Tổng thư ký NATO nói Nga mắc sai lầm khi tấn công Ukraine

Thời sự, Thế giới | 08:45:00 01/07/2022

Nhà lãnh đạo NATO cho rằng Nga đã đánh giá thấp quan hệ giữa Ukraine và phương Tây. Ông cũng cho rằng Nga đã mắc sai lầm khi tấn công Ukraine, khiến NATO lại càng có khả năng mở rộng thêm.

Trong cuộc phỏng vấn mới với CNN, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng tuần này đánh dấu một "chiến thắng" dành cho khối quân sự này khi cả Phần Lan và Thụy Điển đang trên bờ trở thành các thành viên của NATO.

Ông Stoltenberg cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đánh giá thấp sự "đoàn kết" giữa Ukraine và phương Tây.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: AP.

Tổng thư ký Stoltenberg phân tích: Ông Putin muốn NATO nhỏ hơn bằng việc tấn công Ukraine nhưng "cái ông ấy nhận được là NATO rộng hơn, với 2 thành viên mới".

NATO chính thức mời Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh quân sự này khi họ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ở Madrid vào tuần này.

Hai nước Bắc Âu nói trên đã không liên kết quân sự trong nhiều thập kỷ nhưng việc Nga tấn công Ukraine đã thúc đẩy họ theo đuổi tư cách thành viên NATO. Riêng Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.335km với Nga, nên nếu Phần Lan gia nhập, điều này sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với NATO.

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO, Mỹ công bố kế hoạch triển khai thêm 2 tàu khu trục có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo đến Tây Ban Nha, một cơ sở đồn trú lâu dài tại Ba Lan và thêm 2 phi đoàn tiêm kích tàng hình F-35 tới Anh./.

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam