Hướng nghiệp và tuyển sinh: Không chạy theo xu hướng

Giáo dục, Hướng nghiệp | 09:45:00 07/05/2020

TNV - Việc nghỉ học dài ngày đang phần nào làm ảnh hưởng, xáo trộn nền nếp học tập của học sinh, nhất là học sinh cuối cấp bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trong cả nước. Song ở thời điểm này, đây là biện pháp rất cần thiết nhằm bảo đảm sức khỏe cũng như ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Chọn ngành nghề không nên chạy theo xu hướng

Không đến trường, không đi học thêm cũng là dịp để học sinh cuối cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông có thời gian tìm hiểu, dự định các trường, ngành học cho hướng đi sắp tới qua các kênh tư vấn trực tuyến, qua các phương tiện truyền thông.

Việc chọn nghề, con đường học tập cho tương lai của mỗi học sinh cần tuân theo tiêu chí lần lượt là năng lực, sở thích, nhu cầu của thị trường lao động và khả năng, điều kiện kinh tế của từng gia đình. Bởi vì, nếu có đủ năng lực đáp ứng và sự say mê theo đuổi ngành học và nghề nghiệp dự định thì dù trên con đường học tập hay thậm chí cả trong quá trình tham gia thị trường lao động, nếu có gặp những khó khăn, trở ngại, các em sẽ nỗ lực để vượt qua thay vì buông xuôi.

Không phải sau khi tốt nghiệp bậc Trung học phổ thông học sinh mới có những quyết định về hướng học tập, mà ngay cả các em học sinh lớp 9, việc hướng nghiệp, dự định cho nghề nghiệp tương lai cũng cần được quan tâm. Bởi vì, sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở, có em sẽ tiếp tục học Trung học phổ thông ở các trường công lập, dân lập, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc cũng có thể đi học nghề kết hợp với học văn hóa ở các trường cao đẳng, trung cấp nghề trong cả nước.

Các trường đại học thường tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp cho các học sinh lớp 12

Hiện nay, các trường trung cấp, cao đẳng và đại học trong cả nước đang đào tạo khoảng trên 1.100 nghề ở bậc trung cấp và cao đẳng, gần 600 nghề bậc đại học. Do đó, mỗi học sinh có thể tìm hiểu, cân nhắc để quyết định chọn hướng tiếp tục học văn hóa hoặc học nghề kết hợp với học văn ngay sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở.

Thị trường lao động luôn cần nguồn nhân lực rất đa dạng, đa trình độ, do đó mỗi học sinh có thể yên tâm chọn ngành, trường học phù hợp sở thích, năng lực. Bằng cấp mà các em có được phải đi đôi với giá trị nghề nghiệp thì các em mới có thể đứng vững trong thị trường lao động.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 và Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Điều quan trọng lúc này là mỗi học sinh cần tuân thủ khuyến cáo của cơ quan y tế về các biện pháp phòng bệnh, giữ vững tinh thần học tập, theo sát lịch học trực tuyến của trường, duy trì nền nếp để sẵn sàng bắt nhịp với việc học tập khi trở lại trường.

Đào Thục Anh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam