Thổ Nhĩ Kỳ - Armenia đàm phán lần đầu tiên trong hơn 10 năm về bình thường hóa quan hệ

Thời sự, Thế giới | 09:25:00 15/01/2022

Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia hôm 14/1 đều nhất trí rằng vòng đàm phán đầu tiên giữa hai nước trong hơn 10 năm qua được tổ chức tại Moscow, Nga, là "tích cực và mang tính xây dựng”, nâng cao triển vọng quan hệ song phương có thể sớm được khôi phục và biên giới mở lại sau nhiều thập kỷ thù địch.

Hai bên cam kết hướng tới bình thường hóa quan hệ hoàn toàn mà không đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Các đặc phái viên của hai nước cũng đã trao đổi quan điểm sơ bộ về quá trình bình thường hóa.

Thủ đô Armenia và ngọn núi Ararat ở phía sau. Ảnh: Guenterguni.

Quan hệ hai bên căng thẳng liên quan vụ Đế chế Ottoman thảm sát người Armenia trong Chiến tranh Thế giới I. Phía Armenia coi đây là tội ác diệt chủng song phía Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ điều này. Hai nước đóng cửa biên giới chung, cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại từ những năm 1990.

Năm 2009, Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, dẫn đến việc mở cửa biên giới chung. Tuy nhiên, Armenia chưa phê chuẩn thỏa thuận này và năm 2018 đã từ bỏ quy trình phê chuẩn thỏa thuận. Thời gian gần đây, quan hệ hai nước càng xấu đi nhanh chóng do sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Azerbaijan, giữa lúc xảy ra xung đột giữa nước này với Armenia năm 2020 để giành quyền kiểm soát khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh./.

Nguyễn Thị Phương Anh/VOV1 biên dịch
Theo Reuters

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam