Lại mở đường, phân lô, sử dụng đất sai mục đích tại Lâm Đồng

Bất động sản | 17:26:43 18/05/2022

Nhận được tin báo, Bí thư Huyện ủy Di Linh, Chủ tịch UBND huyện cùng các phòng, ban liên quan đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế một số khu vực tại địa bàn và phát hiện có tình trạng làm đường, phân lô, sử dụng đất sai mục đích.

Ảnh minh họa

Ngày 18/5/2022, UBND huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) phát đi Công văn số 1021/UBND về việc chỉ đạo khẩn trương xử lý việc san gạt, tự ý mở đường, sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn huyện.

Theo đó, UBND huyện Di Linh cho biết, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện nhận được nhiều thông tin phản ánh về tình trạng san lấp mặt bằng, mở đường phân lô bán nền trái quy định trên địa bàn huyện. 

Sáng ngày 17/5/2022, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng các phòng, ban liên quan đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế một số khu vực như: phía bên phải qua trạm thu phí (xã Liên Đầm), núi Xà Lùng (xã Liên Đầm, Đinh Trang Hòa), Hồ Kon rum, đường thôn 7 cũ (thửa đất số 88, 90, tờ bản đồ số 21) xã Hòa Trung.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy có tình trạng làm đường, phân lô, sử dụng đất sai mục đích. Tuy nhiên địa phương và các phòng chuyên môn thuộc huyện chưa kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định, gây dư luận không tốt trong quần chúng Nhân dân. 

Từ thực tiễn nêu trên, UBND huyện Di Linh yêu cầu UBND xã Hòa Trung, UBND xã Liên Đầm báo cáo cụ thể công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại địa phương; làm rõ các vi phạm xảy ra tại khu vực nêu trên, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Đồng thời khẩn trương làm việc, xác định rõ từng hành vi vi phạm của từng đối tượng để lập hồ sơ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, giải tỏa các công trình vi phạm (đường trái phép; đường, mương đấu nối trái phép vào quốc lộ…).

UBND huyện Di Linh cũng giao phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với phòng Kinh tế và Hạ tầng và các đơn vị có liên quan kiểm tra, hướng dẫn và phối hợp với UBND xã Liên Đầm, UBND xã Hòa Trung khẩn trương hoàn tất hồ sơ vụ việc, tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm (nếu vượt thẩm quyền xử lý của cấp xã) các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến các vi phạm nêu trên mà không kịp thời kiểm tra xử lý.

UBND huyện Di Linh đề nghị Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phối hợp, hỗ trợ UBND xã Liên Đầm, UBND xã Hòa Trung, phòng Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan trong việc đo vẽ, xác định phần diện tích vi phạm để lập hồ sơ tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh, theo đúng quy định (bố trí ngay cán bộ nhân viên tác nghiệp, xử lý nhanh, kịp thời các nội dung phối hợp, ngay sau khi nhận được đề nghị).

UBND các xã, phòng Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan chủ động trao đổi và phối hợp với Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện việc đo vẽ, xác định hành vi vi phạm theo đúng quy định.

Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra kỹ; tham mưu Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh không tách thửa đất nông nghiệp lớn thành nhiều thửa đất nông nghiệp nhỏ manh mún, sơ đồ tách nhiều thửa đất nông nghiệp như quy hoạch khu dân cư, có dấu hiệu phân lô để bán đất nông nghiệp làm phát sinh các công trình trên đất nông nghiệp trong tương lai.

Đặc biệt, UBND huyện Di Linh còn giao Công an huyện tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt dư luận; xem xét các yêu tố cần thiết, báo cáo Huyện ủy, UBND huyện lập chuyên án, điều tra xử lý các trường hợp tự ý mở đường, phân lô tách thửa trái quy định của pháp luật trên địa bàn huyện.

Xử lý thế nào đối với việc tự ý mở đường, phân lô, bán nền trái phép?

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 9/5/2022, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng phát đi Công văn số 975/SXD–HTKT về việc hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính đối với việc các hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng đường giao thông trên đất hiến tại thành phố Bảo Lộc.

Theo đó, đối với các trường hợp phát sinh mới, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho rằng, việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm phải đảm bảo kịp thời, xử lý triệt để và tuân thủ đầy đủ các quy định, pháp luật hiện hành; không được tách rời hành vi vi phạm về trật tự xây dựng với các vi phạm về pháp luật khác có liên quan. 

Do vậy, đề nghị UBND thành phố Bảo Lộc chỉ đạo UBND các phường, xã và các phòng ban chuyên môn tổ chức kiểm tra, rà soát các trường hợp vi phạm trên địa bàn, trong đó phải xác định rõ các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật có liên quan (Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư, Luật Bảo vệ môi trường...).

Ngoài ra, đối với các vi phạm hành chính về xây dựng thì xem xét, xử lý theo quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ; đối với các công trình xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì xử phạt theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo quy định tại khoản 11 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.

Đối với các trường hợp đã thực hiện xong việc đầu tư kết cấu hạ tầng, phân lô, tách thửa, hiện nay các cơ quan chức năng có liên quan đang tổ chức kiểm tra rà soát, điều tra để xác định rõ hành vi vi phạm, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan; hiện nay chưa có kết luận kiểm tra, điều tra của cơ quan có thẩm quyền.

Do đó, để có cơ sở triển khai thực hiện và thống nhất việc xử lý đối với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng đường giao thông trên đất hiến trên địa bàn, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP. Bảo Lộc triển khai thực hiện sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và kết luận của cơ quan có thẩm quyền.
 

Phân lô, bán nền đất nông nghiệp trái phép vẫn diễn biến phức tạp

Ngày 9/5/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng phát đi Thông báo số 107/TB-UBND về kết luận của ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tại hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện kinh tế xã hội tháng 4, 4 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp tháng 5/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, công tác quản lý đất đai vẫn còn hạn chế. Tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp không đúng quy định, tuy đã được chỉ đạo nhiều lần và cơ bản đã được ngăn chặn nhưng vẫn diễn biến phức tạp, nhiều vụ chưa được giải quyết dứt điểm.  

Bên cạnh đó tình hình vi phạm pháp luật về lâm nghiệp tuy có giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn để xảy ra các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật có tính chất phức tạp, nổi cộm, thiệt hại lớn đến tài nguyên rừng; lực lượng chức năng chậm phát hiện, ngăn chặn và xử lý.

Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh phát hiện 87 vụ vi phạm; diện tích thiệt hại do phá rừng là 12,8 ha; lâm sản thiệt hại là 421,5 m3.

Lê Phước Bình

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam