Làm thế nào giảm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine?

Sức khỏe, Tư vấn | 08:41:00 02/06/2021

Những người tiêm vaccine sau mũi đầu tiên có thể gặp các triệu chứng như sốt, đau nhức cơ thể và đau tại chỗ tiêm. Nếu bạn đang phải đối mặt với sự khó chịu, sau đây là một số điều bạn có thể làm để giảm các cơn đau nhức.

Những người tiêm vaccine sau mũi đầu tiên có thể gặp các triệu chứng như sốt, đau nhức cơ thể và đau tại chỗ tiêm. Mặc dù những dấu hiệu này có vẻ đáng báo động, nhưng các chuyên gia đã chỉ ra rằng chúng là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang xây dựng khả năng miễn dịch chống lại virus. Các dấu hiệu này sẽ biến mất một hay hai ngày sau khi tiêm. Nếu bạn đang phải đối mặt với sự khó chịu, đây là một số điều bạn có thể làm để giảm các cơn đau nhức:

Uống đủ nước


Sốt và cơ thể mỏi mệt là một số tác dụng phụ thường gặp của việc chủng ngừa, kéo dài trong 2-3 ngày. Uống nhiều nước có thể giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể và giúp phục hồi nhanh chóng. Cố gắng duy trì đủ nước trong ít nhất 2 ngày sau khi chủng ngừa. Bạn cũng có thể uống nước dừa, nước trái cây hoặc nước lọc để cơ thể luôn đủ nước.

Uống nhiều nước có thể giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể và giúp phục hồi nhanh chóng.

Nghỉ ngơi 

Hệ thống miễn dịch của bạn phải làm việc chăm chỉ để tạo ra các kháng thể bảo vệ cơ thể chống lại Covid-19. Điều này có thể dẫn đến một chút khó chịu như đau khớp, đau đầu và buồn nôn. Đừng làm quá sức trong thời gian này. Hãy nghỉ ngơi, ngủ nhiều trước và sau khi dùng thuốc. Hãy thiền nếu bạn có thể để xoa dịu tâm trí và kiểm soát mức độ căng thẳng của mình. Ngủ đúng giờ và không căng thẳng sẽ hỗ trợ khả năng miễn dịch của bạn và giúp vaccine tạo ra kháng thể.

Hãy nghỉ ngơi, ngủ nhiều trước và sau khi dùng thuốc.

Sử dụng túi đá chườm 

Một số người thậm chí còn cảm thấy đau nhức, sưng tấy đỏ và đau tại chỗ tiêm. Điều này có thể khiến bạn khó cử động cánh tay hoặc thực hiện các công việc hàng ngày. Nếu khó chịu, bạn hãy chườm đá hoặc đắp khăn ướt lên cánh tay, nơi bạn đã tiêm. Ngoài ra, hãy cử động cánh tay của bạn hoặc tập thể dục một chút. Điều này có thể giúp giảm sưng và đau.

Nếu khó chịu, bạn hãy chườm đá hoặc đắp khăn ướt lên cánh tay, nơi bạn đã tiêm.

Sử dụng thuốc giảm đau nếu cần 

Thông thường, cảm giác đau và khó chịu sau khi tiêm phòng sẽ tự biến mất sau vài ngày, nhưng nếu nó thực sự làm bạn lo lắng hoặc bạn không thể kiểm soát được thì hãy dùng thuốc. Tham khảo ý kiến của các bác sĩ, họ có thể kê cho bạn một số loại thuốc giảm đau và hạ sốt. Vì sự an toàn của bạn, đừng tự kê đơn bất kỳ loại thuốc nào vì nó có thể ảnh hưởng đến vaccine.

Tham khảo ý kiến của các bác sĩ, họ có thể kê cho bạn một số loại thuốc giảm đau và hạ sốt.

Ăn uống lành mạnh

Vaccine hoạt động tốt hơn khi bạn tuân theo thói quen lối sống lành mạnh.

Vaccine hoạt động tốt hơn khi bạn tuân theo thói quen lối sống lành mạnh. Ăn thực phẩm lành mạnh để giữ dáng và phục hồi nhanh hơn. Ăn thực phẩm giàu protein, kẽm, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp xây dựng hệ thống miễn dịch của bạn và hỗ trợ phục hồi tích cực. Tránh xa thực phẩm chế biến sẵn và nhiều chất béo./.

CTV Hoàng Danh/VOV.VN (Biên dịch)
Theo Times of India

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam