Sắc xuân trên bản Dao Phiêng Bay

Du lịch, Hồn việt | 07:55:00 23/01/2023

Bản Phiêng Bay, thuộc xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La chủ yếu đồng bào Dao sinh sống. Bằng nỗ lực của chính quyền và mỗi người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa đói giảm nghèo, đến nay, đời sống của đồng bào Dao nơi đây đã có nhiều khởi sắc, tươi mới đón xuân về.

Bản Phiêng Bay, thuộc xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La  chủ yếu đồng bào Dao sinh sống. Bằng nỗ lực của chính quyền và mỗi người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa đói giảm nghèo, đến nay, đời sống của đồng bào Dao nơi đây đã có nhiều khởi sắc, tươi mới đón xuân về.  

 Những ngày đầu xuân về bản Dao Phiêng Bay, hoa đào, hoa mận đua nhau khoe sắc. Những ngôi nhà sàn cũ được khoác lên mình tấm áo mới với sắc đỏ của mái ngói, mái tôn khang trang ẩn hiện giữa núi rừng.  

Ông Tẩn A Kiên, người dân ở bản cho biết: Trước kia gia đình ông thuộc diện hộ nghèo. Năm 2018, hưởng ứng phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi của xã và được hỗ trợ cây con giống, ông đã mạnh dạn khai hoang đất đồi, vườn tạp của gia đình để trồng cây mắc ca và quế. Đến nay, gia đình ông đã trồng được gần 2 hecta cây mắc ca và 2 hecta cây quế, dự định mở rộng thêm diện tích trong thời gian tới. Gia đình ông còn thâm canh lúa ruộng, chăn nuôi  trâu, bò và lợn, gà, cho tổng thu nhập hàng năm hơn 100 triệu đồng. Cuộc sống không còn khó khăn như trước, lương thực thực phẩm và các nhu yếu phẩm cho Tết đã được chuẩn bị đủ đầy, mọi người trong gia đình ai cũng háo hức chờ Tết đến xuân sang.

 
sac xuan tren ban dao phieng bay hinh anh 1

Bà con vẫn gìn giữ, duy trì nghề làm giấy dó

“Những năm trước đây, cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ gia đình về giống cây trồng, vật nuôi, có thu nhập nên con cái được học hành đầy đủ, cuộc sống đỡ vất vả hơn trước đây”-ông Kiên nói.

Cũng như nhà ông Kiên, hộ gia đình bà Tẩn Phan, ở bản Phiêng Bay cũng đã chuẩn bị  lợn, gà, gạo nếp để làm bánh đón Tết từ vài tháng trước. Tết này, gia đình bà Tẩn Phan và bà con dân bản rất phấn khởi vì dịch bệnh được kiểm soát, buôn bán thuận lợi, nên kinh tế gia đình dần ổn định. “Gia đình đã chuẩn bị lá để gói bánh, lợn gà mổ trong ngày tết. Tôi cũng chuẩn bị cho mọi thành viên trong gia đình quần áo mới và sẽ mặc trang phục thật đẹp để vui xuân vùng bà con dân bản”-bà Tẩn Phan phấn khởi nói. 

Bản Phiêng Bay có 180 hộ, chủ yếu là đồng bào Dao. Thưc hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đến nay bà con đã trồng và  chăm sóc trên 10 hecta cây mắc ca, cây ăn quả các loại và 12 hecta cây quế, trên 70 hecta cây ngô, sắn; khoanh nuôi bảo vệ hơn 70 hecta rừng; đồng thời duy trì tốt việc chăn nuôi đàn gia súc trâu, bò, lợn. Kinh tế ổn định, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, bà con ngày càng có ý thức trách nhiệm gìn giữ văn hóa của dân tộc mình như: ngôn ngữ, trang phục và các nghi lễ cưới hỏi, cấp sắc.  

 
“Bà con người Dao ở bản Phiêng Bay vẫn còn gìn giữ được nhiều phong tục tập quán, văn hóa của dân tộc như ngôn ngữ, trang phục và các lễ hội vui xuân đón tết. Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích bà con gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nhất là các nghệ nhân để truyền dạy cho thế hệ sau này”- bà Hà Thị Ha, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai cho biết.

Với nỗ lực của chính quyền và bà con, cả bản Phiêng Bay hiện chỉ còn 25 hộ nghèo, giảm nhiều so với trước. Với tinh thần ai cũng có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau, các cấp chính quyền xã, bản cũng đã rà soát, tổ chức hỗ trợ các hộ gia đình gặp khó khăn có thêm điều kiện vui xuân đón Tết.

“Người Dao ở đây bắt đầu ăn tất niên từ ngày 26 tháng chạp. Đến đêm giao thừa, gia đình nào có điều kiện thì mổ lợn, còn không thì mổ gà mời thầy cúng, báo cáo với tổ tiên về một năm làm lụng của gia đình, cũng là dịp để con cháu thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên đã phù hộ độ trì cho gia đình trong năm qua. Ngày mùng 1 mùng, 2 Tết thì bà con trong bản vui xuân, tổ chức các trò chơi như ném còn, đánh quay, đá bóng. Năm nay, kinh tế ổn định nên gia đình ăn Tết to hơn mọi năm”- ông Phàn Văn Ọt, nguyên Bí thư chi bộ bản Phiêng Bay cho biết.

Một mùa Xuân mới lại về với bản Dao Phiêng Bay. Ở nơi này, mỗi người dân đang cùng đoàn kết xây dựng bản làng ngày thêm ấm no, hạnh phúc./. 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam