Xe “luồng xanh” chở hàng lậu, chở người trái phép - Hiểm họa lây lan dịch cần ngăn chặn

Thời sự, Pháp luật | 15:10:00 05/08/2021

Liên tiếp phát hiện những trường hợp xe “luồng xanh” chở hàng lậu, chở người trái phép xảy ra ở nhiều tỉnh, thành. Yêu cầu cấp bách cần phải siết chặt công tác quản lý để ngăn chặn hiểm họa lây lan dịch bệnh.

Xe “luồng xanh” chở người vượt chốt, chở hàng lậu

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT với Sở GTVT 63 tỉnh , thành vừa qua, đại diện Sở GTVT các địa phương phản ánh, qua kiểm tra đột xuất một số xe chở hàng có thẻ nhận diện “luồng xanh”, có mã QR đã phát hiện nhiều tài xế vi phạm, như lái xe không có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, giấy xét nghiệm hết hạn, đi sai lộ trình được cấp; tài xế không đúng danh sách đăng ký theo xe; một số lái xe được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Thậm chí, phát hiện xe “luồng xanh” chở hàng lậu, chở người trên thùng xe để “vượt” chốt kiểm dịch.

Đây cũng có thể là nguồn lây bệnh từ những người trốn về từ những nơi có dịch mà không được khai báo y tế, cách ly kịp thời…

Theo Sở GTVT TP Hải Phòng, đêm 31/7, lực lượng kiểm soát dịch bệnh khu vực chân cầu Nghìn, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng (khu vực giáp ranh giữa TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình) đã phát hiện nhiều xe container chở theo người nhằm vượt qua chốt kiểm soát.

Tiến hành kiểm tra, những trường hợp này đều trở về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Ngay lập tức, tất cả người đi “lậu” trên xe đã được tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 TP Hải Phòng giao Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp lấy mẫu, xét nghiệm RT-PCR.

Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Bảo được giao trách nhiệm đưa các trường hợp này đến nơi cách ly tập trung tại trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng. Công tác đảm bảo an ninh trật tự giãn cách xã hội ở chốt kiểm dịch trên cũng được cơ quan chức năng TP Hải Phòng siết chặt.

Tại Hà Nội, ngày 1/8, trong quá trình hậu kiểm xe “luồng xanh” tại khu vực cảng Hà Nội, Công an TP Hà Nội và Thanh tra Sở GTVT phát hiện hàng loạt lái xe chở hàng hóa từ các địa phương về Hà Nội trả hàng vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch cửa ngõ ra vào TP.HCM.
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch cửa ngõ ra vào TP.HCM.
Đặc biệt, trong sáng 3/8, đã phát hiện 4 phương tiện ô tô BKS lần lượt là 90A - 147.70, 29B - 611.58, 29F1 - 012.01 và 31F - 4202 có dán mã QR “luồng xanh” ở cửa kính xe, nhưng khi kích hoạt đều không có kết quả đủ điều kiện lưu thông tiếp.

Các xe bị phạt chủ yếu là xe có giấy nhận diện “luồng xanh” nhưng không có điểm đến tại khu vực cảng, chở hàng hóa không thiết yếu.

Còn theo Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp, ngày 1/8 tại đường Đốc Binh Vàng (tỉnh Đồng Tháp), trên đường tuần tra kiểm soát, Công an tỉnh Đồng Tháp phát hiện lái xe BKS 63K-0719 lợi dụng phương tiện có thẻ “luồng xanh” để vận chuyển thuốc lá lậu.

Quá trình dừng phương tiện để kiểm tra, lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp lệ, bao gồm cả mã QR “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Kiểm tra phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có chở hơn 1.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu được cất giấu kỹ lẫn trong các hàng hóa thiết yếu gồm rau, củ, quả và lương thực, thực phẩm.

Một vụ việc nghiêm trọng khác, Công an phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông vừa phát hiện 2 tài xế lợi dụng xe “luồng xanh” chở 10 người từ vùng dịch Bình Dương vượt qua các chốt kiểm dịch, di chuyển trái phép vào địa phương này.

Hai tài xế này lái xe tải BKS 48C - 045.83 là xe “luồng xanh”, chở rau củ quả từ TP Gia Nghĩa về TP.HCM. Ngày 1/8, trên đường trở về TP Gia Nghĩa, xe đã chở nhóm 10 công dân tỉnh Đắk Lắk không có phiếu xét nghiệm âm tính với Covid-19 đang tìm đường về quê.

Lợi dụng việc không kiểm tra với phương tiện "luồng xanh", một số tài xế cố tình chở người, hàng lậu trái phép, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường.

Lợi dụng là xe chở hàng “luồng xanh”, các tài xế đã cho 10 người này lên thùng xe và không khai báo y tế với lực lượng liên ngành tại các chốt kiểm soát dịch.

Ngoài những trường hợp chở người trái phép như trên, phản ánh từ nhiều địa phương cho thấy, rất nhiều bất cập, sai phạm phát sinh từ đội ngũ tài xế trong quá trình thực hiện vận tải hàng hóa trên “luồng xanh”.

Các địa phương đã bày tỏ sự quan ngại với tình trạng thiếu ý thức tự giác và thiếu trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải, tài xế về chấp hành quy định phòng, chống dịch. Tình trạng đó có thể dẫn tới lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Nhiều trường hợp mắc Covid-19 tại Bình Thuận phần lớn có nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải…

Sẽ thu hồi thẻ QR Code đã cấp nếu vi phạm

Trao đổi với phóng viên, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho hay, qua kiểm tra trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện và các ý kiến phản ánh, có nhiều phương tiện sử dụng giấy nhận diện “luồng xanh” đi sai tuyến đường, chở hàng hóa và chở người không đúng đối tượng, mục đích đã đăng ký lưu hành trên “luồng xanh”.

Nhiều lái xe còn lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như phát hiện ra tại Hải Phòng, Sóc Trăng…Trong khi đó, các trường hợp lây nhiễm COVID-19 tại Bình Thuận phần lớn là do nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải.

Theo bà Hiền, Tổng cục ĐBVN đã đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tại địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các chốt kiểm soát và địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Các Sở GTVT cũng cần xác định rõ các chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải chịu trách nhiệm chính trong việc khai báo, đăng ký và thực hiện đúng quy định về việc tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch, không gây ùn tắc giao thông”, bà Hiền nói.

Chủ doanh nghiệp cần yêu cầu lái, phụ xe tuân thủ kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng tại khu vực kiểm tra và các chốt phòng, chống dịch.

“Tổng cục cũng yêu cầu các Sở GTVT chấn chỉnh chủ xe, người đứng đầu các đơn vị vận tải có xe vi phạm; nếu tiếp tục vi phạm, ngoài việc xử lý theo quy định, áp dụng biện pháp: Thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc từ chối không cấp thẻ nhận diện có mã QR Code hoạt động trên “luồng xanh”, bà Hiền cho hay.

Đặc biệt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tới đây, Tổng cục ĐBVN yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hậu kiểm với các doanh nghiệp có phương tiện được cấp thẻ nhận diện phương tiện có mã QR hoạt động trên “luồng xanh”; thường xuyên kiểm tra lộ trình hoạt động của các phương tiện trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện./.

Phi Long/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam