Mùa xuân - niềm tự hào của thanh niên nhập ngũ

Lý luận trẻ | 08:51:00 20/02/2023

TNV - Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu thanh niên ưu tú đã tự nguyện lên đường, không ngại gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Những thanh niên đang được sống trong nền độc lập hôm nay là nhờ có sự hy sinh của lớp lớp cha anh đi trước.

Mới đây, nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống dịch bệnh đã tô thắm thêm hình ảnh, phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ, để đất nước ngày mai tươi sáng hơn.

Thanh niên trong thời đại hiện nay, có rất nhiều điều kiện tốt để học tập, rèn luyện và phấn đấu vươn lên khẳng định mình, trong đó có những thanh niên đã khát khao mong muốn được làm “Anh bộ đội Cụ Hồ”. Là thanh niên, họ sẵn có sức khỏe, có ước mơ hoãi bão, có những sự lựa chọn khác nhau về con đường phát triển bản thân, nhưng họ lại có chung một nghĩa vụ, trách nhiệm của người công dân là nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù là thời chiến hay thời bình, bảo vệ Tổ quốc luôn là nhiệm vụ tiên quyết, hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của mỗi con người và vận mệnh dân tộc. Và thanh niên là lực lượng chính tham gia thực hiện nhiệm vụ cao cả này.

Môi trường quân đội là nơi giáo dục, rèn luyện cho thanh niên trở thành những quân nhân có phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có niềm tin cộng sản và ý chí quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách.Các quân nhân trong quân đội đều được huấn luyện về kỹ năng hoạt động quân sự như đội ngũ, cách sử dụng vũ khí, trang thiết bị quân sự, các bài tập thể lực. Giai đoạn đầu là chiến sĩ mới, các đồng chí sẽ được giáo dục chính trị, nội dung chủ yếu là nhận thức về truyền thống quân đội, những quy định của đơn vị, giúp cho các đồng chí có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, trách nhiệm của người thanh niên với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đểquân đội luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt, niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chính nhờ môi trường quân đội nhiều thanh niên đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Khi mới bước vào quân ngũ có một số thanh niên còn bỡ ngỡ hay ngại khó, ngại khổ nhưng sau một thời gian được học tập, rèn luyệnnghiêm túc, sau khi thực hiện xong nghĩa vụ quân sự, chính bản thân mỗi quân nhân nhậnthấy rằng đây là những tháng năm đầy ý nghĩa họ đã có được rất nhiều thứ:đó là sự rèn giũa về tinh thần, được hoạt động trải nghiệm sát thực tế cuộc sống. Những trải nghiệm đó đã giúp họ trưởng thành hơn về bản lĩnh chính trị, phát triển về thể lực, rèn luyện những đức tính tốt đẹp của một người công dân, đồng thời rèn luyện về ý thức cần, kiệm, liêm, chính, làm việc luôn tập trung cao độ, có chuẩn mực và không bao giờ ngại khổ… Tất cả phẩm chất, năng lực ấy đều bắt nguồn từ những cuộc hành quân vất vả hay những lúc vui buồn anh em đồng đội luôn có nhau để cùng chia sẻ, giúp đỡ… tình đồng chí, đồng đội sẽluôn nhớ về nhau, sẽ gắn bó keo sơntrong những ngày tại ngũ và cả sau khi xuất ngũ, bởi những ngày tại ngũ đó là quãng thời gian được rèn giũađức tính nhân văn cao cả, những hành động đẹp mang đậm tình người, tình đồng chí, anh em. Những đức tính đó sẽ giúp cho mỗi thanh niên trở thành người quân nhân cách mạng, họ không chỉ thực hiện tốt trong các hoạt động quân sự, mà còn biết ứng xử hài hòa trong quan hệ xã hội, giải quyết thấu tình đạt lý những tình huống trong công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Thực tế đã chứng minh, sự trưởng thành nhanh chóng của các chiến sĩ mới trong các đơn vị quân đội đã mang đến những niềm tự hào, hạnh phúc cho gia đình họ. Chắc hẳn với mỗi người làm cha, làm mẹ của những chiến sĩ mớirất hạnh phúc và xúc động khi thấy con em mình trước đây có những lúc ham chơi, ít quan tâm đến người khác, nhưng sau một thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, sống trong môi trường tập thể, các chiến sĩ đã biết quan tâm đến gia đình, thường xuyên gọi điện thoại về nhà thăm hỏi sức khỏe từng người thân, dặn dò mẹ nhớ giữ gìn sức khỏe và cẩn thận mọi điều…

Quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương sống có kỷ luật hơn, biết quan tâm đến mọi người, biết chăm lo cho gia đình, trưởng thành hơn rất nhiều. Bởi những tháng năm được học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội đã giúp các chiến sĩ trưởng thành, vững bước hơn cho một hành trình mới của cuộc sống. Hơn thế nữa, tình đồng chí, đồng đội trong quân ngũ đã trở thành điều thiêng liêng của những người lính, đó thực sự là những dấu ấn đẹp đẽ của những quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương nhiều cựu quân nhân đã đăng ký vào trường dạy nghề của quân đội để học, nhằm tiếp tục phát triển bản thân mình.Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương ổn định cuộc sống, tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ cống hiến cho quê hương, đất nước.Theo Điều 43 Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành thì quân nhân xuất ngũđược cấp tiền tàu xe, phụ cấp đi đường, trợ cấp xuất ngũ; nếu trước khi nhập ngũ đang học tập ở các trường đại học hoặc dạy nghề thì được bảo lưu kết quả và sau khi xuất ngũ được tiếp tục vào học ở các trường đó; nếu trước khi nhập ngũ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế,tổ chức chính trị - xã hội thì khi xuất ngũ cơ quan, tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm tiền lươngtương xứng với vị trí việc làm; trường hợp tổ chức kinh tế đã chấm dứt hoạt động, giải thể hoặc phá sản thì việc giải quyết chế độ, chính sách đối với quân nhân xuất ngũ được thực hiện theo quy định của pháp luật và được giải quyết quyền lợi về bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, khi xuất ngũ cũng được cấp thẻ đào tạo nghề theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm. Thông tư 43 của Bộ Lao động thương binh xã hội năm 2016 đã hướng dẫn cụ thể việc hỗ trợ đào tạo nghề đối với quân nhân xuất ngũ.Đặc biệt, quân nhân xuất ngũ khi về địa phương được chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm và cộng điểm trong tuyển sinh, tuyển dụng công chức, viên chức; trong thời gian tập sự được hưởng 100% mức lương và phụ cấp của ngạch tuyển dụng tương ứng với trình độ đào tạo.

Vì thế, các cựu quân nhân sau khi xuất ngũ dù được sống trong hoàn cảnh nào, trên lĩnh vực công tác nào cũng đều luôn phát huy truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, luôn giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống tốt đẹp nơi cơ quan, đơn vị các đồng chí học tập, rèn luyện trong thời gian tại ngũ để trở thành những công dân có ích cho xã hội, trụ cột gia đình, tiếp tục đóng góp sức mình cống hiến cho quê hương, đất nước…

Môi trường quân đội là nơi giáo dục, rèn luyện con người một cách khoa học, cơ bản và toàn diện. Đối với thanh niên, nhiều gia đình mong muốn cho con em mình được vào quân đội để học tập, rèn luyện, thử thách và trưởng thành. Những quân nhân xuất ngũ trở về quê hương trưởng thành rất nhiều về nhận thức. Họ có phong cách chững chạc, nghiêm chỉnh, có ý thức kỷ luật cao, giao tiếp ứng xử có văn hóa, sức khỏe tốt và được rèn luyện, tích lũy thêm rất nhiều thứ mà có thể trong cuộc sống bình thường không có được. Đặc biệt, có một số thanh niên đã lựa chọn lý tưởng cách mạng cao đẹp bằng con đường binh nghiệp, họ được đào tạo bài bản, rèn luyện một cách tự giác để phục vụ lâu dài trong quân đội.

Vì vậy,mỗi thanh niên hãy hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự đó không chỉ là mốc đánh dấu sự trưởng thành của bản thân, là vinh dự, trách nhiệm, nghĩa vụ công dân góp phần tham gia bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ Nhân dân, mà còn bảo vệ gia đình, người thân và chính bản thân mình. Mỗi thanh niên cần nâng cao tinh thần tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hãy xây dựng hoài bão và không ngừng hiến dâng cho lẽ sống có lý tưởng cách mạng cao đẹp. Nếu thanh niên có khát vọng cống hiến sẽ thấy cuộc đời đẹp đẽ hơn, trân quý hơn, bởi lẽ, thước đo giá trị của đời người không phải là thời gian mà là sự cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội./. 

Đỗ Đông Chinh: ThS, Giảng viên, Trường Sĩ quan Thông tin

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam