Số lượng tăng gấp ba lần trong một thập kỷ biến bất động sản trở thành lĩnh vực có nhiều công ty “thây ma” nhất thế giới

Bất động sản | 08:26:27 28/01/2022

Theo ông Nils Kuhlwein, một đối tác của công ty tư vấn Kearney, có một “rủi ro lớn” về việc các công ty bất động sản nộp đơn xin vỡ nợ khi lãi suất tăng.

Ông Nils Kuhlwein chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 bắt đầu bằng bong bóng giá bất động sản và và sau đó là các vụ vỡ nợ vay thế chấp tại Mỹ.

Chia sẻ trên CNBC, ông cho biết: “13 năm sau, những gì chúng ta đang nhìn thấy một lần nữa chính là lĩnh vực bất động sản có tỷ trọng doanh nghiệp 'thây ma' cao nhất". Theo định nghĩa của OECD, các công ty “thây ma” là những công ty có tuổi đời ít nhất 10 năm và liên tục gặp khó trong việc thanh toán các khoản lãi.

Một báo cáo của Kearney năm 2021 cho biết những thay đổi nhỏ bên ngoài như lãi suất tăng hoặc môi trường kinh tế xấu đi có thể khiến các công ty “thây ma” đứng trước nguy cơ mất khả năng thanh toán hoặc dẫn đến sự phát sản. Năm 2021, Kearney đã thực hiện kiểm tra 67.000 công ty niêm yết từ 154 ngành công nghiệp của 152 quốc gia trên toàn cầu.

Các chuyên gia tài chính tại Phố Wall tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất nhiều lần trong năm nay, dần đưa chính sách tiền tệ lỏng lẻo ở Mỹ đến hồi kết.

Khi được hỏi liệu thị trường bất động sản có thể gặp khủng hoảng khi lãi suất tăng hay không, ông Kuhlwein cho biết đó là một khả năng “hoàn toàn có thể xảy ra”.

Ông nói: “Rủi ro lớn là rất nhiều công ty bất động sản, công ty phát triển nhà ở đang lâm vào tình trạng vỡ nợ và số lượng “thây ma” sẽ ngày càng tăng, do lạm phát đang cao và lãi suất dự kiến ​​sẽ tăn. Nếu lãi suất tăng gấp đôi, số lượng các công ty “thây ma” có thể tăng gần 40%”.

Các lĩnh vực dễ bị tổn thương

Báo cáo của Kearney về các công ty “thây ma” niêm yết, phân tích dữ liệu từ năm 2020, cho thấy lĩnh vực bất động sản có số lượng “thây ma” cao nhất trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế thế giới.

Báo cáo cho biết: “Cho đến nay, ngành bất động sản là ngành có nhiều công ty “thây ma” tồn tại nhất”.

Khoảng 5% công ty trong các lĩnh vực khác được xếp vào nhóm “thây ma”, nhưng chỉ riêng ngành bất động sản đã ghi nhận tỷ lệ 7,4%. Ông Kuhlwein cho biết tỷ lệ các tập đoàn và công ty phát triển bất động sản “thây ma” thậm chí còn cao hơn.

Ông dự đoán: “Số lượng dự kiến sẽ tăng lên trong năm 2021 khi kết quả cuộc khảo sát của Kearney được công bố. Rõ ràng là đại dịch và những hậu quả mà nó để lại đã ảnh hưởng đến lĩnh vực bất động sản. Cá nhân tôi tin rằng những điều tồi tệ nhất chưa đến với ngành này”.

Bên cạnh đó, ông nói thêm rằng lĩnh vực ô tô cũng có khả năng chứng kiến ​​sự gia tăng các công ty “thây ma” vào năm 2021, do cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã gây cản trở cho các nhà sản xuất.

Nói rộng hơn, báo cáo của Kearney cho thấy số lượng công ty “thây ma” niêm yết trên các sàn giao dịch đã tăng gần gấp ba lần từ khoảng 600 năm 2010 lên gần 1.800 vào năm 2020.

Anh Nguyễn (CNBC)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam