Nhận định Brazil - Croatia: Nhạc công Neymar đối đầu nhạc trưởng Modric

Văn hóa thể thao | 17:55:09 08/12/2022

Trận tứ kết đầu tiên của kỳ World Cup 2022 sẽ là cuộc chạm trán giữa Brazil và Croatia diễn ra vào lúc 10h ngày 9/12 (giờ Việt Nam).

Croatia - Lấy kinh nghiệm làm nền tảng

4 năm trước, Croatia rời World Cup 2018 với vị thế Á quân, qua đó đánh dấu cái kết đẹp cho một thế hệ vàng của những Luka Modric, Mario Mandzukic, Ivan Rakitic, Ivan Perisic,.. 

Mặc dù không thể giành chiến thắng chung cuộc trong trận chiến cuối cùng với Pháp, nhưng những người hùng vùng Balkan khi ấy được chào đón ở quê nhà như một người hùng trong ngày trở về.

Hình ảnh các cầu thủ Croatia được chào đón trong ngày trở về hồi 4 năm trước

Năm nay, không nhiều người đánh giá cao Croatia bởi dàn nhân sự mà họ đem đến Qatar, đặc biệt là trong cuộc đối đầu với Brazil sắp tới. Lực lượng nòng cốt của HLV Zlatko Dalic vẫn xoay quanh những cái tên nay đã luống tuổi.

Thực tế, Croatia biết điều đó, biết rằng đây chỉ là mùa World Cup của sự giao thoa, nơi Luka Modric sẽ 'dìu dắt' những người đàn em tiến sâu nhất có thể. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là họ không được phép mơ về một bất ngờ.

Modric và những người đồng đội đã vượt qua Nhật Bản một cách đầy bản lĩnh ở vòng 1/8

Sự chắc chắn trong lối chơi cùng với đó là bản lĩnh chiến trường sẽ là yếu tố mà Croatia có thể trông chờ, khả năng cao, một khối đội hình phòng ngự chặt chẽ sẽ được giăng ra để bịt kín không gian chơi bóng của Brazil, như cái cách mà Morocco đã làm trước Tây Ban Nha.

Khối phòng ngự của Marocco trước Tây Ban Nha
Khối phòng ngự dự kiến của Croatia trước Brazil

Khởi đầu với sơ đồ 4-3-3, HLV Dalic hoàn toàn có thể xoay chuyển thành khối 4-5-1, thậm chí là không ngại triển khai Low-block khi phòng ngự và trực chờ phản công ở 2 cánh. Dù Ivan Perisic không còn sở hữu tốc độ như ở thời đỉnh cao còn Vlasic hay cả Pasalic cũng không phải là những cầu thủ có tốc độ tuyệt vời nhưng nên nhớ, hai cánh là khoảng trống mà Brazil luôn để hở khi họ dâng cao tấn công.

2 cánh của Brazil sẽ là nơi mà các cầu thủ Croatia sẽ khai thác

Điều kiện cần của Croatia là đứng vững trước những miếng đánh tấn công đa dạng của Brazil trong suốt thời gian của trận đấu hòng làm nóng cái đầu của những 'vũ công Samba' còn điều kiện đủ để hướng đến một chiến thắng là đủ 'sắc lẻm' trong những đợt phản công để trừng phạt sự nôn nóng của Selecao.

Brazil - Giá trị của những ngôi sao

Đối với toàn thể Brazil nói chung và Neymar nói riêng, thời điểm giương cao chiếc Cúp Vàng sau 20 năm chờ đợi đã đến. Đây là mùa giải mà Brazil đạt đến đỉnh của sự giao thoa với hàng phòng ngự lão luyện và hàng tấn công tài hoa.

Khác với các kỳ World Cup 2014 và 2018, nơi Neymar phải 'nhảy' một mình để rồi nhận lại thất vọng và sự chỉ trích. Lần này, Neymar đã có sự hỗ trợ từ những người đàn em, những vũ công sẵn sàng hòa nhịp cùng 'vũ đoàn trưởng' Neymar để tạo nên một hàng công đa dạng và biến hóa.

Neymar đã tìm được những người đồng đội có thể chia lửa trong năm nay

Mang đến 9 cầu thủ tấn công, rõ ràng HLV Tite đang muốn minh chứng cho cả thế giới rằng ở Qatar lần này, Brazil có thừa đấu pháp để xuyên phá mọi hàng phòng ngự. Đúng! Croatia sẽ phòng ngự như Morocco nhưng Brazil đâu phải là Tây Ban Nha.

Morocco giăng kín khu vực giữa sân dẫn dụ Tây Ban Nha đưa bóng ra hai cánh, nơi La Roja hoàn toàn vô hại. Nhưng đối với Brazil, họ vẫn có những mũi khoan chất lượng ở hai hành lang cánh và cùng với đó là một trung phong di chuyển khó lường trong vòng cấm.

Vinicius Jr và Raphinha với tốc độ và kỹ thuật sẽ là thứ vũ khí lợi hại của ông Tite

Ở tuyến 2, Brazil cũng không thiếu những 'họng pháo' có thể tung ra những cú sút xa và cuối cùng, Selecao không thiếu những mẫu cầu thủ có khả năng rê dắt để tạo ra đột biến. Hãy nhớ trong trận đấu với Hàn Quốc, những tình huống dắt bóng qua 2-3 cầu thủ đối phương từng pha chạm bóng tinh tế để xé toạc hàng phòng đội tuyển xứ kim chi của các vũ công Samba đã khiến người hâm mộ phải ngất ngây thế nào.

Nảy lửa nơi tuyến giữa

Từng tình huống đối đầu ở khu vực giữa sân sẽ là chìa khóa dẫn đến bàn thắng trong trận đấu tới, đặc biệt là màn chạm mặt của Neymar và Modric.

Neymar và Modric - Hai nhạc trưởng mang trong mình hai lối chơi đặc trưng

Nếu Neymar là niềm cảm hứng trong lối chơi của Brazil thì Modric cũng là ông chủ tuyến giữa của Croatia. Nếu Neymar là hiện thân của sự bùng nổ, những cảm xúc thăng hoa trong từng điểm chạm, thì Modric lại cho thấy vẻ âm ỉ với khả năng cầm trịch và sẵn sàng xé toạt hệ thống của đối phương trong từng pha mở bóng hay.

Bên cạnh đó, vai trò và phong độ của Casemiro hay Brozovic cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu. Cầu thủ đang khoác áo Inter sẽ là chốt chặn trước hàng phòng ngự để hạn chế tầm hoạt động của Richarlison. Bên cạnh đó, Brozovic sẽ phải đọc tình huống chính xác để khóa đi khoảng không của Neymar hay Paqueta, tránh phá vỡ cấu trúc đội hình đã được dựng nên.

Tầm quan trọng của Brozovic sẽ thể hiện trong trận đấu tới với Brazil

Việc các cầu thủ Brazil dâng cao đội hình tìm kiếm bàn thắng thì chắc chắn hàng phòng ngự sẽ phải luôn đối mặt với thử thách mang tên chống phản công. Casemiro sẽ có nhiệm vụ như một 'chốt cửa' để khóa chặt ý đồ chuyển đổi trạng thái của Croatia. Nói cách khác, nếu Casemiro giải quyết bài toán này một cách thiếu hiệu quả, Brazil hoàn toàn có thể phải trả giá.

Bộ ba Danilo-Casemiro-Militao sẽ tạo ra một dàn chắn chống phản công 

Suy cho cùng, dù được đánh giá cao hơn nhưng Selecao cần cẩn trọng để tránh rơi vào cái bẫy của Croatia. Còn với Dalic và các học trò, kỷ luật, kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu cần được phát huy để đứng trước những cơn cuồng phong màu vàng xanh.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam