả năng để mua một chiếc xe cũ. Thời điểm tốt nhất để mua xe cũ là dịp cuối năm trong tháng 11, 12 do lượng giao dịch mua bán tăng cao, có các đợt khuyến mãi và ưu đãi cuối năm. Đây cũng là thời điểm các mẫu xe mới vừa ra mắt, vì vậy các đại lý muốn chuyển hàng tồn kho cũ hơn để nhường chỗ cho lô xe mới của họ.

Sau Tết nguyên đán khoảng 1 tháng, thị trường ô tô sẽ ảm đạm hơn và các đại lý sẽ lo đến doanh số bị sụt giảm, lúc này họ sẽ đưa ra khá nhiều ưu đãi hấp dẫn để "cứu vớt" tình hình, giảm bớt số xe đang tồn.

Ngoài ra còn những thời điểm đặc biệt khác như tháng Ngâu (khi nhiều người kiêng mua xe vì yếu tố tâm linh), Quốc khánh 2/9,... nhiều đại lý có thể tung ra các chương trình khuyến mãi, mang đến nhiều cơ hội tiết kiệm. Bạn vẫn có thể tìm thấy các giao dịch, ưu đãi giảm giá, quà tặng khác trong năm, bạn cần dành thời gian để tìm kiếm cơ hội đó.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam