Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp. Hồ Chính Minh, bệnh viện Củ Chi chuyển đổi thành bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị người bệnh covid-19

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 15:45:00 09/06/2021

TNV - Ngày 9/6, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM và các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn TP về việc chuyển đổi công năng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành bệnh viện chuyên tiếp nhận người bệnh Covid-19.

Theo đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẽ dành 400 giường bệnh để tiếp nhận, điều trị các trường hợp mắc Covid-19 với 46 giường hồi sức. Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM có kế hoạch cụ thể về chuyển đổi công năng các khoa, phòng của bệnh viện để sẵn sàng 400 giường bệnh tiếp nhận điều trị người bệnh Covid-19. 

Tạm chuyển người bệnh nội trú mắc các bệnh nhiễm khác (ngoại trừ người bệnh uốn ván) đến các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa TP có khoa nhiễm để ưu tiên tiếp nhận người bệnh Covid-19. 

Chủ động tập huấn cho toàn thể nhân viên, triển khai độc lập 2 nhóm nhân viên y tế ở khu vực tiếp nhận điều trị bệnh Covid-19 và khu vực điều trị bệnh uốn ván nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện sẵn sàng phối hợp và tiếp nhận người bệnh nội trú từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chuyển đến trong giai đoạn tạm chuyển đổi công năng một số khoa lâm sàng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để tập trung tiếp nhận điều trị người bệnh Covid-19.

Cùng ngày, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi và Bệnh viện huyện Củ Chi về việc sẵn sàng chuyển đổi công năng của Bệnh viện huyện Củ Chi thành Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi (khi có yêu cầu).

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn tiến phức tạp trên địa bàn TPHCM. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, về việc ngành y tế phải luôn sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Sở Y tế TPHCM đã xây dựng kế hoạch về chủ động ứng phó tình hình dịch Covid-19 của khối điều trị trong tình huống TPHCM có 5.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 

Theo đó, để triển khai thực hiện kế hoạch 2.000 giường điều trị với 200 giường hồi sức cho giai đoạn hiện nay và sẵn sàng mở rộng quy mô lên 5.000 giường cho tình huống xấu hơn, Sở Y tế tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM sẽ tạm chuyển đổi công năng của Bệnh viện huyện Củ Chi trở thành bệnh viện chuyên tiếp nhận và điều trị Covid-19 (với tên gọi là Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi) khi số ca mắc Covid-19 trên địa bàn TPHCM tiếp tục gia tăng.

Để sẵn sàng đưa Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi đi vào hoạt động khi được yêu cầu, Sở Y tế TPHCM đề nghị Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi khẩn trương xây dựng kế hoạch chuyển đổi công năng thành bệnh viện chuyên tiếp nhận người bệnh mắc Covid-19 với quy mô tối đa là 500 giường (20 giường cấp cứu, hồi sức); trong đó cần lưu ý về danh mục nhu cầu trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của các khu vực điều trị người bệnh Covid-19; rà soát số lượng về trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu hiện có, đề xuất bổ sung nhằm bảo đảm đầy đủ cơ số theo quy định. 

Chủ động liên hệ Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM để tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế về hướng dẫn chẩn đoán, chăm sóc, điều trị cho người bệnh Covid-19; phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2; hồi sức cấp cứu cho người bệnh nặng. 

Thông báo cho người dân (kể cả khám bảo hiểm y tế) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện Củ Chi. 

Đối với người bệnh nội trú, khẩn trương chuyển người bệnh tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi hoặc cho người bệnh xuất viện nếu đủ điều kiện xuất viện.

Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện Củ Chi trong thời gian Bệnh viện huyện Củ Chi tạm chuyển đổi công năng thành bệnh viện chuyên điều trị Covid-19; sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ vận chuyển người bệnh đang điều trị nội trú tại Bệnh viện huyện Củ Chi chuyển sang Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi để tiếp tục điều trị (khi có yêu cầu chuyển đổi của Sở Y tế TPHCM).

Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam