Phát huy tính tích cực, chủ động của thanh niên quân đội trong phòng chống dịch bệnh covid-19 hiện nay

Lý luận trẻ | 14:36:00 18/05/2021

TNV - Tính đến 18h ngày 17/5: Số ca mắc Covid-19 trên thế giới có 163.763.084 ca mắc, trong đó 142.243.561 đã khỏi bệnh; 3.394.442 tử vong và 18.125.081 điều trị (106.161 ca diễn biến nặng). Trong 24 giờ qua, số ca mắc của thế giới tăng 621.773 ca, tử vong tăng 11.988 ca. Việt Nam có tổng cộng 2.890 ca ghi nhận trong nước và 1.469 ca nhập cảnh;số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 1.320 ca. 

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam; cùng với đó là sự xuất hiện các biến chủng mới của vi rút có khả năng lây lan nhanh, là một trong những mối nguy hiểm vô cùng đáng sợ đối với con người trên trái đất như chủng vi rút tại Anh và Ấn Độ. Việt Nam sau những ngày nghỉ lễ 30/4 và 01/5 đã bùng phát dịch ở một số tỉnh thành như Bắc Giang, Hải Dương, Đà Nẵng...

Việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của các cấp, các ngành, mọi công dân Việt Nam. Trong đó thanh niên là lớp người trẻ, năng động,lực lượng nòng cốt, xung kích, đi đầu trong tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, Thanh niên quân đội (TNQĐ) là một bộ phận cấu thành thanh niên cả nước, đang hoạt động, công tác trong môi trường đặc thù, có ý thức tổ chức kỷ luật chặt chẽ, nghiêm minh, luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao... Đây là yếu tố thuận lợi để phát huy tính tích cực, chủ động của TNQĐ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Phát huy tính tích cực, chủ động của TNQĐ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 là hoạt động tự giác, xung kích, đi đầu của TNQĐ, dưới sự tác động có mục đích của các tổ chức trong đơn vị; nhằm đánh thức, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh bên trong mỗi thanh niên, giúp họ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm xây dựng đơn vị, địa bàn an toàn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng, người chỉ huy, cơ quan chính trị; sự chỉ đạo, hướng dẫn và chương trình hành động của Trung ương Đoàn thanh niên.Các tổ chức đoàn và TNQĐ luôn thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao về công tác thanh niên, đặc biệt làtích cực, chủ động trên tuyến đầu chống dịch Covid-19, nhường doanh trại cho đồng bào cách ly, thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân và trực tiếp tham gia tuyến đầu chống dịch bệnh Covid-19, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 của cả nước.

Bên cạnh ưu điểm là chủ yếu, vẫn còn có một số TNQĐ chấp hành quy định chống dịch chưa cao, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 chưa triệt để, cómột chiến sĩ Sư đoàn BB315 (đóng tại Quảng Nam) có kết quả dương tính lần 1 với Covid-19 (tuổi trẻ online 16/5).

Hạn chế trên bởi nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là còn chủ quan, lờ là trong thực hiện các biện pháp phòng dịch và chưa thấy mức độ nguy hại của dịch bệnh Covid-19 gây ra dẫn đến tình trạng “một người lơ là cả nhà phải đi cách ly; một người coi thường cả phường vất vả, một người dương tính, cả tỉnh dõi theo”.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã chủ động phát huy nội lực, huy động cao nhất sức người, sức của vào công tác phòng, chống dịch. Quán triệt quan điểm chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: “Phòng” là cơ bản, chiến lược lâu dài, quyết định; “Chống” là cấp bách, quyết liệt; nhanh chóng chuyển từ trạng thái phòng ngự là chủ yếu sang trạng thái kết hợp hài hòa, hợp lý giữa phòng ngự và tấn công, trong đó lấy tấn công là chủ yếu, quan trọng; tăng cường ứng dụng công nghệ để giám sát, kiểm tra; thực hiện nghiêm phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Để góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh của cả nước, TNQĐ cần phát huy tính tích cực, chủ động trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, tập trung vào một số giải pháp cơ bảnsau:

Một là,tăng cườngtuyên truyền, giáo dụclàm cho TNQĐ tiếp tục hiểu rõ về sự nguy hại và ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 hiện nay

Cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo, chỉ huy các cấp, tổ chức đoàn thanh niên cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt tư tưởng chỉ đạo,quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác phòng chống dịch cho TNQĐ, làm cho họ nhận thức sâu sắc sự nguy hiểm của đại dịch Covid-19 và cách thức, biện pháp phòng chống dịch bệnhhiệu quả.

Tổ chức Y tế thế giới WHO đã chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu chỉ sau một thời gian ngắn dịch xuất hiện và lan trên diện rộng. Những con số được cập nhật liên tục, hàng ngày về số người bị nhiễm, bị chết vì dịch bệnh đã dấy lên sự lo lắng, tâm trạng bất an không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn là đối với toàn nhân loại. Với một số đặc điểm của đại dịch này như: Xuất hiện những biến thể mới; chưa xác định được đầy đủ con đường lây lan; chưa xác định được đầy đủ cơ chế gây bệnh; chưa có thuốc đặc hiệu để chữa trị; tốc độ lây lan rất nhanh; lây cả khi chưa phát bệnh... Đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến tất cả các mặt, các lĩnh vực của đời sống xã hội không chỉ ở một quốc gia, dân tộc mà đã phổ biến trên toàn cầu.Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng  làm cho nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng; nền kinh tế Việt Nam không là ngoại lệ đã và đang chịu nhiều tác động, ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng an ninh, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ...; gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đã tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, lao động, việc làm...

Chính điều này sẽ giúp cho TNQĐ nắm rõ tình hình, trên cơ sở đó tích cực tham gia công tác tuyên truyền đến người dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch, đồng thời đấu tranh phản bác kịp thời các thông tin sai trái.

Hai là,xây dựng môi trường quân sựtrong sạch, lành mạnh, phong phú để phát huy tích tích cực, chủ động của TNQĐ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19

Xây dựng môi trường quân sự trong sạch, lành mạnh, phong phú thấm đượm giá trị truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” và tính nhân văn sâu sắc thật sự là “rào cản”, “vách ngăn” chống lại những xáo trộn tiêu cực của Đại dịch Covid-19 về văn hóa, giáo dục, sinh hoạt cộng đồng như: Kỳ thị, vị kỷ, coi thường, bất chấp, chủ nghĩa cá nhân, trục lợi, kinh doanh vô đạo đức, làm bộc lộ những bất cập của những giá trị hiện tồn (như những sinh hoạt văn hóa, xã hội chạy theo hình thức, mang nặng tính hành chính quan liêu, hoặc quá thiên về lợi ích kinh tế…).

Xây dựng môi trường quân sự  trong sạch, lành mạnh, phong phú làm cho TNQĐ nảy sinh những giá trị mới, tích cực, mang tính nhân đạo cao cả (như các phong tràotương thân tương ái, TNQĐ chia sẻ cùng cộng đồng, nhường doanh trại, lập chốt chặn đường biên giới, khu vực cách ly…), từ đó xây dựng ý thức cá nhân, tinh thần tích cực, chủ động, tự giác của TNQĐgắn với ý thức trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng, cùng nhau chung tay chống dịch, trên bình diện quốc tế cũng như trong từng quốc gia, dân tộc.

 Ban Thanh niên Quân đội tặng quà phòng, chống dịch bệnh huyện Thuận Thành, t
ỉnh Bắc Ninh.Ảnh: Hữu Thọ - Ban TNQĐ.
 

Xây dựng môi trường quân sự  trong sạch, lành mạnh, phong phú là duy trì các mối quan hệ tốt đẹp giữa cấp trên - cấp dưới; cán bộ - chiến sĩ; chiến sĩ - chiến sĩ; đơn vị mình - đơn vị bạn; đơn vị - chính quyền địa phương; bộ đội - nhân dân; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - thông thoáng; nề nếp chế độ sinh hoạt, học tập, tinh thần dân chủ, bầu không khí vui vẻ, thoải mái, thiết chế văn hóa trong đơn vị và tính gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Qua đó khơi dậy tiềm năng, tính tích cực, chủ động của TNQĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

Ba là, phát huy tính tích cực của đội ngũ TNQĐ trong chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay

Mỗi TNQĐ cần nỗ lực, tích cực, chủ động trong tự học tập, tự rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, theo dõi thường xuyên tình hình dịch bệnh, nêu cao ý thức tự giác trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Để phát huy tích cực, chủ động, của đội ngũ TNQĐ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, thì từng cá nhân thanh niên phải nâng cao nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tình hình dịch bệnh; tự giác, tích cực thực hiện nghiêm các quy định 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế) để bảo đảm an toàn cho bản thân, đơn vị, gia đình, xây dựng lối sống lành mạnh, an toàn; thường xuyên thực hiện việc dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh đơn vị, nơi công cộng; tích cực vận động, luyện tập nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể, qua đó lan tỏa các hoạt động tích cực đến mọi quân nhân. Tin tưởng vào thành tựu của nền khoa học y khoa, tích cực hưởng ứng và thực hiện nghiêm các quy định về tiêm phòng vắc xin phòng dịch Covid-19 cho bản thân và tuyên truyền sâu rộng giá trị của vắc xin cũng như tính ưu việt của chính sách tiêm phòng toàn dân mà Chính phủ đã đề ra.

Luôn luôn tỉnh táo, không hoang mang, dao động trước các diễn biến của tình hình dịch bệnh, kịp thời động viên người thân, người xung quanh thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng chống dịch, tin tưởng và tuân thủ tuyệt đối các quy định của Chính phủ; tránh tâm lý kỳ thị đối với người bệnh, người vừa đi đến vùng có dịch về; kiên quyết đấu tranh phản bác lại những thông tin sai trái về tình hình dịch bệnh lan truyền trong xã hội cũng như trên không gian mạng. Trong quá trình tham gia, sử dụng mạng xã hội cần phải thận trọng khi đưa các thông tin về dịch bệnh, tuyệt đối không chia sẻ, dẫn lại những thông tin chưa được kiểm chứng, đồng thời tích cực đấu tranh với những thông tin sai trái, lan truyền các thông tin tốt, các tác động lan tỏa nhận thức và hành động đúng đắn trong nhân dân với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực” của TNQĐ trên mạng xã hội xứng đáng với lời khen ngợi của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:“Vai trò quan trọng của quân đội không chỉ nằm ở chỗ kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, tiếp nhận công dân trở về từ vùng có dịch và tổ chức cách ly mà còn tham gia làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, làm an lòng dân”.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy hiểm nhưng chúng ta không bó tay trước những hiểm họa bệnh dịch mà biến những khó khăn thành hành động để phát triển kinh tế, giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học... phát huy tính tích cực, chủ động của TNQĐlà xây dựng mỗi cá nhân thành một “pháo đài” gang thép trong trận chiến “vô hình” này, TNQĐ hãy biết sống yêu thương và trách nhiệmvới bản thân, cộng đồng, chấp nhận những hy sinh, thiệt thòi về chính mình, như đã từng được tôi luyện trong môi trường quân ngũlà mình đang thể hiện lòng yêu nước, thể hiện trách nhiệm với Tổ quốc. Mọi sự chủ quan, mất cảnh giác lúc này sẽ phải trả giá đắt không chỉ ảnh hưởng đến quá trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác, phát triển kinh tế… mà còn ảnhhưởng trực tiếp đến tính mạng con người./.

 Tài liệu tham khảo:

1. Bộ Y tế. Cổng thông tin điện tử.

2. Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 12/5/2021 Bộ Y tế “về việc Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19”.

 

Phùng Hải Châu

Hệ 5 - Học viện Chính trị

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam