Kỳ 4: Hạnh phúc, ấm no của nhân dân là mục tiêu phấn đấu

Lý luận trẻ | 08:11:00 27/04/2021

Quốc hội nhiệm kỳ XV sẽ hiện thực hoá tư tưởng “dân là gốc”, chăm lo cho nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân vừa được hoàn thiện thêm một bước mới tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đó cũng là niềm tin mà nhiều cử tri đặt vào những đại biểu sắp được bầu vào Quốc hội nhiệm kỳ XV khi trao đổi với Báo điện tử Chính phủ.

Trọng trách được nhân dân ủy thác

Đang công tác tại Phòng Chính trị (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), Đại uý Nguyễn Thị Thuỳ Linh mong muốn với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, các đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu và bài học kinh nghiệm từ nhiệm kỳ trước, nỗ lực, cống hiến không ngừng nghỉ để xứng đáng là người đại biểu của nhân dân.

Lấy dân làm gốc, gần dân, hiểu dân, trọng dân; lắng nghe nhân dân, phục vụ nhân dân là yêu cầu đối với từng đại biểu Quốc hội nhằm hoàn thành trọng trách mà nhân dân ủy thác.

Đại úy Nguyễn Thị Thùy Linh, Phòng Chính trị (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108).

Mỗi đại biểu cần nhận thức sâu sắc mối liên hệ mật thiết với cử tri, nhân dân vừa là yêu cầu, nhiệm vụ, vừa là mục tiêu, mục đích cao nhất cần hướng tới. Vì vậy, đại biểu cần có những hình thức, cách thức đa dạng, linh hoạt để giữ liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân, thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị từ cơ sở, để chuyển tới các cơ quan có trách nhiệm giải quyết.

Từng đại biểu cũng cần chú trọng nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp quý báu của cử tri và nhân dân nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mình.

“Tôi mong muốn các đại biểu Quốc hội nhận thức rõ vinh dự và nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, thể hiện được bản lĩnh, năng lực, trí tuệ, tâm huyết, khát khao cống hiến; lắng nghe, phản ánh trung thực ý chí, nguyện vọng của nhân dân cũng như tuyên truyền, đưa chính sách và quy định của pháp luật vào cuộc sống”, Đại uý Nguyễn Thị Thuỳ Linh chia sẻ.

Trong khi đó, chị Đoàn Minh Trang, Phó Bí thư Đoàn Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các đại biểu Quốc hội trúng cử cần quan tâm hơn nữa đến những người yếu thế trong xã hội, những thanh thiếu niên nghèo có hoàn cảnh khó khăn không có cơ hội đến trường, nhất là những trẻ em nghèo khu vực vùng sâu vùng xa, để tất cả thanh thiếu niên đều được đến trường, không ai bị bỏ lại phía sau.

Ông Nguyễn Xuân Lập, cử tri phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội)

Cùng chung suy nghĩ này, ông Nguyễn Xuân Lập, cử tri phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) mong muốn các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trúng cử sẽ góp tiếng nói để cùng với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ chăm lo an sinh xã hội, nhất là nhóm người cao tuổi, tạo điều kiện giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Bởi hiện nay Việt Nam đang là 1 quốc gia có tỷ lệ dân số già hóa nhanh, điều này là một khó khăn, thách thức trong vấn đề an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; đồng thời cũng là áp lực trong việc xây dựng các cơ chế chính sách để phát huy vai trò của người cao tuổi. Bên cạnh đó cũng mở ra nhiều cơ hội cho việc phát triển các dịch vụ liên quan công tác xã hội chăm sóc người cao tuổi; các công việc mới cho người cao tuổi cũng sẽ xuất hiện, cung cấp việc làm, tăng thu nhập, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của nhóm người này cũng như giảm tải áp lực việc làm cho lực lượng lao động nòng cốt. Với thách thức và cơ hội đan xen như thế, rất cần sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Quốc hội.

 Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP. Đà Nẵng Dương Đình Liễu

‘Đeo bám’ giải quyết bức xúc, tâm tư nguyện vọng của dân

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP. Đà Nẵng Dương Đình Liễu kỳ vọng các đại biểu Quốc hội khoá XV là những người cố gắng “đeo bám”, giải quyết được những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của dân, giải quyết cho được nguyện vọng đó một cách triệt để và thấu tình đạt lý.

Ông Dương Đình Liễu cho biết, sau khi Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba kết thúc, danh sách các ứng viên đại biểu Quốc hội khoá XV của TP. Đà Nẵng hầu hết có tuổi đời trẻ, năng động, có kinh nghiệm thực tiễn, có quá trình công tác và được đào tạo cơ bản.

Qua các cuộc tiếp xúc thì ý kiến cử tri mong đại biểu Quốc hội tập trung nghiên cứu những văn bản pháp luật của Nhà nước, có trách nhiệm, phát huy được tài năng để xây dựng hệ thống pháp luật chất lượng, mang “hơi thở của cuộc sống”, gần gũi với đời sống của nhân dân.

Bên cạnh năng lực, chuyên môn, cử tri cũng mong rằng các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND sẽ tập trung trau dồi, tu dưỡng đạo đức, lối sống và ngày càng gần dân, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đại biểu phải là những người cố gắng “đeo bám”, giải quyết được những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của dân, giải quyết cho được nguyện vọng đó một cách triệt để và thấu tình đạt lý. Có những vụ việc đại biểu đã tiếp xúc cử tri rồi nhưng không giải quyết được, để vụ việc kéo dài, dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện.

“Mong rằng các đại biểu Quốc hội và HĐND sẽ “xông pha” vào, giải quyết cho được, có những ý tưởng bứt phá, gắn với thực tiễn và đời sống của người dân, giải quyết sớm cho dân, giúp nhân dân vững tin vào chính quyền và góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp”, Ông Dương Đình Liễu bày tỏ.

(Còn nữa)

Nhóm PV/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam