Yên Bái: Giáo viên có trên 10 năm ở vùng đặc biệt khó khăn được chuyển về vùng thuận lợi công tác

Giáo dục | 09:15:00 21/09/2022

TNV - Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch điều động giáo viên đang công tác ở các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh từ 10 năm trở lên, có nguyện vọng và đủ điều kiện tiêu chuẩn chuyển công tác về vùng thuận lợi các huyện, thị xã, thành phố năm học 2022 - 2023, để đảm bảo sự công bằng trong ngành giáo dục về phân công, bố trí công tác thực hiện nhiệm vụ.

 

 Trường học ở xã đặc biệt khó khăn Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Theo Kế hoạch số 194 ngày 16/9/2022 do Chủ tịch tỉnh Trần Huy Tuấn ký ban hành thì đối tượng là giáo viên Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở đang công tác tại các cơ sở giáo dục thuộc các huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải và các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo Quyết định của cấp có thấm quyền thuộc các huyện Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ.

Không thực hiện điều động giáo viên môn Tin học, môn Tiếng Anh

 Trong đó, điều kiện, tiêu chuẩn được luân chuyển gồm: Có trình độ đạt chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2019; có thời gian công tác tại huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu và các xã vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 10 năm trở lên tính đến ngày 15/9/2022.

Riêng đối với giáo viên chuyển công tác về thành phố, trong 5 năm gần nhất có ít nhất 02 lần đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện trở lên; hoặc trực tiếp bồi dưỡng học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi môn văn hóa cấp tỉnh trở lên, hằng năm được đánh giá mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đối với các bộ môn mà không tổ chức thi giáo viên dạy giỏi thì có 02 năm gần nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc có những thành tích tiêu biểu (Có học sinh đạt giải trong các kỳ thi năng khiếu hoặc bản thân đạt giải nhất, nhì, ba trong các hội thi do cấp tỉnh tố chức trở lên).

 Trường PTDTBT TH&THCS Làng Nhì thuộc huyện nghèo Trạm Tấu

Còn đối với giáo viên chuyển công tác về các huyện, thị xã: Trong 5 năm gần nhất có ít nhất 01 lần đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện trở lên; hoặc trực tiếp bồi dưỡng học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi môn văn hóa cấp tỉnh trở lên, hàng năm được đánh giá mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đối với các bộ môn mà không tổ chức thi giáo viên dạy giỏi thì có 02 năm gần nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc có những thành tích tiêu biểu (Có học sinh đạt giải trong các kỳ thi năng khiếu hoặc bản thân đạt giải nhất, nhì, ba trong các hội thi do cấp huyện tổ chức trở lên).

Ngoài ra, Kế hoạch của UBND tỉnh cũng công bố những tiêu chuẩn ưu tiên, như: Là con đẻ của Liệt sỹ, cán bộ lão thành cách mạng, Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, Thương binh, bệnh binh, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động. Bản thân thuộc diện hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, hộ gia đình là người dân tộc thiểu số hoặc có cha, mẹ vợ (chồng) là gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, hộ gia đình là người dân tộc thiểu số, hộ gia đình có công với cách mạng (Có người là thương binh, bệnh binh, người bị ảnh hưởng bởi chất chat độc màu da cam...).

Hoặc có thành tích trong quá trình công tác, được cấp có thẩm quyền ghi nhận bằng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng từ cấp huyện trở lên; có vợ hoặc chồng đang công tác tại vùng biên giới, hải đảo; vợ hoặc chồng đang công tác trong lực lượng vũ trang hoặc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. 

Đáng chú ý, đối với giáo viên nữ khi xem xét sẽ ưu tiên giáo viên có trình độ chuyên môn cao hơn; có thời gian công tác ở xã thuộc vùng có điểu kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn lâu hơn; có số lần đạt giáo viên dạy giỏi, số lần có học sinh giỏi nhiều hơn hoặc thành tích của học sinh cao hơn; có danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao hơn.

Gian nan đường đến điểm trường mầm non Lùng Cúng, xã Nậm Có – Mù Cang Chải.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng lưu ý sẽ không điều động giáo viên tại các trường có số lượng giáo viên/định mức thấp hơn 85% đối với bậc Mầm non, thấp hơn 75% đối với bậc Tiểu học và Trung học cơ sở; Không thực hiện điều động giáo viên môn Tin học, môn Tiếng Anh; Không xem xét các trường hợp giáo viên khi đang trong thời gian kỷ luật, đang xem xét xử lý kỷ luật và các giáo viên trong 03 năm gần đây có từ 01 năm trở lên xếp loại viên chức hoàn thành nhiệm vụ hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng thời, chỉ xem xét điều chuyển công tác đối với những giáo viên có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và được sự đồng ý của nơi đi, nơi đến; trường hợp số lượng nhu cầu chuyển công tác cao hơn số lượng vị trí việc làm cần tiếp nhận thì xét theo thứ tự ưu tiên cho đến khi đủ về số lượng và cơ cấu bộ môn (đối với giảo viên cấp tiểu học, THCS).

Mở ra cơ hội công bằng cho giáo viên phấn đấu, yên tâm công tác 

Theo ông Trần Huy Tuấn (Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái), việc triển khai thực hiện Kế hoạch này nhằm quan tâm đến đội ngũ giáo viên có thành tích xuất sắc, có nhiều năm công tác cống hiến ở huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải và các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, có nguyện vọng chuyển về vùng thuận lợi; nhưng trong quá trình thực hiện điều động giáo viên không gây xáo trộn, không gây ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ của các trường nơi đi và nơi đến.

Cô và trò điểm trường mầm non thôn Chống Chùa xã nghèo Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu

Mặt khác phải bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng và đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật; đảm bảo số lượng, ổn định biên chế, đồng đều về trình độ đào tạo, đảm bảo chất lượng đội ngũ giữa các trường, không mất cân
đối về cơ cấu ban môn và số lượng giáo viên trong toàn tỉnh – Chủ tịch tỉnh nêu rõ. Để tổ chức thực hiện, ông Trần Huy Tuấn giao Sở Nội vụ tỉnh chủ trì, hướng  dẫn, đôn đốc Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch; đồng thời rà soát, thẩm định hồ sơ về cơ cấu, số lượng, chuyên ngành, vị trí việc làm của nơi có giáo viên đề nghị chuyển công tác và những nơi đủ điều kiện để dự kiến tiếp nhận. Sau đó tổng hợp đề nghị của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định trước ngày 30/10/2022 và ban hành Quyết định điều động giáo viên chậm nhất 05 ngày, kể từ ngày có kết luận của cấp có thấm quyền về công tác cán bộ.

Về phía Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố được Chủ tịch tỉnh giao rà soát số lượng giáo viên trên địa bàn có nhu cầu điều chuyển, đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, gửi Sở Nội vụ tổng hợp trước ngày 25/10/2022.

Được biết, đây là năm thứ 2 liên tiếp, UBND tỉnh Yên Bái có Kế hoạch điều động giáo viên từ các vùng đặc biệt khó khăn về vùng thuận lợi công tác, mở ra cơ hội công bằng cho giáo viên có nguyện vọng chuyển về vùng thuận lợi phấn đấu và yên tâm công tác./.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam