Nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp ngành sản xuất đồ uống có cồn và kinh doanh thương mại điện tử trong thời đại kinh tế số

Doanh nhân, Hội nhập | 16:46:00 24/11/2022

TNV - Ngày 24/11 tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) đồng hành với APISWA tổ chức “Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến & Tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử”.

Mục tiêu của hoạt động là góp phần hỗ trợ các cơ quan hữu quan tăng cường quản lý kinh doanh đồ uống có cồn, bao gồm cả hình thức thương mại điện tử, và hỗ trợ thương nhân kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử tuân thủ các quy định liên quan.

Ông  Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu khai mạc sự kiện

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông  Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA chia sẻ, Hiệp hội VBA là tổ chức nghề nghiệp của  các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành đồ uống. VBA luôn tích cực trong công tác tham gia xây dựng chính sách, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hướng tới cải thiện cơ chế nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách nhà nước, tăng cường năng lực quản lý rượu thủ công của cơ quan quản lý, cải thiện cơ hội việc làm cho người lao động, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau thời kỳ dịch bệnh. Còn có thể kể đến điểm sáng trong hoạt động của VBA như tập huấn, truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn, và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, vì phát triển bền vững.

Tại Hội nghị, bà Chu Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch VBA phát biểu: Sự kiện một lần nữa đề cao nỗ lực và trách nhiệm của các doanh nghiệp ngành sản xuất đồ uống có cồn và các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử trong thời đại kinh tế số, thúc đẩy lợi ích chung của các chủ thể trong nền kinh tế bao gồm cộng đồng kinh doanh, các cơ quan hữu quan, và người tiêu dùng, vì một xã hội lành mạnh và phát triển.      

Ông Đoàn Quốc Tâm - Đại diện Vecom chia sẻ tại buổi tập huấn   

Ông Đoàn Quốc Tâm - Đại diện Vecom chia sẻ, thương nhân cần có giấy phép khi muốn kinh doanh rượu online;  Tuân thủ pháp luật, không kinh doanh hàng giả hàng nhái, đặc biệt với sản phẩm rượu. Thực hiện Cam kết cộng đồng của các thương nhân kinh doanh rượu; Bám sát Chương trình truyền thông “Uống có trách nhiệm”. Bên cạnh đó, cần có quy định và hướng dẫn cụ thể để cho các thương nhân có thể đăng ký bán rượu online và tuân thủ quy định pháp luật một cách đầy đủ nhất.

Luật Phòng, chống tác hại rượu bia (“Luật PCTHRB”) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019; Nghị định 24/2020/ND-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện Luật PCTHRB đã chính thức cho phép kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử. Điều này mở ra cơ hội kinh doanh mới, đồng thời đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành, bởi họ sẽ phải tuân thủ đồng thời những quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn và thương mại điện tử. Kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử có thể là một hình thức mới mẻ với nhiều doanh nghiệp, thương nhân tại Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn. Chương trình đào tạo trực tuyến cung cấp đầy đủ những thông tin và hướng dẫn cần thiết cho các doanh nghiệp mong muốn triển khai hoạt động kinh doanh này tại Việt Nam.       

Các đại biểu tham dự hội nghị

Về những cơ hội/ thách thức kinh doanh rượu, đại diện Bộ Công Thương cho biết: “Hiện nay, các quy định về quản lý kinh doanh đồ uống có cồn và thương mại điện tử cơ bản đã có, tuy nhiên, cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan (như quảng cáo, bưu chính,…) để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua thương mại điện tử.”

Đại diện APISWA chia sẻ: Với tư cách là hiệp hội thương mại đại diện cho các công ty quốc tế hoạt động trong lĩnh vực rượu vang, rượu mạnh tại châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, APISWA đặc biệt đề cao trách nhiệm tuân thủ cũng như trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng. Hội nghị hôm nay thể hiện nỗ lực của chúng tôi đồng hành với các cơ quan hữu quan quản lý kinh doanh rượu trên nền tảng thương mại điện tử. Chương trình đào tạo trực tuyến tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử góp phần thúc đẩy doanh nghiệp, thương nhân tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan, qua đó tận dụng tối đa lợi ích mà nền kinh tế số mang lại, vì sự phát triển của tất cả các bên.

Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm về chủ đề liên quan. Sau hội nghị, VBA và VECOM sẽ đăng chương trình tập huấn lên website, để các doanh nghiệp quan tâm có thể dễ dàng khai thác, thực hiện tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.

Thu Huyền

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam