Người trưởng thành khỏe mạnh không cần bổ sung canxi và vitamin D

Sức khỏe, Dinh dưỡng | 09:29:00 03/12/2019

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, nguồn vitamin D tốt nhất là từ ánh sáng mặt trời vào thời điểm giữa buổi sáng hoặc giữa buổi chiều.

Mỗi năm, người dân trên thế giới chi hàng tỷ USD cho việc bổ sung vitamin và các chất dinh dưỡng, nhưng một nghiên cứu mới của các nhà khoa học New Zealand lại cho thấy, việc làm này không có tác dụng, thậm chí còn gây hại.

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Y khoa Australia, việc bổ sung canxi và vitamin D vốn được khuyên dùng để ngăn ngừa loãng xương không những mang lại rất ít lợi ích cho người trưởng thành khỏe mạnh mà còn có thể gây hại.

Người trưởng thành khỏe mạnh không cần bổ sung canxi và vitamin D. (Ảnh minh họa: Brightside)

Theo tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư Ian Reid của Đại học Auckland, mọi người vẫn tin rằng bổ sung canxi sẽ làm cho xương chắc khỏe hơn nhưng việc này không tạo ra sự khác biệt lớn trong việc làm giảm các trường hợp gãy xương. Đáng chú ý, bổ sung canxi có thể gây táo bón, đầy hơi, sỏi thận và tăng nguy cơ đau tim. Tuy việc bổ sung vitamin D hiếm khi gây bất lợi cho sức khỏe, nhưng hàm lượng vitamin D cao có thể làm tăng nguy cơ gãy xương.

Giáo sư Reid cũng cho biết, trong một số trường hợp vẫn nên sử dụng kết hợp canxi và vitamin D để điều trị loãng xương nhưng cần tiến hành thận trọng và được tư vấn của bác sĩ.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, nguồn vitamin D tốt nhất là từ ánh sáng mặt trời vào thời điểm giữa buổi sáng hoặc giữa buổi chiều. Đối với những người có làn da trắng, thời gian để da tiếp xúc ánh sáng mặt trời là 15 phút, trong khi những người có làn da tối màu hơn thì cần thời gian lâu hơn.

Mỗi năm người dân Australia chi hơn 2 tỷ AUD để mua các sản phẩm bổ sung vitamin và các loại thực phẩm chức năng có tác dụng bổ sung dinh dưỡng. Với kết quả nghiên cứu mới này, mọi người có thể sẽ thay đổi thói quen và điều này sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thực phẩm chức năng của Australia./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam