Xuất sắc dẫn đầu các chặng đua, chàng trai quê hương của những đồng lúa vàng giành vòng nguyệt quế “Đường lên đỉnh Olympia”năm thứ 22

Giáo dục | 09:30:00 03/10/2022

TNV - Biết ơn những đồng lúa vàng của quê hương, Đặng Lê Nguyên Vũ đã đeo tấm ruy băng màu vàng vào cổ tay để tiếp thêm sức mạnh giành chiến thắng ở Cuộc thi chung kết “Đường lên đỉnh Olympia ”năm 2022. Đây là năm đầu tiên tỉnh Thái Bình có thí sinh lọt vào Cuộc thi chung kết và ngay ở lần đầu tiên này thí sinh đại diện cho tỉnh Thái Bình đã xuất sắc vươn lên dẫn đầu ở tất cả các chặng đua, vượt qua 3 thí sinh còn lại để giành vòng nguyệt quế cùng giải thưởng 40.000 USD.

Đặng Lê Nguyên Vũ, thí sinh đội vòng nguyệt quế – Quán quân “Đường lên đỉnh Olympia ”năm thứ 22

Sau hơn 2 tiếng đồng hồ (từ lúc 08h30 đến 10h45 ngày 02/10/2022) Cuộc thi chung kết“Đường lên đỉnh Olympia” năm 2022 được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam đã khép lại với chiến thắng thuộc về thí sinh Đặng Lê Nguyên Vũ, học sinh trường THPT Bắc Duyên Hà, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Điều đáng nói, ngay từ những lượt câu hỏi đầu tiên của chặng thi Khởi động, Nguyên Vũ đã chứng tỏ được bản lĩnh thi đấu ổn định, tư duy sắc sảo, quyết đoán nhanh và chính xác cao. Do vậy, kết thúc phần thi Khởi động chàng trai quê lúa đã bứt lên dẫn đầu với 75 điểm.

Tấm ruy băng màu vàng đeo ở cổ tay là biểu tượng của chiến thắng, của quê lúa Thái Bình với những đồng lúa vàng luôn ở trong trái tim em

Tiếp đà dẫn đầu, với phong độ thi đấu tự tin và ổn định, thí sinh đến từ Thái Bình luôn duy trì được ngôi đầu qua các phần thi Vượt chướng ngại vật và Tăng tốc với số điểm lần lượt là 105 điểm và 175 điểm. Lúc này tại trường quay S14, các điểm cầu và khán giả theo dõi truyền hình cả nước đều lờ mờ đoán ra gương mặt giành giải quán quân mùa thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2022: Đặng Lê Nguyên Vũ.

Tuy nhiên ở chặng cuối Về đích, với gói 3 câu hỏi mỗi câu 20 điểm, Nguyên Vũ chỉ trả lời đúng ở câu thứ nhất và được cộng 20 điểm, 2 câu còn lại do không có câu trả lời và trả lời chưa đúng trong khi đã cược ngôi sao hy vọng nên bị mất luôn 20 điểm vừa có được. Nhưng nhờ may mắn, Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn bảo toàn được 175 điểm cho dù đã có thí sinh khác bấm chuông giành quyền trả lời nhưng đáng tiếc lại đưa ra đáp án không chính xác.

 Niềm vui vỡ òa của Nguyên Vũ khi được xướng tên

Nhưng phần hồi hộp và kịch tính nhất đã đến, khi Vũ Bùi Đình Tùng thí sinh của thành phố Hải Phòng - nhà leo núi cuối cùng bước vào chặng đua Về đích. Do Đình Tùng bế tắc ở câu hỏi thứ 2 nên Vũ Nguyên Sơn, học sinh trường THPT Amsterdam Hà Nội danh tiếng hiện đang có 155 điểm bám đuổi sít sao với Nguyên Vũ đã ấn chuông giành quyền trả lời. Và thí sinh đến từ trường Amsterdam đã trả lời đúng đáp án là nữ sĩ Hồ Xuân Hương cho đoạn hội thoại bằng tiếng Anh khá dài, làm cho cuộc đổi ngôi ngoạn mục và vươn lên dẫn đầu với 185 điểm, trong khi phần thi Về đích chỉ còn lại duy nhất 01 câu hỏi cuối cùng thuộc về quyền ưu tiên trả lời của Đình Tùng.

Tưởng chừng vòng nguyệt quế đã tuột khỏi tay, nhưng điều bất ngờ đã đến, ở câu hỏi cuối cùng này, Đình Tùng cũng không đưa ra được đáp án. Chớp lấy cơ hội có một không hai, Nguyên Vũ ấn chuông giành quyền trả lời. Cẩn thận xem lại kết quả tính toán, Đặng Lê Nguyên Vũ đã dứt khoát trả lời: 50 giây. Khi MC xướng tên người chiến thắng thì cuộc hoán đổi ngôi đầu lại diễn ra và người đoạt Quán quân “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2022 đã thuộc về chàng trai quê lúa Thái Bình với 205 điểm.

Hàng nghìn bà con nhân dân tỉnh Thái Bình tề tựu về Khu lưu niệm nhà bác học Lê Quý Đôn, dầm mưa hồi hộp và vui mừng cổ vũ cho chàng trai quê lúa.

Trước đó, ở phần chia sẻ với MC của 4 thí sinh trước khi bước vào hành trình chinh phục đỉnh Olympia, khi nói về ý nghĩa của tấm ruy băng màu vàng đeo ở cổ tay, Nguyên Vũ đã tự tin cho biết đây là biểu tượng của chiến thắng, của quê lúa Thái Bình với những đồng lúa vàng luôn ở trong trái tim em.

Được biết, ngay sau khi Cuộc thi chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2022 kết thúc, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải và Chủ tịch tỉnh Nguyễn Khắc Thận gọi điện chúc mừng lãnh đạo ngành Giáo dục, lãnh đạo huyện Hưng Hà; đồng thời chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh sớm tham mưu phương án để tỉnh tổ chức động viên, biểu dương thành tích xuất sắc của Đặng Lê Nguyên Vũ, qua đó cổ vũ tinh thần ham học và thi đua dạy tốt, học tốt trong toàn tỉnh./.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam