Ngân hàng Đan Mạch tiên tri kinh tế thế giới 2023: Giá vàng tăng vọt; Trung Quốc, Ấn Độ “nổi dậy” chống lại đồng USD

Bất động sản | 14:59:00 07/12/2022

Vàng tăng vọt lên 3.000 USD, Vương quốc Anh bỏ phiếu tái gia nhập EU, Trung Quốc và Ấn Độ nổi dậy chống lại hành vi “vũ khí hóa” đồng USD… là những dự báo cho nền kinh tế thế giới năm 2023 từ Ngân hàng đầu tư Saxo của Đan Mạch.

Ảnh: Getty Images

Theo tin từ kênh truyền hình RT, Ngân hàng Saxo của Đan Mạch đã đưa ra “những dự đoán kỳ quặc” cho năm mới, nói rằng năm 2023 sẽ bị rung chuyển bởi các chính sách kinh tế thời chiến, cuộc bỏ phiếu của Vương quốc Anh để tái gia nhập Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ chức và cuộc nổi dậy của Trung Quốc, Ấn Độ và OPEC chống lại việc “vũ khí hóa” đồng USD.

Giám đốc đầu tư Steen Jakobsen của Saxo nói trong một tuyên bố: “Bất kỳ niềm tin nào vào việc quay trở lại động lực như trước đại dịch là không thể bởi vì chúng ta đã bước vào một nền kinh tế chiến tranh toàn cầu, với mọi cường quốc trên thế giới hiện đang tranh giành để củng cố an ninh quốc gia của họ trên mọi mặt trận”.

Ông nói thêm, kịch bản đó có thể áp dụng dựa trên tình hình chiến sự thực tế cùng những bất ổn sâu sắc về chuỗi cung ứng, năng lượng và thậm chí cả tài chính, vốn đã bị phơi bày sau đại dịch và cuộc xung đột Ukraine-Nga.

Ngân hàng đầu tư Đan Mạch dự đoán rằng các biện pháp kiểm soát giá trên diện rộng sẽ được áp dụng khi chính phủ ở các quốc gia như Mỹ và Anh không thể kiềm chế lạm phát tràn lan, góp phần đẩy giá vàng tăng vọt lên 3.000 USD/ounce.

“Trong một nền kinh tế cạnh tranh, bàn tay của chính phủ sẽ mở rộng không dừng chừng nào áp lực giá cả còn đe dọa sự ổn định”, ông Jakobsen nói, đồng thời cho biết thêm rằng nỗ lực của phương Tây nhằm hạn chế giá dầu của Nga có thể sẽ thất bại.

Saxo cho biết bất ổn chính trị ở Vương quốc Anh sẽ dẫn đến một cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc đảo ngược Brexit, sau khi Đảng Lao động lên nắm quyền trong quý thứ ba.

Ngân hàng này giải thích những dự đoán về năm 2023 của họ, bao gồm cả thỏa thuận thành lập quân đội EU, một phần được lấy cảm hứng từ những điểm tương đồng giữa châu Âu ngày nay và hồi đầu thế kỷ 20. “Cuộc xung đột Ukraine đã mang tâm lý kinh tế chiến tranh đến châu Âu ở quy mô chưa từng thấy kể từ năm 1945. Và đó không chỉ là về khả năng quân sự kém cỏi ở Tây Âu, mà còn về mô hình công nghiệp lấy nước Đức làm trung tâm đã bị thách thức về mặt tồn tại bởi châu Âu tự cắt đứt nguồn dầu khí dồi dào và giá rẻ của Nga”, theo Saxo.

Saxo dự đoán Trung Quốc, Ấn Độ và OPEC sẽ đẩy lùi sự thống trị của Mỹ đối với hệ thống tiền tệ toàn cầu bằng cách tạo ra một liên minh thanh toán bù trừ quốc tế và một tài sản dự trữ mới. Ngân hàng này cho biết các lệnh trừng phạt tài chính do Mỹ dẫn đầu đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine đã "gửi một làn sóng chấn động" tới các quốc gia không liên minh quân sự với Washington.

Các dự đoán khác bao gồm việc Nhật Bản chốt đồng yên ở mức 200 USD để “thiết lập lại” hệ thống tài chính của mình, ít nhất một quốc gia tuyên bố cấm sản xuất thịt vào năm 2030 và điều chỉnh luật tài chính để loại bỏ các thiên đường thuế và đóng các lỗ hổng thuế cho các quỹ phòng hộ. .

Saxo được biết đến với việc đưa ra những dự đoán táo bạo nhằm khiến các nhà đầu tư nghĩ về những điều kỳ quặc có thể xảy ra trong năm tới. Một số dự đoán của ngân hàng vào năm 2022 ít nhất là chính xác về mặt định hướng, nếu không muốn nói là chính xác về quy mô.

Ví dụ, Saxo cho biết một cuộc Chiến tranh Lạnh mới có thể nổ ra trên nhiều mặt trận và một cuộc chạy đua vào không gian đang tăng tốc sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngân hàng cũng chứng kiến ​​Facebook mất thị phần vì giảm hấp dẫn của nó đối với những người trẻ tuổi. Công ty mẹ của Facebook, Meta Platforms, đã mất 2/3 giá trị thị trường trong năm nay.

Anh Mai

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam