Trung tá Nguyễn Cao Phong – Cựu cán bộ cấp cao Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào chúc Tết cổ truyền Bun-pi-may tại Hà Nội

Lý luận trẻ | 10:38:00 26/04/2021

TNV - Trung tá Nguyễn Cao Phong – Cựu cán bộ quân tình nguyện Việt Nam tại Lào (thuộc trung đoàn 174 Cao Bắc Lạng) là một người lính về hưu nhưng Ông vẫn luôn quan tâm và dành nhiều thời gian cùng với Đảng, Nhân dân ta vun đắp mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Lào. Đây cũng là tình cảm quý báu mà mọi thế hệ hai nước tiếp tục giữ gìn và phát huy.

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của Lào, ngày 24/4 vừa qua Trung tá Nguyễn Cao Phong – Cựu cán bộ cấp cao Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào (Thuộc trung đoàn 174 Cao Bắc Lạng) đã tổ chức cuộc gặp và mừng Tết cổ truyền Bun –Pi –May của Nước bạn Lào tại Hà Nội.

Đồng chí Sẻng-Phệt Hùng-bun-nhuông, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam và Trung tá Nguyễn Cao Phong – Cựu cán bộ quân tình nguyện Việt Nam tại Lào cùng đoàn đến thắp hương và chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài Vua Quang Trung – Nguyễn Huệ

Tới tham dự có Đồng chí Sẻng-Phệt Hùng-bun-nhuông, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam cùng Phu nhân cùng Tùy viên quân sự, tùy viên quốc phòng cùng cán bộ, nhân viên, lưu học sinh của đại sứ quán Lào tại Việt Nam.

Về phía Việt Nam có Trung tá Nguyễn Cao Phong cùng đại diện gia đình, các cựu chiến binh, quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, các thành viên của Trung tâm Hỗ trợ và phát triển Khoa học và Công nghệ STDC tới dự.

 Đoàn được hướng dẫn viên khu di tích giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp cũng như chiến thắng
của Vua Quang Trung – Nguyễn Huệ

Trong không khí mừng Tết cổ truyền Bun-pi-may của Nước bạn Lào, Trung tá Nguyễn Cao Phong đã nhiệt liệt chào mừng cũng như chúc mừng Tết cổ truyền Lào tới ngài đại sứ cùng toàn thể những người anh em nước bạn Lào lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Trong suốt nhiều năm tại Thượng Lào và Hạ Lào những người đồng chí, những người anh em đã luôn kề vai sát cánh bên nhau và để tới ngày hôm nay tình hữu nghị giữa hai nước luôn bên chặt thủy chung son sắt. Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào phát triển từ quan hệ truyền thống do Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng đồng chí Kaysone Phomvihane, đồng chí Souphanouvong và các thế hệ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân hai nước dày công vun đắp; đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, sau này là Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Và cho đến ngày hôm hay mọi thế hệ của hai nước vẫn dày công vun đắp tình hữu nghị đó và đặc biệt trong dịp Tết Pun –Pi-may đầy ý nghĩa.

Trung tá Nguyễn Cao Phong – Cựu cán bộ quân tình nguyện Việt Nam đang tự hào giới thiệu
với các bạn Lào về quần thể khu di tích lịch sử khu tượng đài Quang Trung – Nguyễn Huệ.

Đồng chí Sẻng-Phệt Hùng-bun-nhuông, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam chia sẻ “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam đã từng đúc kết một cách cô đọng về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào: “Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”. Mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai nước đã trở thành quan hệ mẫu mực, hiếm có trên thế giới, như Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã nhiều lần khẳng định: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt Nam mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”. Thể hiện mối quan hệ như tình anh em thân thiết trong gia đình. Ngài đại sứ cũng trân trọng cảm ơn sự đón tiếp cũng như tổ chức bữa tiệc nhân dịp Tết Lào Bun-pi-may tới toàn thể cán bộ, nhân viên, lưu học sinh Lào tại Việt Nam của gia đình Bác Nguyễn Cao Phong cũng như với sự tham dự của rất nhiều cựu cán bộ quân đội đã từng kề vai sát cánh với nước bạn Lào. Ngài Đại sứ cũng bày tỏ vui mừng khi được đến thăm khu di tích đặc biệt GÒ ĐỒNG ĐA nơi thờ anh hùng áo vải của dân tộc Việt Nam là Quang Trung – Nguyễn Huệ, thể hiện ý chí quật cường, một khát vọng vươn xa với lịch sử truyền thống của dân tộc Việt Nam cũng như của Nước Lào. 

Tết Lào diễn ra từ 14 đến 16/4 hằng năm. Đây là Tết theo Phật lịch vì ở Lào, đạo Phật từ lâu đã trở thành quốc đạo. Người dân té nước để cầu may, bình yên cho cả năm. Cũng như người dân Thái Lan và Campuchia, lễ hội Bunpimay mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Bunpimay là dịp để nuôi dưỡng và hun đúc nghệ thuật dân tộc.

                                                                                                               Hà Đức Hùng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam