Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện Nhà Bè Bùi Trung Hiếu: tổ chức Đoàn chứa đựng cả bầu trời nhiệt huyết

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 14:13:00 16/03/2021

TNV - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng đến kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021), phóng viên ThanhnienViet đã có buổi gặp gỡ đồng chí Bùi Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhà Bè (Thành phố Hồ Chí Minh) để được nghe đồng chí trao đổi về những suy nghĩ, kỷ niệm của bản thân trong thời gian còn làm cán bộ Đoàn. 

 

Lê Thanh (PV): Được biết đồng chí Bùi Trung Hiếu có một thời gian dài gắn bó, cống hiến, rèn luyện và trưởng thành trong tổ chức Đoàn, đồng chí hãy cho biết một số cảm xúc nhân dịp 90 năm sinh nhật “người bạn lớn” này.

Đồng chí Bùi Trung Hiếu (NV):

Bản thân tôi luôn tâm đắc câu nói nổi tiếng của nhân vật Pavel Corsaghin trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” của nhà văn Nga Nicôlai Ôxtơrôpxki: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người…”.

Đồng chí Bùi Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện Nhà Bè.

Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Đoàn, cũng là dịp để mỗi bạn trẻ tự chiêm nghiệm, soi rọi lại mình, đặc biệt, đội ngũ cựu cán bộ Đoàn thường bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm trong những tháng ngày tuổi trẻ sôi nổi với tất cả niềm hăm hở, xúc động, xuyến xao.

Nhân dịp 90 năm thành lập, tôi xin gửi đến “người bạn lớn” những lời tri ân, vì chính tổ chức Đoànđã giáo dục, rèn luyện, bồi đắp và dìu dắtbản thân tôi ngày một khôn lớn, trưởng thành từ trong tư duy, nhận thức cho đến hành động.

PV: Cơ duyên nào đã đưa đồng chí đến với tổ chức Đoàn?

NV: Những năm tháng tuổi thơcủa tôi thật khó quên vì được đắm mình tham gia các hoạt động của tổ chức Đội, được rèn luyện trong môi trường của phong trào thiếu nhi tại Liên đội Phú Xuân 4 (Trường THCS Lê Văn Hưu ngày nay).

Nhớ lại những mùa trại hè với những câu hát, ca từ véo von, vui tươi, sôi nổi “Đi trại hè, em đi trại hè, trong lòng vui sướng theo ngàn tiếng ve…”, những câu hát là niềm vui, là nguồn sống của một trời tuổi thơ trong tôi, suốt ngày cứ ngân vang trên đôi môi trẻ thơ của chúng tôi.

Có lẽ xuất phát từ những phong trào công tác Đội ngày ấymà đã dần dà bồi đắp và hình thành trong tôi những tình cảm trong sáng, sâu đậm về những giá trị, những mẫu hình cao đẹp của một người thanh niên lý tưởng trong tương lai. Đó là mẫu hình của con người biết cống hiến, dấn thân,dám hy sinh lợi ích của bản thân cho lợi ích chung của cộng đồng, quê hương, đất nước.

 Đồng chí Bùi Trung Hiếu (người thứ 2,hàng đầu, bên trái qua) chụp hình lưu niệm tại Phủ Chủ tịch nước, trong Chương trình “Hành trình theo chân Bác” do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức năm 2013.

Tôi đã luôn nung nấu ước mơ sau này mình trở thành một người thầy giáo mang khăn quàng đỏ, giống như thầy Tổng phụ trách của mình,được đứng trên bục giảng để giáo dục bồi đắp tình cảm, tư tưởng, truyền đạt cho các em đội viên, học sinh về tình yêu quê hương, đất nước, dân tộc, biết sống trọn tình vẹn nghĩa tình, biết quan tâm, yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh.

Và như một sự sắp đặt của tạo hóa, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, tôi trúng tuyển vào Khoa Ngữ Văn của Trường Cao đẳng Sư phạm Thành phố.Có lẽ chính vì tình yêu, sự đam mê với công tác Đoàn – Đội từ lâu đã thấm dần “máu” của mình, tôi nhanh chóng tham gia vào ban chấp hành Đoàn khoa, Đoàn trường với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực.

Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp, tôi được phân công giảng dạy bộ môn Ngữ văn và đảm nhận nhiệm vụ Tổng Phụ trách Độitại chính ngôi trường cấp 2 ngày xưa, nơi một thời tuổi thơ của tôi đã từng gắn bó.

Sau khoảng thời gian công tác, gắn bó với công tác thiếu nhi, Ban Thường vụ Huyện ủy Nhà Bè đã gặp gỡ, trao đổi,định hướng phân công tôi về làm Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Đội tại Huyện đoàn. Sau thời gian đắn đo, suy nghĩ, tôi đã quyết định chọn theo ngã rẽ này như là một mối lương duyên kỳ diệu.

Trong công việc hiện tại là Phó Trưởng Ban Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đồng thời là báo cáo viên thường xuyên của Huyện Đoàn, tôi nhận ra rằng, trong mỗi một chương trình, hoạt động phong trào do Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức,đều chứa đựng ở bên trong cả một bầu trời nhiệt huyết, đong đầy niềm khao khát, ước vọng dấn thâncủa tuổi trẻ, bằng lối tư duy đổi mới, sáng tạo không ngừng, với tất cả niềm mong muốn mang lại những giá trị tốt đẹp, những điều trân quý nhấtdành cho các lớp đoàn viên, thanh thiếu nhi trên quê hương Nhà Bè.

PV: Những kỷ niệm nào đáng nhớ đối với đồng chí trong thời gian làm cán bộ Đoàn?

NV: Tôi không thể quên những đêm thức trắng không ngủ, nôn nao để chờ sáng hôm sau thức giấc để được tham gia các chuyến hành trình bằng xe đạp cùng Thầy Tổng phụ trách và các bạn trên những con đường quê. Đặc biệt, điều không thể thiếu trong tuổi thơ tôi là chiếc khăn quàng đượcủi ngay ngắn để sẵn sàng cho một ngày đến lớp, hay để phục vụ cho những hội diễn, hội thi của Liên đội,… với niềm tự hào khó tả.

Khi về công tác tại Huyện đoàn Nhà Bè đúng vào dịp chuẩn bị tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn, 70 năm thành lập Đội. Tôi đãnhanh chónghòa nhập cùng với các anh em cán bộ chuyên trách Huyện đoàn và các cơ sở,cùng nhautrăn trở,suy nghĩ, đầu tư, tập trung vào việc tổ chức các nội dung hoạt động, mô hình, giải pháp mới, nhằm đáp lại sự mong mỏi, tin yêu, tình cảm và cả sự kỳ vọng của ban lãnh đạo Huyện ủy.

Chính sự đầu tư nghiêm túc ấy, đã cho ra đời của những mô hình hoạt động phong phú, thiết thực, tạo nền tảng cho các hoạt động phong trào ngày nay như: Phong trào “Vì người bạn ngoại thành”;“Một ngày làm nông dân”; “Một ngày làm chiến sĩ”; phong trào “Hoa phượng đỏ”; “Hành trình đến với Địa chỉ đỏ”; “Em yêu biển đảo quê hương”,…

Tôi còn nhớ vào thời điểm đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn cùng thống nhất chủ trương hướng các hoạt động ra bên ngoài cộng đồng dân cư, thu hút đông đảo sự theo dõi, hưởng ứng của xã hội đối với công tác Đoàn. Và dĩ nhiên, các hoạt động ngoài trời đòi hỏi phải dành nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị, công tác tổ chức phải đảm bảo an toàn, chu đáo.

Nhớ lại những tháng ngày chuẩn bị cho các  hoạt động cao điểm tháng Thanh niên của Năm Thanh niên 2011, tập thể anh em Huyện đoàn đã thực hiện hướng các hoạt động vào việc chăm lo cho đời sống thanh niên nông thôn, những mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tết giỏi, thanh niên xung kích trên các mặt trận,…nhờ đó, đãmang lại sức tác động to lớn đến đời sống và hoạt động của các tầng lớp thanh thiếu nhi trên địa bàn Huyện Nhà Bè vào thời điểm ấy.

Mười năm tròn đã trôi qua với biết bao kỷ niệm, tôi không thể nào quên những ký ức đẹp của một thời tuổi trẻ và sẽ còn đọng lại trong ký ức mãi với thời gian. 

PV: Đồng chí có nhận xét gì đối với hoạt động Đoàn và có nhắn nhủ gì với các bạn trẻ trong giai đoạn hiện nay?

NV: Công tác Đoàn hiện nay đã đổi mới rất nhiều so với thời điểm của tôi vào 10 năm về trước. Các hoạt động do cấp bộ Đoàn từ Huyện cho tới cơ sở được diễn ra rất sôi nổi, đa dạng, phù hợp với từng loại đối tượng thanh niên của mỗi khu vực.

Những chương trình, hoạt động, phong trào do Đoàn tổ chức cũng không còn bị đóng khung, bó buộc trong phạm vi hẹp, trên không gian thực, mà chuyển dần sang các đối tượng, hoạt động diễn ra trên không gian mạng thông qua các hình thức trực tuyến, online. Vì vậy, hoạt động Đoàn ngày càng trở nên thú vị và phù hợp xu hướng phát triển chung của xã hội.

Thành quả cho những đổi mới, tư duy đột phá trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Huyện trong thời gian qua được minh chứng qua những thành tích mà Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã đạt được, đơn cử như: 02 năm liên tục dẫn đầu Cụm thi đua các đơn vị huyện ngoại thành; 02 lần nhận bằng khen và cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; hiện đang hoàn thiện hồ sơ đề xuấtChủ tịch nước tặng thưởngHuân chương lao động hạng Ba.

Riêng đối với lực lượng đoàn viên thanh niên, trong thời kỳ hội nhập hiện nay, từng bạn trẻ cần không ngừng trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh chính trị, hãy noi theo mẫu hình người người thanh niên cộng sản chân chính Pavel Corsaghintrong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy”, luôn mạnh mẽ, không lùi bước trước khó khăn, trọn một đời sống và cống hiến hết mình cho lý tưởng cộng sản với chất thép đã được tôi luyện, bằng một niềm tin mãnh liệt: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận…”.

Mỗi thanh niên hôm nay hãy sống với những tháng ngày tốt đẹp nhất của tuổi trẻ, bằng tất cả lòng nhiệt huyết, sự đam mê, khát khao, cùng “cháy” hết mình với ngọn lửa nhiệt huyết trong tim của tuổi trẻ, hãythực hiện theo lời căn dặn của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh: “Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất, hãy bắt tay vào những công việc bình thường hàng ngày nhưng có ích cho đời”.

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam