Ra mắt sách “Nhà vô địch” hướng dẫn thiếu nhi chơi cờ vua dịp hè 2021

Nhân dịp hè 2021, nhà xuất bản Kim Đồng đã phát hành bộ sách dạy trẻ chơi cờ vua mang tên "Nhà vô địch", do tác giả Nguyễn Hữu Huấn và đại kiện tướng quốc tế nữ Lê Thanh Tú biên soạn. Có tới 7 nhà vô địch thế giới đã gửi những lời khích lệ cho bộ sách dạy trẻ chơi môn cờ vua. Và hy vọng bộ sách sẽ gieo mầm phát triển mạnh mẽ hơn phong trào cờ vua học đường tại Việt Nam.

Cờ vua là trò chơi đấu trí đọ mưu, hai bên không ngừng vận dụng trí thông minh, kế sách, sử dụng chiến thuật chiến lược để đánh hạ đối phương. Chơi cờ được coi là trò chơi thể thao trí tuệ bổ ích, đặc biệt là đối với các bạn trẻ ở tuổi học đường.

Đánh cờ giống như đánh trận, bàn cờ là chiến trường, các quân cờ là quân đội, người chơi cờ chính là viên chỉ huy thông minh. Ở chiến trường chỉ có 64 ô nhỏ nhắn ấy, đủ để người chơi phát huy tiềm năng trí tuệ, thi trổ tài năng chỉ huy của mình. Học chơi cờ khiến con trẻ hoàn thiện năng lực làm chủ, năng lực tư duy để giải quyết những vấn đề mà cuộc sống đặt ra hàng ngày.

Bìa 6 tập của bộ sách "Nhà vô địch" mới được NXB Kim Đồng xuất bản và uCHESS giới thiệu.

“Nhà vô địch” là bộ sách được viết bởi huấn luyện viên cờ vua Nguyễn Hữu Huấn và đại kiện tướng quốc tế nữ Lê Thanh Tú. Bằng kinh nghiệm trong công tác huấn luyện chuyên nghiệp và thi đấu đỉnh cao của mình, hai tác giả đã biên tập những kiến thức từ bậc căn bản đến nâng cao, chắt lọc những tinh hoa trong kỹ thuật thi đấu cờ vua ở đủ 6 cấp độ: Từ những nước đi đầu tiên đến nguyên lý tấn công - phòng thủ; Từ những đòn chiến thuật đơn giản đến những đòn phối hợp nâng cao; Từ những nguyên tắc khai cuộc đến những chiến lược trung cuộc và tàn cuộc…

Với cách trình bày ngắn gọn, dễ hiểu với những bài tập từ dễ đến khó khiến các bạn trẻ dễ dàng nhập cuộc. Theo đó, học chơi cờ vua theo giáo trình này là không khó, chỉ cần hứng thú và biết nỗ lực thì sẽ học được, có thể đạt tới những đẳng cấp nhất định tùy theo đam mê và khát vọng của bạn trẻ.

Bộ sách này hướng dẫn cách chơi cờ vua một cách rõ ràng và đầy đủ, với hơn 3 ngàn bài tập từ dễ đến khó giúp trẻ tự đọc, tự học, tự giải các bài tập theo trình tự và hoàn toàn tự tin tham gia các giải đấu lớn nhỏ. Phần đáp án ở cuối sách sẽ giúp trẻ tự tác chiến độc lập và tự hoàn thiện kỹ năng chơi cờ cho mình. Sau khi học kỹ phần lý thuyết, hoàn thành đủ các bài tập trong 6 cuốn sách và thực hành đều đặn các ván cờ hàng ngày, người học có thể đạt trình độ cấp quốc gia.

Với các nước phát triển, cờ vua không chỉ là môn thể thao trí tuệ mà còn là môn để rèn luyện kỹ năng tư duy, kỹ năng sống và kỹ năng kiểm soát cảm xúc. Từ bàn cờ vua đến bàn cờ cuộc đời có rất nhiều điểm tương đồng, nếu bạn trẻ được rèn luyện tốt kỹ năng khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ là hành trang quan trọng để bạn trẻ tự tin bước vào cuộc sống.

Đại kiện tướng quốc tế nữ Lê Thanh Tú - Nhà vô địch SEA Games 23 là đồng tác giả của bộ sách.

Bảy nhà vô địch thế giới của Việt Nam ở các thời kỳ khác như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Nguyễn Anh Khôi, Trần Minh Thắng, Nguyễn Thiên Ngân, Ngô Đức Trí… cũng đã giành những lời khen tốt đẹp cho bộ sách “Nhà vô địch”. Với hy vọng “Nhà vô địch” trở thành bộ sách hữu ích cho những người yêu môn thể thao trí tuệ. Học và chơi được môn cờ vua còn giúp trẻ em hoàn thiện và nâng cao năng lực tư duy của bản thân, thêm tự tin để chinh phục những thành tích khác ngoài đời sống.

Bộ sách được Trung tâm huấn luyện cờ vua uCHESS và NXB Kim Đồng phát hành vào dịp đầu hè 2021 để các bạn nhỏ có thêm tài liệu tham khảo giúp tiếp cận hoặc phát triển các kỹ chiến thuật chơi môn cờ vua. Bộ sách cũng được lựa chọn làm tài liệu tham khảo trong chương trình tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên tiểu học và trung học cơ sở cho năm học mới 2021-2022, phục vụ phát triển phong trào cờ vua học đường giai đoạn 2021-2025 tại Việt Nam.

Phan Thế Hải/Vũ Quang Minh.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam