Kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020

Thời sự, Kinh tế | 08:20:00 05/12/2020

TNV - Trung tâm thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF) ước tính tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2020 có thể đạt mức 2,48%.

Kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020

Dịch bệnh được kiểm soát tốt, không gây tác động nghiêm trọng hơn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống dân cư. Quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công (đạt khoảng 80% kế hoạch đề ra) và trợ giúp các doanh nghiệp, các đối tượng gặp khó khăn do tình hình bệnh dịch là những yếu tố quan trọng duy trì được tiêu dùng và đầu tư trong nước những tháng cuối năm. Xu hướng xuất siêu được duy trì. Bên cạnh đó, những giải pháp liên quan tới ổn định lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phần nào phát huy hiệu quả trong những tháng cuối năm. Tỷ lệ vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên GDP đạt khoảng 32,15%, tiêu dùng trong nước không cải thiện nhiều, lạm phát ở mức khoảng 3,85%, tăng trưởng tín dụng đến hết năm ước khoảng 10%.

NCIF cũng đưa ra những yếu tố thuận lợi có thể hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng GDP, như sự quyết tâm, quyết liệt của Chính phủ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam có thể hồi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài.

Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực gia tăng cơ hội cho xuất nhập khẩu của Việt Nam thời gian tới. Hiệp định EVFTA được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu cao hơn trong xuất khẩu của Việt Nam sang EU cho một số mặt hàng như điện thoại, linh kiện điện tử - những mặt hàng chiếm hơn 30% tổng doanh thu xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, xuất khẩu nông sản có nhiều cơ hội đột phá hậu Covid-19 do nhu cầu thị trường được dự báo tăng cao trong những tháng cuối năm.

Cơ hội gia tăng FDI trước xu hướng dịch chuyển vốn đầu tư và đa dạng thị trường đầu tư toàn cầu, đặc biệt là xu hướng dịch chuyển vốn đầu tư ra khỏi Trung Quốc, dưới tác động của đại dịch Covid-19 và sự tiếp diễn của Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Ngoài ra NCIF cũng nhận định xu hướng xuất siêu nhiều khả năng vẫn được duy trì.

P.V

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam