Tiếp tục kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam

Thời sự, Xã hội | 08:15:00 06/06/2023

Hiện nay, đoàn kiểm tra vẫn đang tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok. Dự kiến, khoảng một tháng nữa sẽ có thông tin về kết quả kiểm tra này.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, đoàn kiểm tra vẫn đang tiếp tục kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam. Ảnh: VGP/NS

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm cho biết thông tin này tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ TT&TT tổ chức chiều 5/6.

Theo Thứ trưởng, qua kết quả sơ bộ của đoàn kiểm tra, Bộ đã phát hiện những sai phạm ban đầu của nền tảng Tiktok tại Việt Nam.

Bên cạnh việc kiểm tra và phát hiện vi phạm, Bộ cũng vừa gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội, trong đó có nền tảng Tiktok.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, có 2 mặt của vấn đề. Đó là phát hiện sai phạm và xử lý sai phạm, dù đó là sai phạm của nền tảng xuyên biên giới hay sai phạm của cá nhân, tổ chức. Mặt khác là kêu gọi và cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật tới cộng đồng để sáng tạo nội dung lành mạnh trên các nền tảng mạng xã hội trong và ngoài nước. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì buổi họp báo. Ảnh: VGP/HM

 Yêu cầu làm rõ việc sở hữu hơn 10 sim/tổ chức, cá nhân

Liên quan đến công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp rà soát làm rõ việc sở hữu các số thuê bao do tổ chức, cá nhân đang sở hữu nhiều sim (≥10 sim/giấy tờ của tổ chức, cá nhân) nhằm bảo đảm tất cả các thuê bao do khách hàng là các tổ chức, cá nhân đã đăng ký, sở hữu là chính xác, đúng với đối tượng, mục đích sử dụng.

Từ tháng 4/2023, Bộ TT&TT cũng đã tổ chức 82 đoàn thanh tra trên cả nước về việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất, dự kiến kết thúc trong tháng 6/2023.

Mục tiêu của đợt thanh tra diện rộng lần này tập trung vào việc xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký sim thuê bao; tình trạng cố tình đăng ký nhiều sim thuê bao để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng.

Vấn nạn về quảng cáo cờ bạc trực tuyến

Đại diện Bộ TT&TT cho biết, tình trạng livestream quảng cáo ứng dụng khiêu dâm, cờ bạc trên nền tảng mạng xã hội ngày càng nở nộ và diễn ra một cách ngang nhiên trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, cũng nổi lên hiện tượng một số bộ phim ngắn với nội dung giang hồ, công chiếu trên nền tảng Youtube và tình trạng các xe dịch vụ dán decal quảng cáo công khai cho website cờ bạc.

Bộ TT&TT yêu cầu các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để có biện pháp xử lý nghiêm hiện tượng này.

Trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, từ 15/4-15/5/2023, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 399 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức (tỉ lệ 91%); Google đã gỡ 1.901 video vi phạm trên Youtube (tỉ lệ 94%); TikTok đã chặn, gỡ bỏ 51 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực (tỉ lệ 98%).

Hiền Minh/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam