Tháng "cô hồn" nay đã khác xưa: Xe mới "đua nhau" tăng giá, xe cũ lên ngôi

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 07:30:00 07/08/2022

Tháng Ngâu năm 2022 "lạ" và khác hoàn toàn so với mọi năm. Không có chuyện "ế", ít chương trình khuyến mãi nhưng xe nào hot vẫn thiếu xe để bán.

Thông thường, vào tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng "Cô hồn", tháng Ngâu, thị trường ô tô sẽ rất ảm đạm bởi tâm lý kiêng kị mua sắm của khách hàng trong thời điểm này. Thế nhưng, tháng Ngâu năm 2022 lại khác hoàn toàn so với mọi năm, các hãng ít tung ra khuyến mãi, xe mới "rủ nhau" ngầm tăng giá, nhờ vậy mà thị trường xe cũ lại trở nên sôi động hơn rất nhiều.

Ưu đãi, khuyến mãi "nhỏ giọt như cà phê phin"

Không có khuyến mãi, nhiều mẫu xe hot như Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe, Corolla Cross,... còn phải chi thêm lạc.

Không có khuyến mãi, nhiều mẫu xe "hot" như Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe, Corolla Cross,... còn khiến khách hàng phải chi thêm "lạc" để mua được xe.

Cũng thời điểm tháng 8 năm ngoái, những hãng xe mang đến hàng loạt ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu. Đơn cử như Honda ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho CR-V, giảm từ 10 - 60 triệu đồng cho Civic. Mitsubishi cũng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cùng nhiều quà tặng cho khách hàng mua Pajero Sport, Outlander, Xpander Cross, Attrage. Hồi đó, Mazda áp dụng giảm giá từ 32 - 120 triệu đồng (tùy phiên bản), Kia giảm đến 100 triệu đồng cho sản phẩm của mình (tùy mẫu xe).

Đến các mẫu xe ăn khách như Toyota Vios, Honda City, Kia Seltos, Ford Ranger cũng được nhận ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc giảm tiền mặt.

Nhưng đó là câu chuyện của năm ngoái, bước sang tháng Ngâu năm nay, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi ít hơn hẳn. Nếu có thì giá trị ưu đãi cũng không hấp dẫn như năm trước. Có lẽ do nhiều hãng xe hiện nay đang gặp phải vấn đề về chuỗi cung ứng linh phụ kiện cần thiết để lắp ráp ô tô, ảnh hưởng đến lượng xe xuất xưởng nên ở thời điểm hiện tại, nên các chương trình khuyến mãi không "nở rộ" như những năm trước đây.

Hiện tại Toyota, Ford, Hyundai và nhiều thương hiệu ô tô lớn khác đều không có chương trình khuyến mãi nào, nếu có thì là chính sách riêng ở từng đại lý mà thôi. Những hãng thường xuyên tung ra ưu đãi như Mitsubishi hay Subaru giờ đây cũng "tiết kiệm" hơn khi chỉ đưa ra quà tặng có giá trị thấp hơn hẳn tháng trước đó.

Trong tình hình hiện tại, mới chỉ có Honda và Suzuki là còn có những chương trình khuyến mãi tại đại lý. Những chiếc Honda Accord được sản xuất trong năm 2022 (VIN 2022) đang có ưu đãi lên tới 100 triệu đồng tại một số showroom. Mức khuyến mãi này bao gồm giảm giá tiền mặt và quà tăng phụ kiện, có nơi giảm tới 80 triệu nhưng có nơi chỉ giảm 40 triệu đồng, còn lại là gói phụ kiện. Cá biệt, có chiếc Accord sản xuất năm 2020 được giảm tới 270 triệu đồng, được coi là mức giảm sâu nhất trên thị trường.

Trong trường hợp của Suzuki, hãng xe với duy nhất 1 mẫu xe bán chạy là Suzuki XL7, tình hình kinh doanh không mấy khả quan khiến Ciaz được giảm giá từ 534,9 triệu xuống còn 499 triệu đồng. Suzuki Ciaz mới chỉ quay lại thị trường Việt vào cuối tháng 4 vừa qua sau gần nửa năm vắng bóng nhằm điều chỉnh để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5. Ngoài việc tinh chỉnh lại động cơ, Suzuki Ciaz 2022 chỉ có thêm 1 bộ tem mới ở phần ngoại thất nhưng giá bán lẻ đề xuất lại được điều chỉnh tăng gần 6 triệu đồng. Điều này khiến mẫu xe này lại càng thêm gặp khó trong việc tìm khách nên hiển nhiên khuyến mãi giảm giá sâu là giải pháp tốt giúp đại lý đẩy hàng tốt trong tháng 7 âm lịch này.

Xe mới tăng giá

Bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio đã được Toyota Việt Nam điều chỉnh tăng giá 10 triệu đồng trên tất cả các phiên bản từ ngày 1/8. Như vậy, giá xe Toyota Avanza Premio nằm trong khoảng 558 - 598 triệu đồng, Veloz Cross là từ 658 - 698 triệu đồng, cao hơn hẳn đối thủ trực tiếp Mitsubishi Xpander (555 - 648 triệu đồng). Chưa kể, Veloz Cross đang gặp hiện tượng “bia kèm lạc” tới vài chục triệu đồng tại đại lý do khan hàng, lượng xe được đưa về Việt Nam không nhiều.

Toyota Veloz Cross và Avanza Premio lần đầu tăng giá sau khi ra mắt Việt Nam vào cuối tháng 3 vừa qua.

Toyota Veloz Cross và Avanza Premio tăng giá từ ngày 1/8.

Trước đó, Toyota Vios cũng âm thầm tăng giá 6 triệu đồng cho 5 phiên bản của mình. Sau khi điều chỉnh, giá bán của Toyota Vios khởi điểm từ 489 triệu và cao nhất lên tới 592 triệu đồng.

Cũng từ tháng 5/2022, Toyota tăng giá cho hàng loạt mẫu xe của mình, dù chỉ thay đổi nhẹ so với trước nhưng Toyota Fortuner 2022 vẫn tăng giá khá mạnh ở mọi phiên bản, mức tăng từ 27 - 53 triệu đồng; Camry tăng từ 18 - 21 triệu đồng; Toyota Corolla Cross tăng 16 triệu cho tất cả phiên bản; Raize tăng 20 triệu; Toyota Land Cruiser và Prado tăng 40 triệu; Alphard tăng 40 triệu đồng.

Cùng hồi tăng giá với Toyota, Lexus điều chỉnh tăng 70 triệu đồng cho Lexus LM và GX460; tăng 60 triệu cho RX 350; tăng 50 triệu cho RX300; Lexus ES tăng 40 triệu đồng.

Đối với các mẫu xe hot khác, đơn cử như Ford Everest 2022 vừa ra mắt cách đây không lâu, "lạc" mà người dùng phải trả để mua được xe đã lên tới gần 200 triệu. Cụ thể, bản Titanium+ cao cấp nhất của Ford Everest 2022 đang bị bán chênh thêm 200 triệu đồng, tổng chi phí lăn bánh lên tới hơn 1,8 tỷ. Trong trường hợp muốn mua đúng giá niêm yết, người dùng có thể sẽ phải chờ đến tháng 9 hoặc lâu hơn nữa.

Một trường hợp khác là mẫu xe Kia Sportage 2022 ra mắt tháng 6 vừa qua, nhưng thời điểm ra mắt đã có tới hơn 1000 đơn đặt hàng, khách hàng đặt xe trước cũng phải chờ đến tháng 8. Được biết, nếu đặt xe vào thời điểm này, rất có thể tới cuối năm bạn mới nhận được xe. Bù lại, Thaco cam kết không có hiện tượng yêu cầu khách hàng "mua xe kèm lạc".

Thị trường xe cũ sôi động

Xe mới đang khan hàng, không kịp giao cho khách, cộng thêm ít khuyến mãi, ưu đãi nên nhiều người đã chuyển sang lựa chọn mua xe đã qua sử dụng. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến thị trường xe cũ trở nên sôi động "bất thường" trong tháng Ngâu.

Thị trường xe ô tô cũ lên ngôi trong tháng Ngâu.

Thị trường xe ô tô cũ "lên ngôi" trong tháng Ngâu.

Thay vì đợi chờ những mẫu xe đang khan hàng như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Toyota Corolla Cross,... thậm chí còn phải chi thêm tiền "lạc" thì nhiều người quyết định mua xe cũ, với mức giá rẻ hơn, tiết kiệm được cả tiền ra biển,...

Theo thông tin chúng tôi cập nhật được trên Oto.com.vn thì những chiếc xe Hyundai Santa Fe 2021 cũ đang có giá bán dao động từ 950 triệu đồng; Kia Seltos đời 2020 - 2021 có giá khoảng 480 triệu đồng,... Xe ô tô cũ có giá rẻ hơn nhiều so với xe đời mới. Nếu lựa chọn được chiếc xe tốt, đáng tin cậy thì đây quả là một lựa chọn mang tính kinh tế rất cao.

Toyota Corolla Cross 1.8 V 2020, biển số 30G - 591.90 đã lăn bánh 18.000 km, giá bán mong muốn 875 triệu đồng.

Toyota Corolla Cross 1.8 V 2020, biển số 30G - 591.90 đã lăn bánh 18.000 km, giá bán mong muốn 875 triệu đồng. Cập nhật bởi Oto.com.vn.

Cá biệt, Ranger Raptor bản cũ dao động từ 1,25 - 1,430 tỷ đồng, đắt hơn giá đại lý đưa ra từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Dù vậy nhưng vẫn được nhiều người "săn lùng".

Giá xe Ford Ranger Raptor cũ còn cao hơn cả giá xe mới trong đại lý.

Giá xe Ford Ranger Raptor cũ còn cao hơn cả giá xe mới trong đại lý.

Kết luận

Nguồn cung ứng linh kiện toàn cầu đứt gãy, khiến cho việc sản xuất ô tô gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc các hãng xe không đáp ứng kịp với nhu cầu mua của khách hàng. Hiện tại các hãng đang cố gắng trả hết đơn tồn từ trước, do đó mà dù vào thời điểm tháng Ngâu đầy "vận xui" như quan niệm của nhiều người, thì các hãng ô tô vẫn không tung ra ưu đãi hay chính sách khuyến mãi nào, thậm chí còn tăng giá cho sản phẩm của mình. Chị Hoàng Lâm - Nhân viên kinh doanh Toyota tại Hà Nội cho biết khách hàng vẫn đặt mua xe đều "Tầm này nhận được xe là may rồi còn kiêng Ngâu gì nữa".

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam