Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu

Doanh nhân, Hội nhập | 08:43:00 26/07/2022

TNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương đã tổ chức “Lễ khởi động Hợp phần 3 Dự án Chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu Việt Nam” do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ nhằm xây dựng hệ sinh thái xúc tiến xuất khẩu, hỗ trợ các các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Mục tiêu tổng thể của Dự án là nâng cao thành tích xuất khẩu và năng lực cạnh tranh quốc tế của các DNNVV Việt Nam một cách bền vững và toàn diện thông qua cải thiện các điều kiện khung thuận lợi cho phát triển xuất tăng cường cơ chế đối thoại công - tư và phát triển hệ sinh thái năng động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu.

 Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) chia sẻ: “Dự án Chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ” (Dự án SwissTrade) là chương trình hỗ trợ kỹ thuật về thương mại trong 4 năm (từ 2021-2024) do Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế bền vững và giảm tỷ lệ đói nghèo thông qua tăng cường hoạt động thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thông qua cải thiện các điều kiện khung thuận lợi cho phát triển xuất nhập khẩu, tăng cường cơ chế đối thoại công tư và phát triển hệ sinh thái năng động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu.

Trong khuôn khổ dự án này, Cục XTTM là cơ quan đầu mối được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ trực tiếp triển khai các hoạt động thuộc hợp phần 3. Mục tiêu tập trung xây dựng và triển khai Chương trình Hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh (chương trình ICG) với mục đích tăng cường năng lực dịch vụ xuất khẩu, xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến xuất khẩu thông qua tài trợ cho các tiểu dự án của Tổ chức hỗ trợ thương mại (BSO) ở cả khu vực công và tư để triển khai sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Từ năm 2022-2024, chương trình ICG dự kiến sẽ tài trợ từ 10-15 tiểu dự án được lựa chọn thông qua một quy trình cạnh tranh và triển khai qua ba đợt mời nộp đề xuất dự án. Quy mô tài trợ tối đa là 150.000 USD/tiểu dự án trong thời gian từ 12 - 24 tháng.

Các đối tượng tham gia đề xuất là các đơn vị, tổ chức hỗ trợ thương mại đến từ khu vực nhà nước, tư nhân, tổ chức phi Chính phủ của Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh vực hỗ trợ thương mại, XTTM, xúc tiến xuất khẩu, cung cấp dịch vị cho các DNNVV gia tăng xuất khẩu cả về quy mô và chất lượng.

 Bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương), Giám đốc Ban Quản lý dự án phát biểu tại buổi lễ.

Tại sự kiện, bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương), Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biêt: “Đây là Dự án quan trọng đối với Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng, góp phần hỗ trợ nâng cao thành tích xuất khẩu và năng lực cạnh tranh quốc tế của các DNNVV Việt Nam một cách bền vững và toàn diện thông qua cải thiện các điều kiện khung thuận lợi cho phát triển xuất nhập khẩu, tăng cường cơ chế đối thoại công - tư và phát triển hệ sinh thái năng động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu”.

“Xuất khẩu của Việt Nam đã và đang là động lực quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế, tạo ra nhiều việc làm, trong đó khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là DNNVV ngày càng đóng vai trò quan trọng. Quá trình mở cửa thị trường và tự do hoá thương mại của Việt Nam thời gian qua đã mở rộng không gian tăng trưởng và cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp.”, bà Nguyễn Thuý Hiền chia sẻ thêm.

Dù vậy, doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đáp ứng các yêu cầu của thị trường xuất khẩu để có thể tham gia vào các vị trí có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị toàn cầu do năng lực còn hạn chế. Hiện, càng có nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp trong cung cấp dịch vụ kết nối, thương hiệu, thông tin thị trường và các dịch vụ khác. Các BSO này đã và đang trở thành lực lượng quan trọng hỗ trợ cho hoạt động cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại do các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương đang thực hiện.

Do vậy, chương trình sẽ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu thông qua việc kêu gọi các BSO đề xuất sáng kiến về đổi mới sáng tạo trong việc cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp và hỗ trợ nâng cao năng lực cho các BSO.

 Ông Werner Gruber - Trưởng Cơ quan Hợp tác Phát triển Thụy Sỹ tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Đại diện cho đơn vị tài trợ, ông Werner Gruber - Trưởng Cơ quan Hợp tác Phát triển Thụy Sỹ tại Việt Nam, đại diện nhà tài trợ SECO hy vọng: Thông báo mời nộp đề xuất này sẽ mở đầu cho nhiều sáng kiến mới mang tính đột phá và sáng tạo, giúp hỗ trợ nhu cầu xuất khẩu của DNNVV. Thông qua đó, chương trình ICG của dự án SwissTrade sẽ tạo một động lực mới, quan trọng nhắm tới thúc đẩy xúc tiến xuất khẩu, tạo đà tăng trưởng và phát triển cho các DNNVV tại địa phương, đồng thời góp phần tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới và một khu vực tư nhân năng động.

Hoàng Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam