Người lao động cần chuẩn bị gì để nhận hỗ trợ nhanh nhất từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Việc làm | 11:54:00 01/10/2021

TNV - Từ ngày 01/10 cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ triển khai chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ. Để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng, chính xác, người lao động nên chuẩn bị một số nội dung thông tin để nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Để việc thực hiện thủ tục nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến tay người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khuyến nghị người lao động nên chuẩn bị một số thông tin cần thiết. 

 Sẽ có khoảng gần 13 triệu NLĐ được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN

Người lao động cần có thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.

Người lao động có thể tra cứu thời gian tham gia BHTN của mình qua sổ BHXH; Ứng dụng VssID – BHXH số trên điện thoại thông minh. Ngoài ra, họ còn có thể truy cập cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx.

Thêm vào đó, có thể sử dụng dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079, soạn tin nhắn theo cú pháp: BH QT mã số BHXH gửi 8079; hoặc gọi Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 19009068.

Người lao động cũng nên chú ý, quá trình tham gia BHTN  tra cứu qua các phương thức trên có thể bao gồm cả thời gian tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động nên chỉ mang tính tham khảo.

BHXH Việt Nam cũng khuyến nghị người lao động nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Với người lao động đã có tài khoản ngân hàng cá nhân, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ là: Tên Ngân hàng mở tài khoản, tên chi nhánh; số tài khoản ngân hàng; số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân được dùng để mở tài khoản ngân hàng.

Trong đó, tên chủ tài khoản ngân hàng phải trùng với tên người nhận hỗ trợ. Số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân phải trùng với số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân dùng mở tài khoản ngân hàng của người lao động.

Với người lao động chưa có tài khoản ngân hàng, BHXH Việt Nam khuyến nghị người lao động nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng và chính xác nhất.

Bên cạnh đó, người lao động cần chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và người lao động trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra người lao động có thể tìm hiểu thêm thông tin tại tổng đài BHXH Việt Nam 19009068 để được tư vấn, hỗ trợ; Cỏng thông tin điện tử BHXH Việt Nam https://baohiemxahoi.gov.vn. 

Trước đó, ngày 24/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Nghị quyết, đối tượng áp dụng là người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

Người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Mức hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, cụ thể như sau:

Thời gian đóng BHTN dưới 12 tháng: hỗ trợ 1.800.000 đồng/người.

Thời gian đóng BHTN từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: hỗ trợ 2.100.000 đồng/người.

Thời gian đóng BHTN từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: hỗ trợ 2.400.000 đồng/người.

Thời gian đóng BHTN từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: hỗ trợ 2.650.000 đồng/người.

Thời gian đóng BHTN từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: hỗ trợ 2.900.000 đồng/người.

Thời gian đóng BHTN từ đủ 132 tháng trở lên: hỗ trợ 3.300.000 đồng/người.

Thời gian thực hiện việc hỗ trợ người lao động từ ngày 01/10//2021 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021. 

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam