Một năm Tổng thống Mỹ Biden cầm quyền: Những thách thức và quyết định chưa có tiền lệ

Thời sự, Thế giới | 08:56:00 20/01/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trải qua một năm đầy sóng gió với những thách thức chưa từng có và những quyết định quan trọng được đưa ra.

Ngày 19/1 (giờ Mỹ), Tổng thống Biden tổ chức một buổi họp báo tại Nhà Trắng đánh dấu tròn 1 năm ông nhậm chức. Sự kiện này được đề cập đến nhiều từ trước và điều đó cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ đã đối mặt với một năm đầy sóng gió như thế nào. Kể từ ngày nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ, cho tới nay, Tổng thống Biden đã có một hành trình không dễ dàng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Đại dịch Covid-19

Dường như trong giai đoạn đầu, Tổng thống Biden đã "chèo lái" nước Mỹ thành công vượt qua cơn sóng gió Covid-19. Mặc dù một bộ phận không nhỏ người dân trong xã hội Mỹ có tâm lý hoài nghi vaccine nhưng mùa hè năm 2021, chính quyền Tổng thống Biden đã đưa tỷ lệ tiêm chủng tại quốc gia này tăng vọt. Kinh tế tăng trưởng trở lại. Mọi thứ đều có chiều hướng tích cực.

Sau đó, làn sóng biến thể Delta ập đến và theo sau nó là biến thể Omicron. Các bệnh viện lại một lần nữa bị lấp đầy ở mức báo động, chủ yếu là những người chưa tiêm vaccine và lần này, Nhà Trắng đã bị chỉ trích vì không có sự chuẩn bị trước.

Sự do dự của chính quyền Tổng thống Biden trong việc sản xuất rộng rãi kit xét nghiệm tại nhà là một thất bại lớn và những thông điệp đối phó với dịch bệnh cũng được truyền tải không nhất quán. Dù vậy, hiện nay, tình hình đã thay đổi khi 1 tỷ bộ kit xét nghiệm tại nhà miễn phí đã sẵn sàng ở Mỹ.

Kinh tế

Tin tốt là tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ hiện ở mức thấp kỷ lục. Ở khắp mọi nơi, những biển hiệu "cần tuyển người" xuất hiện từ các doanh nghiệp tới các cửa hàng. Hiện giờ tìm việc tại Mỹ là một điều dễ dàng.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Biden, 6,4 triệu việc làm đã được tạo ra. Phải thừa nhận rằng con số này vẫn ở mức thấp do đại dịch Covid-19 nhưng con số này cũng nhiều hơn bất kỳ Tổng thống Mỹ nào trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Thị trường chứng khoán tăng trưởng và tiền lương cũng tăng lên.

Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát đang ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều người dân Mỹ. Tháng 12/2021, con số này đã tăng lên 7% - một tỷ lệ chưa từng thấy kể từ những năm 1980.

Tổng thống Biden đã xoay xở để gói kích thích cơ sở hạ tầng được thông qua ở lưỡng đảng. Đây là một dự luật mà ông hy vọng sẽ giúp người dân Mỹ "Xây dựng lại tốt đẹp hơn" và củng cố di sản của mình.

Chính sách đối ngoại

Một quyết định về chính sách đối ngoại nổi bật nhất trong năm đầu tiên của Tổng thống Biden chính là rút quân khỏi Afghanistan, thực hiện cam kết mà nhà lãnh đạo này đã đưa ra với người dân Mỹ.

Tuy nhiên, cảnh tượng rời đi hỗn loạn của quân đội Mỹ và tốc độ sụp đổ của chính phủ Afghanistan đã khiến Tổng thống Biden phải trả một cái giá đắt.

Việc chính phủ Afghanistan sụp đổ cũng đặt ra cho các quốc gia trên thế giới về những cam kết của Mỹ ở nước ngoài. Tổng thống Biden có thể sẽ đối mặt với một phép thử quan trọng về vấn đề Ukraine trong những tuần tới.

Biến đổi khí hậu

Đây là một vấn đề chiếm vị trí trung tâm trong bài phát biểu nhậm chức của Tổng thống Biden nhưng khi tham dự COP 26 tại Glasgow, nhà lãnh đạo Mỹ đã không thể đưa ra cam kết về khoản ngân sách cụ thể cho vấn đề này bởi ông không nhận được sự ủng hộ từ chính các thành viên trong đảng của mình để thông qua dự luật liên quan.

Chính trị

Những chia rẽ trong đảng Dân chủ đang trở thành "cơn đau đầu" của Tổng thống Mỹ tại Tòa nhà Quốc hội. Tổng thống Biden có thể từng nghĩ rằng mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng khi điều hành Nhà Trắng với lưỡng viện đều do đảng Dân chủ kiểm soát nhưng mọi thứ không diễn ra như vậy. Tình thế của ông thậm chí sẽ ngày càng khó khăn hơn nếu cán cân quyền lực có sự dịch chuyển trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào cuối năm nay.

Sự phản đối Tổng thống Biden trong đảng Cộng hòa vấn tiếp tục, xoay quanh những cáo buộc về việc cuộc bầu cử năm 2020 đã bị "đánh cắp" khỏi ông Donald Trump. Những thách thức với nền dân chủ Mỹ có thể trở thành phép thử lớn nhất cho Tổng thống Biden trong thời gian tới.

Tỷ lệ bỏ phiếu

Theo cuộc khảo sát của Gallup, tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Biden vào tháng 2/2021 là 56%. Vào tháng 7, con số này giảm xuống còn 50% và vào tháng 10, tỷ lệ ủng hộ ông chỉ còn 42%.

Cuộc khảo sát mới của Gallup công bố vào tuần này đã đánh giá cụ thể không chỉ năm đầu tiên của Tổng thống Biden mà còn cả sự biến động của chính trường Mỹ năm 2021. Theo đó, đã có sự dịch chuyển lớn khi đầu năm nay, đảng Dân chủ dẫn trước 9 điểm nhưng đến cuối năm, đảng Cộng hòa đã vượt lên dẫn trước 5 điểm. Với những diễn biến trong thời gian tới, sự chênh lệch giữa 2 đảng này được cho là sẽ còn biến động./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: Sky News

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam