Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP Hồ Chí Minh đạt giải nhì Startup Kite 2021 với sáng chế diệt virus cho hệ thống máy lạnh

TNV - Để đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19 cho hệ thống máy lạnh của các tòa nhà văn phòng, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, siêu thị…, Nhóm nghiên cứu của Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (TP Hồ Chí Minh) đã thực hiện thành công dự án “Tích hợp đèn UVC vào trong máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn” và đạt giải Nhì trong Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp 2021”.

Ban giám khảo Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Startup Kite 2021

Cuộc thi Startup Kite 2021 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tổ chức (từ nguồn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản). Năm nay, cuộc thi đã thu hút hơn 205 dự án thuộc 59 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó có Trường Cao đẳng Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP Hồ Chí Minh tham gia vào vòng chung kết xếp hạng với 3 dự án “Tích hợp đèn UVC vào trong máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn” (do sinh viên Lê Hoàng Huy làm trưởng nhóm, với sự hường dẫn của giáo viên Hoàng Văn Viết và Nguyễn Thanh Dũng) đạt giải Nhì; 2 dự án đạt giải Khuyến khích gồm dự án “Robot tiếp tân trong bệnh viên” và dự án “Hệ thống giám sát và khử khuẩn tự động”.

Hiện nay, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nên các tòa nhà văn phòng, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, siêu thị… được yêu cầu hạn chế hoặc không sử dụng hệ thống điều hòa không khí nhằm hạn chế sự phát tán của virus. Bởi lẽ, các nghiên cứu đã chứng minh, trong không gian kín có chứa virus, vi khuẩn, thì chúng thường lơ lửng trong không khí, nếu không gian đó có sử dụng máy lạnh thì quá trình phát tán virus, vi khuẩn ra không gian càng lớn hơn vì không khí trong phòng được quạt dàn lạnh đối lưu tới mọi vị trí. Trong khi đó, giải pháp hạn chế máy lạnh đã gây không ít phiền toái đến đội ngũ nhân viên, người dân và khách hàng khi đến làm việc, giao dịch tại trụ sở cơ quan, công ty, đơn vị.

Nhóm dự án “Tích hợp đèn UVC vào trong máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn” (do sinh viên Lê Hoàng Huy làm trưởng nhóm, với sự hường dẫn của giáo viên Hoàng Văn Viết và Nguyễn Thanh Dũng, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP Hồ Chí Minh ) đạt giải Nhì Cuộc thi Startup Kite 2021

Việc tiêu diệt hoặc làm bất hoạt các loại virus, vi khuẩn được xem như là một tiêu chuẩn thiết kế quan trọng trong hệ thống điều hòa không khí HVAC (Heating, Ventilating, and Air Conditioning) ở các công trình xây dựng và đã được Hiệp hội xây dựng, HVAC của nhiều quốc gia trên thế giới thảo luận sôi nổi trong thời gian đại dịch vừa qua. 

Do đó, với việc tích hợp đèn cực tím (UVC) nhằm tạo ra các tia bức xạ có bước sóng ngắn để phá hủy DNA của virus, vi khuẩn… vào trong các hệ thống lạnh HVAC đã được nhiều tổ chức, các nhà nghiên cứu thử nghiệm và chứng nhận có hiệu quả ngay cả với virus SARS CoV-2.

Hơn thế nữa, việc tích hợp đèn UVC vào trong dàn lạnh sẽ giúp loại bỏ màn sinh học bám trên dàn lạnh, tạo điều kiện cho quá trình đối lưu không khí trên dàn lạnh tốt hơn, từ đó, làm giải chi phí bảo dưỡng định kỳ, nhưng vẫn tăng hệ số truyền nhiệt giúp thời gian làm lạnh ngắn hơn, dẫn đến tiết kiệm đáng kể năng lượng điện tiêu thụ.

Mô phỏng cách kẹp đèn UVC vào trong coil dàn lạnh trong dự án “Tích hợp đèn UVC vào trong máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn”

Với thực trạng trên, Nhóm nghiên cứu của Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng đã tìm được giải pháp tích hợp đèn UVC vào trong máy lạnh mà hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu và nguyên lý hoạt động của máy lạnh. Ngoài ra, có thể áp dụng cho các dòng máy của tất cả các hãng sản xuất máy lạnh hiện có trên thị trường mà chưa được gắn đèn UVC.

Trên thực tế, có một số trường hợp sử dụng trực tiếp đèn UVC gắn trên tường hay đặt bàn, chỉ có thể diệt virus và vi khuẩn trong một phạm vi nhất định mà không bị cản trở bởi các vật chắn, nhưng lại gây hại cho con người nếu đứng trong phạm vi quá gần vì gây tiếp xúc trực tiếp.

Riêng đối với dự án này, sẽ thực hiện tích hợp đèn UVC nằm bên trong không gian kín của dàn lạnh và được che chắn bởi lớp vỏ bên ngoài, sẽ hạn chế tối đa sự tiếp xúc trực tiếp của các tia bức xạ tới con người.

Trên thị trường hiện nay, đèn UVC chỉ được áp dụng cho một vài mẫu máy lạnh cao cấp, nên chi phí mua máy lạnh rất cao và công nghệ độc quyền bởi hãng máy lạnh LG.

Hiện tại, do giá cả hợp lý và tính khả thi của phương án là rất lớn, Nhóm dự án đã cung cấp sản phẩm tại các phòng mổ bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Hoàn Mỹ, bệnh viện Bình An và phòng sạch tại các công ty sản xuất dược…

Nếu dự án được đầu tư mở rộng quy mô, có thể tiềm năng lợi nhuận của dự án rất cao. Vì nhu cầu sử dụng rất lớn, dựa trên số lượng sản phẩm máy lạnh tiêu thụ hàng năm mà chưa có công nghệ diệt virus, chưa kể, các công trình đặc thù cần phải sử dụng để đạt được các chứng nhận vận hành như phòng sạch.

Trưởng nhóm dự án Lê Hoàng Huy cho biết, định hướng trong 5 năm tới, đầu tiên, nhóm sẽ tiến hành các thủ tục đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ; kế tiếp, sẽ dành thời gian 3 năm đầu tiên cho quảng cáo, bán hàng, lắp đặt, xây dựng chính sách hậu mãi sau bán hàng từ các phản hồi của thị trường và khách hàng; đồng thời, tiến hành hợp tác phát triển và sản xuất đèn UVC trong nước để hạ giá thành sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh, chủ động về mẫu mã và hình dáng kích thước cho phù hợp với dàn lạnh của máy điều hòa không khí trong dân dụng và công nghiệp; sau đó, nhóm sẽ tập trung nghiên cứu và phát triển thêm các sản phẩm mới liên quan đến công nghệ UVC để diệt virus và khi khuẩn trong hệ thống điều hòa không khí ô tô, xe khách, xe bus..; đồng thời, nghiên cứu, chế tạo các robot tự hành diệt virus và vi khuẩn sử dụng công nghệ UVC trong các không gian không thể phun các chất diệt virus, vi khuẩn bằng hóa chất như nhà sách, thư viện, văn phòng, nơi lưu trữ hồ sơ, vật tư…

Với ý tưởng rất thiết thực của mình, Nhóm dự án của Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người và cộng đồng trong các không gian có sử dụng máy lạnh, là một tài sản trí tuệ đầy tiềm năng trong tương lai.

Lê Thanh

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam