Nguyên nhân và cách khắc phục nếu xe có mùi trứng thối, các tài xế không nên chủ quan

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 07:42:00 07/08/2022

Nếu trong xe của bạn có mùi Sulfuric (mùi trứng thối) thì cần mang đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Giống như âm thanh lạ phát ra từ xe, một số mùi nhất định cũng có thể là dấu hiệu cho thấy ô tô của bạn đang gặp vấn đề. Nếu bạn đã từng ngửi thấy bên trong xe của mình có mùi lạ như mùi trứng thối, rất có thể xe đang gặp phải trục trặc, hỏng hóc cần giải quyết gấp. Có thể thứ mùi bạn đang ngửi là lưu huỳnh - một hợp chất được tìm thấy trong xăng mà ô tô sử dụng động cơ đốt cháy để chạy.

Nếu quá trình đốt cháy xăng không hết hoàn toàn, hoặc có lỗi hư hỏng ở bất kỳ vị trí nào trong hệ thống, kết quả có thể là lượng khí thải không hiệu quả, những khí độc chưa được xử lý và mùi trứng thối sẽ xuất hiện trong xe của bạn.

Nguyên nhân có thể gây ra sự cố ô tô có mùi trứng thối

Dù bạn ngửi thấy mùi trứng thối trong xe khi tăng tốc hay mới bắt đầu chạy thì đây vẫn là 3 nguyên nhân có thể khiến xe có mùi này.

Ô tô xuất hiện mùi trứng thối thì bạn cần mang xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Ô tô xuất hiện mùi trứng thối thì bạn cần mang xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Bộ chuyển đổi xúc tác

Bộ chuyển đổi xúc tác trên ô tô được thiết kế để giảm lượng khí thải độc hại của động cơ, bao gồm loại khí như carbon dioxdie, hydrogen sulfide, nitơ oxit. Một bộ chuyển đổi xúc tác bị hỏng hoặc bị lỗi sẽ thải ra khí lưu huỳnh không được lọc, nguy hiểm hơn có thể rò rỉ vào cabin.

Nếu bộ chuyển đổi xúc tác trên ô tô bị tắc, nó có thể quá nóng và bắt đầu đốt cháy chất tích tụ của các sản phẩm phụ làm tắc nghẽn nó, điều này cũng dẫn đến việc khí độc hại tràn vào ô tô. Trong trường hợp bộ xúc tác có vấn đề, gần như ngay lập tức bạn sẽ nhận thấy mùi lưu huỳnh trong xe sau khi khởi động động cơ.

Bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu

Chịu trách nhiệm điều chỉnh dòng chảy của nhiên liệu trong động cơ ô tô, bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu hay cảm biến và bộ lọc nhiên liệu nếu bị hỏng hoặc bị lỗi, sẽ khiến bộ chuyển đổi xúc tác ngập trong dầu, dẫn đến hỏng hóc, gây nên mùi trứng thối trong xe.

Thợ sửa chữa có thể sẽ kiểm tra cảm biến và bộ lọc nhiên liệu cũng như bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu trong trường hợp đây là nguyên nhân gây ra mùi trứng thối.

Chất lỏng truyền động

Hệ truyền động của xe cần nhiều dầu bôi trơn để hoạt động tối ưu. Nếu hệ thống hư hỏng và dầu rò rỉ, có thể dẫn đến mùi trứng thối xuất hiện trong xe.

Dầu hộp số quá hạn, lâu ngày không được thay thế cũng là nguyên nhân khiến xe có mùi trứng ung khó chịu. Và thường thì tình trạng này chỉ xảy ra với ô tô số sàn, bạn thay dầu theo khuyến nghị của nhà sản xuất là có thể giải quyết vấn đề.

Dầu hộp số quá hạn, lâu không được thay mới cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng mùi trứng thối trong xe.

Dầu hộp số quá hạn, lâu không được thay mới cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng mùi trứng thối trong xe.

Cần làm gì khi mùi trứng thối xuất hiện trong xe?

Có rất nhiều vấn đề nhỏ mà bạn có thể tự giải quyết được với chiếc xe của mình như thay dầu, thay má phanh,... tại nhà. Tuy nhiên, những vấn đề như mùi trứng thối trong xe thì rất nghiêm trọng, điều này có thể đồng nghĩa với việc khí độc bị rò rỉ vào khoang cabin.

Cách tốt nhất là mang xe đi đến garage sửa chữa, để thợ có chuyên môn kiểm tra càng sớm càng tốt. Lưu ý, khi lái xe đến trung tâm sửa chữa, hãy mở cửa sổ để thông gió với bên ngoài, tránh ở trong không gian kín với khí độc đang rò rỉ vào khoang nội thất.

Các mùi lạ khác và nguyên nhân

Ngoài mùi trứng thối, bạn có thể ngửi thấy những mùi lạ khác trong ô tô của mình, nguyên nhân được cho là:

Xăng: Nếu bạn ngửi thấy mùi xăng trong ô tô suốt một thời gian dài thì đó là dấu hiệu cho thấy, đường ống phun nhiên liệu hoặc ống thông hơi của động cơ bị rò rỉ. Bạn cần mang xe đến cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra, đây có thể là lỗi nguy hiểm không nên chủ quan.

Khí thải: Mùi khói thải trong ô tô có thể là do các gioăng cửa sổ và cửa ô tô không được đóng kín đúng cách, hoặc có rò rỉ trong hệ thống xả của ô tô.

Mùi khét: Có một số khả năng dẫn đến mùi của thứ gì đang cháy trong ô tô của bạn, bao gồm cầu chì điện bị cháy, máy nén AC quá nóng và dây đai hoặc ống dẫn động cơ bằng cao su bị lỏng. Khi nhận thấy mùi khét hãy mang xe đi "khám" càng sớm càng tốt.

Mốc: Nếu có mùi mốc tỏa ra từ lỗ thông hơi, nguyên nhân được cho là do hệ thống điều hòa của ô tô. Có thể rất nhiều hơi ẩm đã tích tụ trong bộ lọc không khí hoặc các đường thoát nước. Điều này dẫn đến việc ô tô bị hư hỏng nặng hơn và bạn không nên bỏ qua.

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam