Mệ Trí Huệ - người từng may gối trái dựa cho vua Bảo Đại qua đời

Nhịp sống đô thị | 11:02:40 25/03/2023

Bà Công Tôn Nữ Trí Huệ đột ngột qua đời vào 24/3 khiến nhiều người yêu thích nét văn hoá truyền thống tiếc nuối và xót thương.

Bà Công Tôn Nữ Trí Huệ - người hiếm hoi biết may gối trái dựa, loại gối từng được sử dụng phổ biến trong cung đình Huế đột ngột qua đời vào tối ngày 24/3, hưởng thọ 101 tuổi. Đây là sự mất mác to lớn đối với TP. Huế nói riêng và những người yêu thích văn hóa Việt Nam nói chung.

Cụ Huệ từng may gối cho vua Bảo Đại.

Bà Công Tôn Nữ Trí Huệ, hay mọi người thường gọi thân mật là Mệ Trí Huệ, là một trong số ít cung nữ được lựa chọn để may gối cho vua Bảo Đại. Gắn bó nửa đời người với nghề làm gối trong cung đình, bà Trí Huệ và vẫn đang ấp ủ mong muốn được trao truyền lại nghề truyền thống trước khi về với tiên tổ.

Từ năm 17 tuổi, cụ Huệ đã vào cung học may vá.

Bà Công Tôn Nữ Trí Huệ xuất thân trong gia đình hoàng tộc nhà Nguyễn. Năm 17 tuổi, bà vào cung học may vá, thêu thùa và có cơ hội tiếp xúc với gối trái dựa. Đây là loại gối có nhiều nếp gấp, gập mở tùy ý để gối đầu, dựa lưng... Gối trái dựa được các vua quan triều Nguyễn thường xuyên sử dụng, giao cho Bộ Lễ phụ trách đặt may. 

Nửa cuộc đời gắn bó với nghề may gối trái dựa, đến tuổi gần đất xa trời, mệ Trí Huệ vẫn miệt mài với từng đường kim mũi chỉ. Lúc sinh thời, Mệ Trí Huệ truyền nghề, dạy cho con cháu, những người yêu thích nét văn hóa truyền thống để nghề làm gối trái dựa không bị mai một. 

Sinh thời cụ bà Công Tôn Nữ Trí Huệ vẫn miệt mài may từng đường kim mũi chỉ để tạo nên những chiếc gối thành phẩm giá trị cao về văn hóa.

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam