Mô hình bảo vệ môi trường xã An Điền, tỉnh Bến Tre góp phần Xanh - Sạch - Đẹp xây dựng xã nông thôn mới

TNV - Tại xã An Điền , H.Thạnh Phú , tỉnh Bến Tre , tình trạng xả rác bừa bãi đã gây ô nhiễm môi trường . Trước thực trạng đó , T.Ư Đoàn đã chỉ đạo thành lập Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường tại xã , nhằm nâng cao ý thức của người dân .

GIẢI TỎA CÁC " ĐIỂM ĐEN ”

 

Trước khi có Đội tuyển truyền viên bảo vệ môi trường thì ở xung quanh đường làng , ngõ xóm xã An Điền , thường xuyên bắt gặp những bãi rác tự phát . Rác được tập kết ở những bãi cỏ ven đường hay những kênh rạch với đủ loại rác . Dưới kênh thì toàn túi ni lông , chai , hộp nhựa , lon bia , thậm chí cả xác động vật và bùn thải từ các ao nuôi tôm công nghiệp . Đây là nơi trú ẩn của các loài sinh vật gây hại và tiềm ẩn những vị khuẩn gây bệnh truyền nhiễm . Thấy thực trạng này làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân và làm mất mỹ quan , môi trường sống , Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường , Đoàn thanh niên xã đã được thành lập và họ đã có nhiều mô hình để “ tiêu diệt ” rác trên địa bàn . Trước tiên , họ đi vận động nhân dân khu vực chợ và các hộ dân dọc tuyến đường tham gia dịch vụ thu gom rác . Mô hình này đã được nhân dân hưởng ứng và đánh giá cao . Chị Võ Thị Ngon ( ấp Giang Hà , xã An Điển ) - một hộ kinh doanh tại chợ An Điện cho biết : “ Trước đây rác không có chỗ tập kết . Chúng tôi chỉ đào một cái lỗ đổ hết xuống , rồi đợi khô thì đốt . Nhưng quá trình để khô , ruồi nhặng rất nhiều . Từ khi có đội thu gom rác , rác đã được bỏ vào thùng rất hợp vệ sinh . Chúng tôi thấy khu chợ sạch sẽ hơn rất nhiều . Giờ đây hầu như các điểm đen tập kết rác đã không còn . Rác được đưa về bãi rác và có biện pháp xử lý hợp lý . Cùng với việc vận động tuyên truyền người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường các khu chợ dân sinh , Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường xã An Điền đã xây dựng những tuyến đường kiểu mẫu . Mỗi tháng một lần , đội đã phối hợp với các đoàn thể ấp và các đoàn viên thanh niên ở địa phương , ra quân vệ sinh môi trường trên địa bàn dân cư , giải tỏa các điểm đen về rác .  

TẬN DỤNG PHẾ LIỆU TRỒNG HOA

 Đội tuyên truyền viên đã trồng hàng trăm cây xanh để tạo vẻ mỹ quan trên địa bàn . Đặc biệt họ đã hướng dẫn người dân tận dụng phế liệu là những thùng xốp , lốp xe cũ để tạo thành những bồn hoa , vườn rau xinh xắn . Mô hình này vừa tạo được vẻ đẹp , vừa giải quyết được một đống phế liệu đang tồn đọng trong mỗi nhà . Ông Đỗ Kim Hùng , một người dân đã thực hiện mô hình này cho biết : khi được các tuyên truyền viên hướng dẫn , tôi đã sử dụng các phế thải như : thùng xốp , nhựa , để trồng hoa cảnh vừa đẹp nhà , vừa bảo vệ môi trường . Bên cạnh việc trồng cây xanh , Đội tuyên truyền viên còn hướng dẫn và vận động người dân ủ phân hữu cơ từ rác thải . Chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên , Phó bí thư Đoàn xã cho biết : “ Chúng tôi hướng dẫn người dân đào hố , sau đó rác thải được phân loại và cho vào hố rác thải hữu cơ cùng một số loại men vi sinh , rồi đậy lại . Sau một thời gian sẽ có một hố phân hữu cơ bón cho rau sạch trong gia đình . Chị Tiên cũng cho biết trong thời gian tới , họ sẽ vận động các hộ nuôi tôm thâm canh ủng hộ các thùng nhựa , dùng ủ phân hữu cơ sẽ thuận tiện và đạt hiệu quả tốt hơn . Đánh giá về các mô hình hoạt động này , ông Bùi Văn Lượng , Phó chủ tịch UBND xã An Điền cho biết : “ Các mô hình đều dễ áp dụng và phát huy hiệu quả . Các thành viên của Đội tuyên truyền viên đã có ý tưởng sáng kiến giúp bà con trồng rau sạch , giúp cho các gia đình tận dụng rác thải ủ phân hữu cơ ... Từ ngày thành lập đội đã giúp cho địa bàn xanh - sạch - đẹp , để đi lên xây dựng xã nông thôn mới ”.

 PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam