Nhạc sĩ Kiên Ninh ra mắt MV “Người đi tìm hình của nước” với sắc màu khác biệt

Giải trí, Văn hóa | 08:00:00 05/06/2023

Nhân dịp kỷ niệm 112 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (ngày 5/6/1911), nhạc sĩ Kiên Ninh cho ra mắt MV “ Người đi tìm hình của nước” với ca khúc do anh phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Chế Lan Viên. Thể hiện ca khúc là 2 nghệ sĩ opera hàng đầu Việt Nam; NSND Quốc Hưng và ca sĩ Đào Tố Loan, chịu trách nhiệm phần MV đạo diễn Anh Quân. “Với ca khúc này tôi phải mất đến 3 năm ấp ủ, mới có thể viết nên. Và hiện tại tôi vẫn nhớ mọi khoảnh khắc rung cảm sâu sắc, từ đó có thêm những sáng tạo trong việc khắc họa chân dung của Bác” Chia sẻ của nhạc sĩ Kiên Ninh.

-Cũng giống như những người viết nhạc về đề tài tình yêu quê hương đất nước, luôn mong muốn sáng tác được những tác phẩm có dấu ấn về Bác. Với ca khúc này anh đã gặp phải những thử thách như thế nào?

Nhạc sĩ Kiên Ninh 

Thực sự đến giờ tôi cũng không nghĩ rằng mình đã hoàn thành xong dự án này. Có lẽ tôi may mắn bạn ạ. Quá hạnh phúc khi MV được ra mắt nhân dịp kỷ niệm 112 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước. 

Khi viết về lãnh tụ Hồ Chí Minh, trong thực tế là một thử thách đối với tôi. 

Một phần bởi di sản phía trước đã rất đồ sộ (đã có rất nhiều tác phẩm, tác giả thành công), phải viết sao cho khỏi trùng lặp, tìm ra được nét mới trong cảm xúc, tư duy và phương thức thể hiện. Phần nữa, quan trọng hơn, vừa thể hiện được tầm vóc của hình tượng, vừa đem đến đóng góp cho hệ giá trị mỹ học của dòng tác phẩm viết về lãnh tụ. Chính ở đó, ta nhận ra bản lĩnh nghệ thuật của Chế Lan Viên.

Với ca khúc này tôi phải mất đến 3 năm ấp ủ, mới có thể viết nên. Và hiện tại tôi vẫn nhớ mọi khoảnh khắc rung cảm sâu sắc, từ đó có thêm những sáng tạo trong việc khắc họa chân dung của Bác. 

- Lý do anh quyết định mời NSND Quốc Hưng và nghệ sĩ opera Đào Tố Loan tham gia dự án âm nhạc “Người đi tìm hình của nước”? 

Đây là 2 giọng hát hàng đầu trong dòng nhạc thính phòng cách mạng và có sức lan tỏa mạnh tới công chúng. Tôi tin rằng 2 nghệ sĩ sẽ truyền tải được nhiều năng lượng và nhiều cảm xúc tới mọi người. Với phiên bản song ca, từng giọng solo vẫn thể hiện được tính cách cũng như thế mạnh của mình và làm cho người nghe cảm thấy thú vị khi chuyển đổi màu sắc, khoảng âm thanh dải tần của từng giọng. Ở phần hòa âm bè cho giọng hát, tôi cũng tính toán để sao cho công năng của 2 giọng hát này dễ dàng hòa quyện và cộng hưởng với nhau.

-Anh hãy chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất khi anh cùng ê kip thực hiện dự án này? 

MV ghi hình vào tháng 5, vào những ngày Hà Nội nắng nóng cao điểm, khiếp ê kíp gặp không ít trở ngại. Có bạn trẻ trong dàn hợp ca bị say nắng, phải sơ cứu trợ giúp. Ca sĩ Đào Tố Loan thì sau buổi ghi hình về là bị ốm mất giọng 1 tuần do sốc nhiệt. Đó là những kỷ niệm rất đáng nhớ. Dù có vất vả, nhưng cả ê kíp đều rất vui và thấy tự hào vì đã cùng nhau làm nên một tác phẩm có nhiều ý nghĩa để kính dâng lên Bác.

Cả ê kip thực hiện MV trong những ngày nắng nóng

-Tâm nguyện và thông điệp của anh muốn gửi gắm qua MV “ Người đi tìm hình của nước” sẽ là những thông điệp gì thưa nhạc sĩ? 

Thông điệp quan trọng tôi muốn gửi đến công chúng qua MV lần này là sự kiện Bác ra đi tìm đường cứu nước là dấu mốc, tiền đề quan trọng để đất nước ta phát triển, đi theo con đường chủ nghĩa xã hội. Tôi thực sự ấn tượng với ý chí, nghị lực, quyết tâm của Bác để đạt được mục tiêu đề ra, đó là giải phóng dân tộc và đưa đất nước ta ngày càng phát triển như hiện nay. Qua âm nhạc, tôi mong rằng cá nhân tôi và các thế hệ hôm nay và mai sau học được ở Bác ý chí, nghị lực, tinh thần quyết tâm để vận dụng vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Nhớ Bác, học Bác để mỗi chúng ta nỗ lực hơn trong tự rèn luyện, không ngừng sáng tạo, phấn đấu vì một Việt Nam hùng cường như tâm nguyện và khát vọng cháy bỏng của Người. 

-Kế hoạch tiếp theo của anh trong thời gian tới? 

Trong thời gian Kiên Ninh sẽ cho ra mắt tuyển tập ca khúc mang chủ đề xuyên suốt về đề tài đất nước với tên gọi “Có một Việt Nam như thế” và song hành là thêm tác phẩm có chất lượng. 

“Người đi tìm hình của nước” người trong cuộc nói gì: 

NSND Quốc Hưng:  Đã có rất nhiều ca khúc của các nhạc sĩ gạo cội viết về Bác thành công, mang đến cảm xúc mãnh liệt cho người hát cũng như khán giả. Thế hệ nhạc sĩ trẻ cũng sáng tác không ít đề tài này, nhưng lại chưa có tác phẩm thực sự đọng lại. Bởi vậy, khi Kiên Ninh cho biết về việc phổ thơ Chế Lan Viên, tôi rất hào hứng. Nếu tôi nhớ không nhầm, trước đây chưa ai phổ nhạc bài thơ Người đi tìm hình của nước. Tôi thực sự rất hứng thú khi cầm bản nhạc của Kiên Ninh. Đầu tiên Kiên Ninh có ý tưởng để tôi thu âm một mình, nhưng sau khi bàn bạc, chúng tôi thấy sẽ hiệu quả hơn nếu song ca với sự hỗ trợ của dàn hợp xướng, và quyết định mời Đào Tố Loan song ca cùng tôi. 

 NSND Quốc Hưng 

Nghệ sĩ opera Đào Tố Loan: Tôi đã hát rất nhiều ca khúc về Bác, nhưng đây là lần đặc biệt, tôi có cảm giác muốn bật khóc khi thu thanh bài hát về Người. Có lẽ ca từ của bài hát thật sự đã chạm tới trái tim của nghệ sĩ như tôi, thật sự thấm và đọng cảm xúc khó tả. Tôi thực sự biết ơn nhạc sĩ Kiên Ninh đã cho tôi cơ hội được hát một ca khúc ý nghĩa về Bác, được kết hợp cùng NSND Quốc Hưng. 

Nghệ sĩ opera Đào Tố Loan 

                                                     L.T.H

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam