Nhu cầu thuê nhà riêng tăng trở lại ở các quận ngoại thành

Bất động sản | 08:05:00 09/08/2022

Nhu cầu tìm thuê nhà riêng, thuê nhà nguyên căn tại các quận/huyện ngoại thành TP.HCM như Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp, quận 12… đang có xu hướng tăng trở lại trong khi cho nhà phố mặt tiền nội thành lại có phần khó khăn hơn.

Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn, trong vài tháng gần đây, nhóm các từ khóa về nhà cho thuê tại các quận ngoại thành TP.HCM như thuê nhà nguyên căn Gò Vấp, thuê nhà nguyên căn quận 12, thuê nhà nguyên căn Tân Phú… đang ghi nhận lượt tìm kiếm tăng. Trong tầm giá thuê từ 15-30 triệu đồng/tháng, các căn nhà riêng được tìm thuê khá nhiều, cả tìm thuê với mục đích kinh doanh và ở thực.

Ông Tiến (Phú Thạnh, Tân Phú) một chủ nhà vừa đăng tin rao cho thuê nguyên căn nhà riêng trên hẻm thông ra đường Lũy Bán Bích (Tân Phú) cho biết, lúc rao thuê ông không nghĩ là việc tìm khách sẽ suôn sẻ khi chỉ mới rao tin chưa đến 2 tuần là đã tìm được người thuê với giá mong muốn, thậm chí cũng không cần phải thương lượng gì nhiều. “Căn nhà này trước dịch tôi cho một hộ gia đình thuê vừa làm cửa hàng bán giày vừa để ở, trong dịch khó khăn họ trả mặt bằng, đóng cửa gần nguyên năm. Hiện tôi vẫn cho thuê với mức giá cũ là 15 triệu đồng/tháng, khách thuê ký hợp đồng thuê 2 năm." Dù đã xóa tin rao nhưng mấy ngày qua ông Tiến vẫn nhận được nhiều cuộc gọi hỏi thuê từ cả khách thuê và môi giới nhà đất.

Chị Thu Trang, chủ shop thời trang online cho biết, chị cũng chọn thuê nhà nguyên căn tại quận 7 để vừa ở vừa kinh doanh. “Nhóm khách hàng chủ yếu của tôi là dân văn phòng làm việc ở khu vực quận 1, quận 3. Dù bán online nhưng cũng cần một mặt bằng gần trung tâm để làm shop trưng bày cho khách hàng thuận tiện đến xem và mua sản phẩm”. Trước dịch chị Trang cũng thuê một căn nhà riêng ở khu quận 1, giá thuê gần 40 triệu đồng/tháng. Chị cho biết nếu mở rộng mặt bằng mà tìm thuê ở nội thành thì chi phí quá cao. Thay vào đó, chuyển về quận 7 sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, giá thuê cũng thấp hơn nhiều so với thuê nhà nguyên căn quận 1. Hiện chị đang thuê nhà riêng trên đường Huỳnh Tấn Phát, diện tích gần gấp đôi chỗ thuê cũ mà giá cũng chỉ 35 triệu đồng/tháng.

Một khu nhà đang chào thuê phòng trọ tại TP.HCMNhu cầu tìm thuê nhà nguyên căn đang dịch chuyển về các quận/huyện vùng ven TP.HCM.

Tìm hiểu thực tế từ Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm thuê nhà nguyên căn tại các quận 12, Gò Vấp cũng tăng trong các tháng qua, nhất là đối với các căn có tầm giá thuê vào khoảng từ 15-35 triệu đồng/m2 tùy diện tích và khu vực. Yếu tố chính khiến các thị trường này thu hút nhu cầu thuê tốt đến từ sự cạnh tranh giá thuê. Nếu nhà riêng cho thuê diện tích từ 32-56m2 tại quận 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh có giá từ 20-60 triệu đồng/tháng. Cùng tầm giá này, tại các quận ngoại thành như Gò Vấp, Tân Bình, quận 12, dẽ dàng để tìm thuê căn nhà riêng diện tích rộng rãi 80-150m2. Theo các môi giới phân khúc này cho biết, khách tìm thuê nhà nguyên căn đến từ nhiều nhu cầu khác nhau, có để ở, để kinh doanh, thậm chí là để đầu tư cho thuê lại.   

Báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 5/2022 nhu cầu tìm kiếm BĐS cho thuê toàn quốc tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng ở hầu hết các loại hình. Trong đó, văn phòng và nhà phố cho thuê là 2 loại hình thu hút lượng quan tâm tăng cao nhất tại TP.HCM, nhu cầu thuê văn phòng tăng 112% và nhà mặt phố cho thuê tăng 64%. Nguyên nhân là do sự hồi phục chung của nền kinh tế và sự mở cửa trở lại của hoạt động mua bán, tiêu dùng của người Sài Gòn. Trong bối cảnh lạm phát leo thang, thu nhập chịu ảnh hưởng, nhiều hộ kinh doanh nhỏ có xu hướng tiết kiệm các chi phí thuê mướn mặt bằng thông qua dịch chuyển mặt bằng kinh doanh về các quận ngoại thành và kết hợp thuê nhà vừa ở vừa kinh doanh nhằm tối ưu hóa khoản chi trả mỗi tháng. Hơn nữa, nguồn cung chào thuê ngoại thành còn đa dạng tầm giá và diện tích, phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ. Giá cho thuê nhà riêng, nhà phố ngoại thành đang có xu hướng phục hồi về tầm giá như trước thời điểm dịch.

Ngược lại, thị trường nhà mặt phố cho thuê tại khu vực nội thành vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Dù nhu cầu tìm thuê đã có sự hồi phục tốt với lượt tìm thuê nhà phố tại các quận 1, quận 3, quận 4 trong quý 2/2022 tăng 107-132% so với cùng kỳ năm trước tuy nhiên hầu hết giá thuê nhà mặt phố, nhà riêng tại nội thành vẫn chưa thể phục hồi về mức giá trước dịch. Phần lớn khách thuê có xu hướng trả mặt bằng để tìm kiếm các giải pháp tài chính thuê tốt hơn, nhóm khách thuê mới thì có xu hướng muốn thương thảo giá thấp xuống khiến nhiều chủ nhà phải chấp nhận thương lượng hoặc bỏ trống nhà trong thời gian đợi thị trường này hồi phục.

Phương Uyên

>> Thuê phòng trọ Bình Thạnh giá tốt khu vực nào?

>> Thuê nhà nguyên căn Thủ Đức và 5 kinh nghiệm "dắt lưng

>> Kinh nghiệm thuê phòng trọ Bình Thạnh có thể bạn chưa biết

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam