Người dân sốt ruột với cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, Bộ GTVT khẳng định sẽ sớm khởi công

Bất động sản | 16:37:06 08/08/2022

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cư tri Đồng Nai liên quan đến tiến độ của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, Bộ GTVT khẳng định đang phối hợp với nhiều cơ quan chức năng để sớm hoàn tất mọi thủ tục để sớm khởi công dự án.

Hình minh họa

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 7912/BGTVT-ĐTCT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai về tiến độ của dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương gồm 3 dự án thành phần. Trong đó, đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đã được Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền.

Đối với Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú: Bộ GTVT được giao là cơ quan có thẩm quyền, đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Đến nay, Hội đồng thẩm định liên ngành đã thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai triển khai các bước tiếp theo để sớm khởi công Dự án.

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có chiều dài hơn 200km được chia làm 3 đoạn gồm: Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.

Trong đó, đoạn Dầu Giây – Tân Phú có tổng chiều dài 60,1 km đi qua địa bàn các huyện Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc và Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Theo kiến nghị của Bộ GTVT, giai đoạn 1 của dự án sẽ có quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng đường 17m, có giải phân cách giữa.

Tổng vốn đầu tư sơ bộ của dự án Dầu Giây – Tân Phú khoảng hơn 8.365 tỉ đồng. Trong đó, nhà nước sẽ hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng 1.300 tỉ đồng, hơn 7.065 tỉ đồng còn lại là nguồn vốn nhà đầu tư huy động.

Trong khi đó, đoạn cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc là dự án thành phần 2 của tuyến cao tốc Dầu Giây- Liên Khương. Dự án có chiều dài 67,3km, đi qua địa phận huyện Tân Phú (Đồng Nai) và các huyện: Đạ Hoai, Đạ Tẻ, Bảo Lâm và TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng). Tuyến cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22m.

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến hơn 16.000 tỉ đồng.

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đối với tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên.

Dự án được đầu tư xây dựng sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp giảm tải cho tuyến quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải. Khi hoàn thành, dự án cao tốc này sẽ giúp tăng khả năng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương.

Cuối tháng 6 vừa qua, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về rà soát tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng), Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư và dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và Hội đồng thẩm định liên ngành rà soát, giải trình, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án trên.

Sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển khai các thủ tục theo quy định pháp luật, phấn đấu khởi công đoạn Dầu Giây - Tân Phú và Tân Phú - Bảo Lộc trong quý 2/2023 và hoàn thành các dự án trong năm 2026.

Nguyễn Văn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam