Căng thẳng giữa Nga với Mỹ và NATO gia tăng, Ukraine bị biến thành “thùng thuốc súng”?

Thời sự, Thế giới | 07:50:00 16/04/2021

Phương Tây cam kết ủng hộ Ukraine trong khi Nga cáo buộc Mỹ và NATO đang muốn biến Ukraine thành “thùng thuốc súng” khi tăng cường viện trợ quân sự cho nước này.

Tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhóm họp hôm qua (14/4), Mỹ và phương Tây cam kết ủng hộ Ukraine trước các động thái gia tăng quân sự của Nga ở khu vực biên giới. Ngược lại, Nga cáo buộc Mỹ và NATO đang muốn biến Ukraine thành “thùng thuốc súng” khi tăng cường viện trợ quân sự cho nước này.

Một binh lính Ukraine ở Debaltseve, khu vực Donetsk. Ảnh: Reuters

Một trong những chủ đề chính trong cuộc họp cấp bộ trưởng của Mỹ và các thành viên NATO hôm qua là căng thẳng đang có nguy cơ bùng phát thành xung đột giữa Nga và Ukraine. Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội nghị, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lên tiếng kêu gọi Nga rút quân khỏi khu vực biên giới gần Ukraine.

“Các đồng minh NATO hoàn toàn ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Chúng tôi kêu gọi Nga ngay lập tức chấm dứt các hành động leo thang, dừng gây hấn và tôn trọng các cam kết quốc tế”.

Tham gia cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng cho biết, nước này tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động ở khu vực và tham vấn với các đối tác. Mỹ cũng kêu gọi Nga rút quân khỏi khu vực biên giới và công khai hơn về các hoạt động gần đây.

Trong tuần qua, Mỹ và phương Tây liên tục bày tỏ quan ngại về việc Nga tập trung binh lực đến gần biên giới giáp với Ukraine. Giới chức Mỹ và Ukraine cho rằng, Nga đã điều động khoảng 40 tiểu đoàn tác chiến đến khu vực biên giới, tương đương khoảng 40.000 binh sỹ với nhiều hệ thống vũ khí hiện đại.

Tuy nhiên, phía Nga lại cho rằng, chính Ukraine và các nước phương Tây mới là nguyên nhân khiến căng thẳng gia tăng. Nga cũng cảnh báo hải quân Mỹ tránh xa Nga và khu vực Crimea khi nguy cơ va chạm quân sự đang rất cao.

Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố, Mỹ và NATO tiếp tục cung cấp trang thiết bị quân sự, tăng cường viện trợ và đang biến Ukraine thành một “thùng thuốc súng”. Ông Ryabkov nhắc lại rằng, các nước NATO đang sử dụng luận điệu ngụy biện trong đánh giá về việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine nên suy nghĩ về thái độ hiếu chiến của Ukraine cũng như cần đảm bảo việc thực hiện Gói thỏa thuận Minsk mà Kiev và một số nước láng giềng đang cố tình làm ngơ.

Cùng ngày, cả Nga và Ukraine đều tổ chức tập trận quân sự gần khu vực Bán đảo Crimea khiến tình hình thêm căng thẳng. Hải quân Nga hôm 14/4 bắt đầu tập trận ở Biển Đen với các khoa mục diễn tập tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên không ngay trước khi tàu chiến Mỹ có kế hoạch tiến vào khu vực này. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, đây là một trong các hoạt động nhằm đối phó với các động thái mà Moscow xem là hành vi đe dọa từ NATO.

“Để đối phó với các hoạt động quân sự đe dọa Nga, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp thích hợp. Đây là đợt kiểm tra đột xuất tình trạng sẵn sàng chiến đấu của binh sỹ quân khu phía Tây và phía Nam trong giai đoạn huấn luyện mùa đông”.

Tại Ukraine, các lực lượng vũ trang của nước này cũng tổ chức tập trận phòng thủ, đánh chặn một cuộc tấn công giả định bằng xe tăng và bộ binh ở khu vực gần biên giới với Bán đảo Crimea.

Trong vài tuần qua, tình hình xung đột ở biên giới Nga - Ukraine đang ở mức báo động khi các cuộc đụng độ giữa lực lượng Ukraine và phe ly khai ở miền Đông Ukraine leo thang dữ dội. Các động thái tập trung binh lực gần khu vực biên giới của cả Nga và Ukraine đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ nổ ra xung đột vũ trang quy mô lớn, có thể lôi kéo cả NATO và Mỹ tham dự./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam