BĐS công nghiệp Việt Nam cần khuyến khích mô hình cụm công nghiệp

Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) công nghiệp Việt Nam, ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills cho rằng, BĐS công nghiệp tại Việt Nam nên đẩy mạnh phát triển mô hình cụm công nghiệp tự động riêng biệt để tăng năng lực cạnh tranh.

Theo ông Troy Griffiths tại các quốc gia công nghiệp hóa cao, việc phát triển các cụm ngành công nghiệp tự động riêng biệt trở nên quan trọng. Cách hoạt động này giúp đem đến hiệu quả vận hành tốt hơn nhờ các bước trong quy trình sản xuất sẽ nằm gần nhau và được đồng bộ hóa. Giá trị của việc tập trung phát triển theo cụm đã được ghi nhận cho các lĩnh vực công nghiệp riêng biệt, cho phép các tỉnh thành hoặc khu vực có năng lực cạnh tranh thấp phát triển và cạnh tranh hiệu quả hơn. Ở cấp độ chính sách, việc tập trung các khu vực lại theo ngành công nghiệp cũng mang lại lợi ích tốt hơn cho các khách thuê, thay cho bối cảnh các ngành công nghiệp tách biệt và rải rác trên khắp cả nước. 

Nhiều nhà đầu tư BĐS trong nước và quốc tế giờ đây đang nhắm đến đất công nghiệp bởi những tiềm năng mà loại hình BĐS này mang lại. Các yếu tố như thương mại toàn cầu, địa chính trị và sự phát triển cơ sở hạ tầng góp phần làm thay đổi bản chất của BĐS công nghiệp tại Việt Nam. Thêm vào đó là đặc tính gây gián đoạn của ngành kho vận và bán lẻ hiện đại, từ đó tạo ra một bối cảnh phát triển rất thú vị cho BĐS công nghiệp.  

bất động sản công nghiệp Việt Nam
Bất động sản công nghiệp Việt Nam được đánh giá cao về tiềm năng và cơ
hội phát triển. Ảnh minh họa: Vietnam Plus

Đánh giá về các địa phương có tiềm năng phát triển cụm công nghiệp mạnh, ông Troy Griffiths cho rằng, Hải Phòng là một địa phương đang phát triển mảng công nghiệp tự động. Với cơ sở hạ tầng thuận lợi đang dần được hoàn thiện, khoảng cách gần với các thị trường lớn, Hải Phòng sẽ là một địa phương công nghiệp nổi bật. Ngoài ra Đà Nẵng cũng là thị trường hội tụ tất cả những yếu tố tiên quyết để phát triển BĐS công nghiệp giá trị cao. Bên cạnh đó là Long An có lợi thế giá thuê thấp và sẽ được hưởng lợi từ việc kết nối vành đai 3 Bến Lức. Riêng Bình Dương nhờ yếu tố kết nối gần với TP.HCM đã và đang ghi nhận mức tăng giá đất rất nhanh, từ đó cũng làm giá trị đất ở những khu vực lân cận tăng.

Tương lai của thị trường BĐS công nghiệp nằm ở việc hướng đến những ngành công nghiệp giá trị cao hoặc ngành công nghiệp trong khu vực 3 của nền kinh tế là các ngành công nghiệp dịch vụ. Các đơn vị quốc tế mới gia nhập thị trường đã quen thuộc với việc phát triển tập trung theo cụm, bởi đây là hiện tượng phổ biến tại thị trường công nghiệp cũ của họ. Các cụm công nghiệp theo ngành nghề sẽ được định hướng phát triển thông qua chính sách của chính phủ, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và hoạch định chiến lược. Từ đó, tác động kinh tế của công nghiệp hóa sẽ được dàn trải ra trên khắp cả nước thay vì tập trung vào một khu vực nhất định.

Phương Uyên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam