EU lên kế hoạch mở cửa toàn bộ biên giới để đón du khách trong tháng 6/2021

Thời sự, Thế giới | 08:48:00 04/05/2021

Các quan chức Ủy ban châu Âu ngày 3/5 tiếp tục gửi đi thông điệp cho biết khối này muốn mở cửa lại toàn bộ biên giới với các nước đã kiểm soát được dịch Covid-19 để bắt đầu đón du khách trở lại từ tháng 6/2021.

Theo bản kế hoạch được Ủy ban châu Âu đề cập trong ngày 3/5, việc mở lại hoàn toàn biên giới Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 6/2021 để đón du khách trong dịp du lịch Hè sẽ đi kèm hai điều kiện chính. Đầu tiên, EU sẽ chỉ mở cửa lại biên giới với những nước đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 trong một thời gian dài, với các chỉ số về tỷ lệ lây nhiễm trong dân chúng ngang bằng hoặc thấp hơn EU. Thứ hai, những du khách đã được tiêm các loại vaccine ngừa Covivd-19 được EU công nhận sẽ được chào đón nếu xuất trình được giấy chứng nhận y tế.

Du khách tại thủ đô Rome của Italy. Ảnh: The Guardian

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen, hiện tại là thời điểm mà châu Âu cần thúc đẩy các nỗ lực để hồi sinh ngành du lịch của khối này sau hơn 1 năm Liên minh châu Âu đóng cửa biên giới với du khách từ hầu hết các nước trên thế giới. Hiện tại, chỉ có công dân đến từ 7 quốc gia là Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Thái Lan, Singapore và Rwanda là được phép thực hiện các chuyến đi thông thường đến EU. Hành khách từ các nước và vùng lãnh thổ khác chỉ được nhập cảnh vào các nước EU trong một số trường hợp ngoại lệ.

Với kế hoạch mở lại biên giới, dự tính sẽ thực hiện ngay đầu tháng 6/2021, số lượng quốc gia được đưa vào danh sách an toàn của EU chắc chắn sẽ tăng lên gấp nhiều lần do hiện tại mức độ dịch Covid-19 tại châu Âu vẫn đang cao hơn nhiều so với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia châu Á, Bắc Mỹ hay nước láng giềng Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, để kế hoạch này được thực hiện, Ủy ban châu Âu cho biết vẫn cần phải gấp rút gỡ bỏ được một số trở ngại. Do chính sách y tế là thẩm quyền của mỗi nước thành viên EU nên dù Liên minh châu Âu mở cửa biên giới nhưng một số nước thành viên có thể sẽ tiếp tục duy trì quy định xét nghiệm và cách ly bắt buộc đối với du khách đến từ bên ngoài EU. Điều này sẽ khiến nhiều du khách từ bỏ ý định du lịch đến châu Âu trong Hè. Ngoài ra, theo bà Ursula von der Leyen, dù kế hoạch đưa ra là khả thi nhờ tốc độ tiêm vaccine đang được đẩy nhanh tại châu Âu nhưng khối này vẫn cần phải xây dựng một cơ chế “phanh khẩn cấp” để có thể phản ứng nhanh chóng nếu tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại trong dịp Hè.

Trong khi đó tại Anh, chính phủ Anh cũng tỏ ra thận trọng khi khuyến cáo người dân Anh chưa nên vội đặt vé du lịch châu Âu trong Hè mà cần chờ các thông tin dịch bệnh rõ ràng hơn. Khác nhiều nước châu Âu, nước Anh đã khống chế thành công dịch Covid-19 nhờ chiến dịch tiêm vaccine nhanh chóng, với tỷ lệ nhiễm bệnh hiện chỉ ở mức trên 20 ca/100.000 dân, tức thấp hơn khoảng 20 lần so với Pháp.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trước đó đã cam kết sẽ sớm mở lại các chuyến bay du lịch từ Anh đi các nước khác từ ngày 17/05 nhưng vẫn kêu gọi dân chúng Anh nên chờ đợi thêm.

“Chúng tôi sẽ thông tin sớm nhất có thể. Ủy ban an ninh đang xem xét xem các quốc gia nào sẽ thực sự an toàn trong thời gian tới. Tôi nghĩ là cần phải cẩn trọng. Chúng tôi muốn mở lại một số hoạt động từ ngày 17/5 nhưng tôi không nghĩ là người dân Anh lại muốn một làn sóng dịch bệnh đến từ nơi khác. Do đó cần phải rất nghiêm khắc và thận trọng tối đa khi dần mở lại mọi thứ”./.

Quang Dũng/ VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam