Vật liệu xanh là gì? 6 loại vật liệu xanh phổ biến trong xây dựng

Bất động sản | 17:04:51 15/08/2022

Với ưu điểm chất lượng tốt, an toàn với người dùng và thân thiện với môi trường, vật liệu xanh đang là xu hướng phổ biến trong ngành xây dựng hiện nay.

Trong xu hướng phát triển của ngành xây dựng hiện nay, những loại vật liệu xanh, thân thiện với môi trường và giảm thiểu chi phí đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Xu hướng sử dụng loại vật liệu xanh thay thế các loại vật liệu truyền thống như sắt thép, xi măng, gạch nung… trong ngành xây dựng trên thế giới và trong nước đang ngày càng phổ biến.

Lợi ích khi sử dụng vật liệu xanh

Tôn cách nhiệt

Việc phát triển các loại vật liệu xanh, đặc biệt là vật liệu không nung đã và đang trở thành xu thế tất yếu của ngành xây dựng.

Cụ thể, các loại vật liệu xây dựng xanh được sản xuất trên dây chuyền tiên tiến hiện đại, được kiểm soát chất lượng chặt chẽ theo các tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, chúng có chất lượng cao hơn so với các loại vật liệu truyền thống.

Bên cạnh chất lượng được đảm bảo, việc sử dụng vật liệu xanh góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên và chủ động hơn trong quá trình sản xuất và cung ứng nguyên liệu cho ngành xây dựng.

Ngoài ra, vật liệu này có thể tái sử dụng, qua đó giúp các chủ đầu tư có thể tiết kiệm được chi phí. Đặc biệt, vật liệu xanh an toàn thân thiện với môi trường khi không tạo ra các chất thải độc hại.

Các loại vật liệu xanh trong xây dựng

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều loại vật liệu xanh được ra đời và ứng dụng nhiều hơn trong xây dựng, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường, mà còn mang lại kết cấu xây dựng bền vững hơn.

Dưới đây là một số loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng hiện nay.

1. Gạch không nung

Sản phẩm gạch không nung ngày càng được sử dụng trong nhiều công trình xây dựng bởi ưu điểm nhẹ, độ bền cao, có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt và ít gây ô nhiễm môi trường.

Gạch không nung

Gạch không nung là loại vật liệu xây dựng xanh, được tạo từ những phụ phẩm, phế thải hoặc các loại cốt liệu như mạt đá, cát, xi măng và một số thành phần phụ gia khác… thông qua quá trình tạo hình, đóng rắn mà không cần sử dụng đến nhiệt.

Độ bền của viên gạch không nung được gia tăng nhiều nhờ lực ép hoặc rung hoặc cả ép lẫn rung lên viên gạch và thành phần kết dính của chúng.

Hiện nay, trên thị trường xây dựng có các loại gạch không nung phổ biến như gạch xỉ, gạch bê tông, gạch nhẹ chưng áp, gạch bê tông bọt khí. Ngoài ra còn có gạch rỗng và gạch đặc, tùy thuộc vào yêu cầu xây dựng của mỗi công trình mà chọn sử dụng cho phù hợp.

2. Bê tông nhẹ

Tấm bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ hay còn gọi là tấm bê tông đúc sẵn là hỗn hợp bê tông được pha trộn theo một tỷ lệ nhất định gồm đất sét đã được nung đông nở, xi măng và cát theo công nghệ dự ứng lực bán lắp ghép.

Nhờ vào những ưu điểm như khả năng cách âm cách nhiệt, vừa thân thiện với môi trường lại vừa tối ưu chi phí và thời gian thi công, vật liệu bê tông siêu nhẹ đã trở thành một giải pháp thay thế khả thi cho bê tông thông thường.

Sự ra đời của những tấm bê tông nhẹ đúc sẵn đã đem lại nhiều tiện ích cho ngành xây dựng. Đây cũng đang là xu hướng mới trong xây dựng nhà lắp ghép, vách ngăn, sàn và mái nhà hiện nay.

3. Tấm lợp sinh thái

Tấm lợp sinh thái là loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, được sản xuất từ các sợi hữu cơ và chất chống thấm asphalt theo phương pháp ép lớp. Loại vật liệu này có khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt, không bị ăn mòn, rất phù hợp với các công trình ven biển.

Tấm lợp sinh thái

Ngoài ra, tấm lợp sinh thái còn có khả năng chống nóng, cách âm tốt và giúp tiết kiệm điện năng dùng cho điều hòa vào những ngày nhiệt độ tăng cao.

Các tấm lợp này thường có trọng lượng rất nhẹ nên rất dễ vận chuyển đến các công trình. Đây là sản phẩm tấm lợp phù hợp cho các công trình dân sinh, công trình công cộng và nhà xưởng công nghiệp.

4. Xốp cách nhiệt XPS

Xốp cách nhiệt XPS là một dòng vật liệu xây dựng mới với nhiều ưu điểm nổi bật như cách nhiệt, cách âm, đôn nền, chống ẩm cho các công trình công nghiệp và dân dụng.

Xốp cách nhiệt XPS

Loại vật liệu xanh này được làm từ chất dẻo Polystyrene an toàn với người dùng và đặc biệt thân thiện với môi trường. Vật liệu xốp XPS không tạo ra chất độc nguy hiểm bốc hơi nào, không bị nấm mốc, ăn mòn và các tấm dư thừa có thể tái sử dụng.

Tuy là xốp nhưng vật liệu này được sản xuất trên quá trình nhiệt ép cao nên có độ bền, độ cứng cơ học vượt trội, rất khó bị gãy hay hư hại như những sản phẩm xốp thông thường.

Trong xây dựng, xốp XPS thường được ứng dụng trong cách nhiệt, chống nóng sàn, mái và tường bê tông cho các công trình. Ngoài ra, xốp XPS còn kết hợp với các loại vật liệu xây dựng khác để làm tường làm vách, có hiệu quả cách nhiệt, cách âm cao.

5. Sơn sinh thái

Sơn sinh thái còn được gọi là sơn sạch, sơn xanh, sơn công nghệ xanh. Loại sơn này sử dụng nguồn nguyên liệu và kết hợp với ngành công nghiệp xanh hướng tới sự thân thiện môi trường.

Sơn sinh thái

Theo đó, công nghệ mới này nhằm tạo ra các sản phẩm sơn không mùi, sơn có mùi tự nhiên hoặc hạn chế tối ra vấn đề mùi hóa chất trong sơn. Đặc biệt, các loại sơn sinh thái không chứa hoá chất gây hại cho sức khoẻ như Apeo, Phoóc môn, kim loại nặng, lượng hợp chất hữu cơ bay hơi rất thấp.

Một số loại sơn sinh thái có khả năng chống bức xạ, chống lại các tần sóng có hại, bảo vệ người dùng khỏi ảnh hưởng sóng điện từ.

Sơn sinh thái có thể sử dụng trực tiếp mà không cần sơn lót, dễ thi công, nhanh khô, có khả năng bảo vệ bề mặt, chống mọi tác động của thời tiết, dễ chùi rửa.

Ngày nay, sử dụng sơn sinh thái ngoài việc giúp làm đẹp cho công trình, bảo vệ sức khỏe của con người mà đây còn là một giải pháp về vật liệu xanh, thân thiện với môi trường. Đây là một xu hướng tất yếu, một nhu cầu mà hiện nay cả thế giới đang hướng tới.

6. Kiện rơm

Nhà xây bằng vật liệu kiện rơm

Kiện rơm là vật liệu xanh được sử dụng nhiều trong các nông trại bởi tính sẵn có và khả năng cách âm, cách nhiệt cao.

Ngoài ra, kiện rơm cũng có khả năng chống cháy bởi khi sản xuất, rơm được ép chặt nên không khí không thể lọt qua. Do kiện rơm không có khả năng chịu lực, chịu tải nên chỉ phù hợp làm vật liệu lấp đầy giữa các cột hay trong các khung, dầm.

Thiên An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam