Lượng vaccine về Việt Nam sẽ vượt mục tiêu đề ra

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 09:50:00 16/11/2021

Việt Nam đã tiếp nhận 135 triệu liều vaccine và dự kiến con số có thể đạt trên 190 triệu liều vào cuối năm 2021, vượt mục tiêu 150 triệu liều Chính phủ đề ra, góp phần đẩy nhanh việc hiện thực hóa mục tiêu bao phủ vaccine ngay trong năm nay.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Chiến lược vaccine, trong đó có công tác “ngoại giao vaccine” được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, vận động để có vaccine tiêm miễn phí cho nhân dân - Ảnh:VGP/Hải Minh

Ngày 15/11, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tiếp xúc cử tri các huyện Long Điền, Đất Đỏ và TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến sau Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đặc biệt đánh giá cao nội dung chất và trả lời chất vấn, cho rằng đây là những vấn đề cử tri cả nước đặc biệt quan tâm. Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã trả lời thẳng thắn, rõ ràng, được nhân dân cả nước đồng tình, ủng hộ với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Cử tri đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19, tổ chức triển khai chiến lược vaccine có hiệu quả, trong thời gian ngắn, đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần đưa đất nước dần trở lại trạng thái bình thường mới để phục hồi phát triển kinh tế-xã hội.

Cử tri kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine để trẻ em sớm trở lại trường học khi mà học kỳ hai sắp cận kề; tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn lực để nâng cao năng lực y tế cơ sở nhằm ứng phó hữu hiệu với dịch bệnh trong tương lai; tiếp tục có chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó có lĩnh vực dịch vụ; có chính sách bình ổn giá cả mặt hàng tiêu dùng; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xử lý rác thải nhựa.

Phát biểu với cử tri, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là đợt dịch lần thứ tư với biến chủng Delta lây lan nhanh, mạnh, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt kinh tế-xã hội của đất nước; tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của nhân dân, nhất là người lao động, cộng đồng doanh nghiệp...

Trong bối cảnh đó, Chiến lược vaccine, trong đó có công tác “ngoại giao vaccine” được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, vận động để có vaccine tiêm miễn phí cho nhân dân. Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 135 triệu liều vaccine và dự kiến đến hết năm có thể tiếp nhận trên 190 triệu liều, vượt mục tiêu 150 triệu liều Chính phủ đề ra.

Tính đến 13h chiều ngày 15/11, cả nước đã tiêm được 99 triệu liều vaccine, tỉ lệ người trên 18 tuổi tiêm ít nhất một mũi đạt trên 87%, tiêm 2 mũi đạt gần 47%, góp phần làm giảm tỉ lệ tử vong.

Một số địa phương, trong đó có Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường. Bà Rịa-Vũng Tàu cũng là một trong 16 tỉnh, thành phố đạt tỉ lệ trên 95% dân số từ 18 tuổi trở nên tiêm mũi một.

Việt Nam cũng đã chủ động tiếp cận, đàm phán nhập khẩu và hợp tác sản xuất các loại thuốc chữa trị COVID-19; tiếp nhận hỗ trợ về trang thiết bị y tế với tổng trị giá hơn 71 triệu USD từ các nước và cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Nhờ nỗ lực kiểm soát dịch bệnh COVID-19, tình hình kinh tế-xã hội 10 tháng qua đã có những chuyển biến tích cực, trong đó sản xuất công nghiệp tăng khoảng 3,3%, xuất khẩu đạt gần 268 tỷ USD (tăng 16,6%), tổng vốn FDI đạt 23,74 tỷ USD (tăng 1,1%); lạm phát được kiểm soát ở mức thấp (chỉ số giá tiêu dùng bình quân 10 tháng tăng 1,81%, thấp nhất so với cùng kỳ từ năm 2016).

Chính phủ đã tập trung chỉ đạo tập trung triển khai nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động với tổng kinh phí trên 142.000 tỷ đồng, xuất cấp trên 137.000 tấn gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh tại 31 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh dịch COVID-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát các đợt dịch mới rất cao trong khi tình trạng thiếu hụt vaccine, thuốc điều trị vẫn còn.

Bên cạnh đó, năng lực phòng chống dịch của hệ thống y tế, nhất là ở cơ sở, chưa đáp ứng được yêu cầu nếu dịch bệnh kéo dài. Nguồn lực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục hậu quả dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội còn nhiều hạn chế.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh thăm hỏi, động viên hộ gia đình có người mất vì dịch COVID-19 - Ảnh:VGP/Hải Minh

Để đạt được kết quả cao nhất trong việc thực hiện các mục tiêu đặt ra cho năm 2021, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh yêu cầu thực hiện tốt Nghị quyết 128 của Chính phủ về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Tiếp tục thực hiện Chiến lược vaccine, bảo đảm có vaccine nhiều nhất, nhanh nhất, phấn đấu đến hết năm 2021 đạt tỉ lệ bao phủ 100% cho các đối tượng theo quy định, nâng cao năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng cấp cơ sở; đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.

Chính phủ sẽ hoàn thiện, triển khai Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội nhằm quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, đưa các hoạt động kinh tế-xã hội trở về trạng thái bình thường mới; tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi cho triển khai thực hiện kế hoạch năm 2022.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thăm hỏi, trao quà cho 27 hộ gia gia đình tiêu biểu trong các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước, trong công tác phòng chống dịch COVID-19 (mỗi xuất quà gồm 1.000.000 đồng tiền mặt và quà trị giá 200.000 đồng); thăm hỏi, động viên 28 hộ gia đình có người thân bị mất do dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh (mỗi xuất gồm 10.000.000 đồng tiền mặt và hiện vật trị giá 200.000 đồng).

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam – Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2021).

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh dâng hương tại Đền thờ nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu - Ảnh:VGP/Hải Minh

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Đền thờ nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu - một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, tấm gương sáng về sự gan dạ, dũng cảm, của lý tưởng sống cao đẹp.

Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam